Phải nghĩ đến yếu tố “khán giả”
Kết thúc Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia năm 2017, đội bóng đá Bình Định giành suất lên chơi ở Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia. Ước tính, để tham dự Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia, mỗi năm một đội bóng tiết kiệm cũng cần khoảng 10 tỉ đồng. Theo thông tin bên lề, ngân sách của tỉnh Bình Định chỉ có thể bố trí tối đa chỉ chừng một nửa số đó. Như vậy Sở VH&TT sẽ phải giải bài toán thiếu hụt kia. Nhiều người ví đây là “điệp vụ bất khả thi”. Nói như vậy là bởi tỉnh ta hiện không có nhiều doanh nghiệp đủ khả năng tài trợ cho bóng đá. Ngay cả giải pháp “đông tay vỗ nên kêu” cũng hết sức khó.
Đến đây lại thấy, ngay cả thời còn ở V-League rồi rớt xuống hạng Nhất, đến thời bày cờ ra chơi lại tỉnh ta vẫn chưa có chiến lược, kế hoạch khoa học, bài bản và dài hơi cho bóng đá. Hơn 20 năm qua, nói không quá, bóng đá Bình Định luôn ở trong tình cảnh “chạy gạo từng bữa”. Để hình dung tình thế này chỉ cần nhớ lại các tên gọi của đội bóng đá tỉnh nhà sẽ rõ: Hoa Lâm - Kymco Bình Định, PISICO Bình Định, Boss Bình Định, SQC Bình Định...
Theo thông tin trên báo Bình Định, Sở VH&TT cùng Liên đoàn Bóng đá tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án thành lập Trung tâm Bóng đá Bình Định. Đây được coi là một trong những cơ sở quan trọng để xây dựng bóng đá Bình Định một cách bài bản, có hệ thống để hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai.
Nói đến tương lai là phải nói đến lực lượng hậu bị, tuyến trẻ - tức các đội U và ít ra phải có từ U11, U13, U15, U17, đến U19... Phát triển bóng đá mà không có nền tảng này, cũng giống như xây nhà cao tầng mà không có móng. Mà nuôi cả hệ thống này cho trơn tru, để hy vọng tạo nguồn cung cơ bản ổn định cho đội chuyên nghiệp, ngân sách phải chi rất - rất - nhiều - tiền.
Ở V-League - giải đấu chuyên nghiệp cao nhất tại Việt Nam, đến nay chưa đội bóng nào mạnh miệng nói đến chuyện có lãi. Không quá khó để xác định như thế nào là bóng đá chuyên nghiệp: đội bóng phải có đủ lượng khán giả trung thành thường xuyên, phải bán được bản quyền hình ảnh, truyền hình, phải có khách hàng mua quảng cáo, phải bán được nhiều dịch vụ... Và điều quan trọng nhất là bóng đá chuyên nghiệp là phải có khán giả! Hãy nhìn các khán đài trống vắng tại các buổi truyền hình trực tiếp sẽ hiểu mức độ chuyên nghiệp của bóng đá nước ta. Các khán đài ở SVĐ Quy Nhơn không phải là ngoại lệ.
Vậy nên, người viết muốn trao đổi rằng, mọi đề án, kế hoạch, chiến lược để phát triển bóng đá Bình Định muốn thành công trước tiên phải tính tới và xem trọng yếu tố “khán giả”. Có khán giả, nhất là khán giả trung thành, nhất định các mối lợi khác sẽ từ từ đến. Và thành công thật sự chỉ đến từ từ chứ không bao giờ bộc phát hoặc may mắn từ trên trời rơi xuống.
Đ.A