4 điều Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh trong năm học mới
Năm học 2017-2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là năm học mà toàn ngành cần tiếp tục tăng cường nề nếp kỷ cương, đạo đức lối sống để thầy ra thầy, trò ra trò. Toàn ngành quyết tâm xây dựng hình ảnh, từng bước tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội.
Giờ học múa của trẻ lớp 5 tuổi, Trường Mẫu giáo mầm non B, Hà Nội. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Lấy trẻ làm trung tâm
Trong năm học mới 2018-2018, giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, năm nhóm giải pháp trọng tâm của toàn ngành, đặc biệt tập trung đổi mới công tác quản lý, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở.
Do đó, trong năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị đề nghị các tỉnh, thành phố có kế hoạch xây dựng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; coi trọng về chất lượng đào tạo giáo viên mầm non.
Những giáo viên dôi dư, sinh viên sư phạm ra trường chưa có việc làm có chuyên ngành gần cần được khuyến khích chuyển đổi để có chất lượng giáo viên mầm non tốt nhất.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang rà soát để kiến nghị với Chính phủ các chế độ đãi ngộ giáo viên mầm non; rà soát các chuẩn giáo viên, chuẩn các kỹ năng chăm sóc trẻ .
Giải quyết dứt điểm những vấn đề “nóng”
Một trong những điểm “nóng” của giáo dục tiểu học những năm qua được dư luận xã hội hết sức quan tâm là tình trạng dạy thêm học thêm trước khi trẻ vào lớp 1 ở nhiều nơi.
Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ dạy, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi bậc học mầm non trước khi vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái, các hoạt động vận động, phát triển thể chất.
Từ năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn mỗi trường tiểu học trên cả nước, từng bước phải tạo ra được diện mạo mới, một bước tiến mới, một dấu ấn mới, một môi trường giáo dục thật sự lành mạnh, dân chủ, an toàn, thân thiện, chất lượng và bình đẳng. Mỗi trường cần tạo ra một “thương hiệu riêng” để các em học sinh thấy hạnh phúc, tự hào về ngôi trường của mình và luôn cảm nhận được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui.”
Định hướng phẩm chất, năng lực người học
Với giáo dục phổ thông, trong năm học mới 2017-2018, toàn ngành tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành đẩy nhanh tiến độ xây dựng và ban hành chương trình giáo dục phổ thông, triển khai biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông gắn với phát triển năng lực và phẩm chất người học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục phổ thông trung học chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình giáo dục; xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản.
Đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động
Trong năm học 2017-2018, giáo dục đại học tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Việc đổi mới của giáo dục đại học theo hướng tập trung đẩy mạnh tự chủ đại học, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động để tăng cường khả năng tìm kiếm việc làm phù hợp với chuyên môn được đào tạo cho sinh viên tốt nghiệp.
Việc này góp phần đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động trong nước và nhu cầu dịch chuyển lao động trong khu vực.
Theo Vietnamplus