Sửa chữa tàu cá vỏ thép bị hư hỏng: Chậm nhất đến ngày 27.9 phải hoàn thành
Ngày 8.9, Sở NN&PTNT đã mời Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, cơ quan đăng kiểm, Ngân hàng thương mại CP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Phú Tài, cùng các ngư dân họp bàn phương án khắc phục tàu cá vỏ thép bị rỉ sét, hư hỏng. Tại cuộc họp, ngành chức năng và ngư dân đã đồng ý cho cơ sở đóng tàu sơn sửa lại tàu và yêu cầu chậm nhất đến ngày 27.9 doanh nghiệp (DN) phải hoàn thành việc sửa chữa.
Vỏ tàu bị rỉ sét do biện pháp bảo vệ không tốt
Theo Sở NN&PTNT, sau khi khảo sát hiện trường và nghiên cứu thành phần mangan trong thép theo kết quả giám định chất lượng mẫu thép của Công ty Giám định Vinacontrol trên 4 tàu cá các ngư dân: Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh, ở huyện Phù Mỹ; Mai Văn Chương, Trần Minh Vương, ở huyện Phù Cát, các chuyên gia vật liệu kim loại khẳng định thép sử dụng đóng tàu là thép nhập ngoại. Nguyên nhân chủ yếu làm cho các tàu cá do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng bị rỉ sét nhiều không phải do vật liệu làm vỏ tàu mà do không có biện pháp bảo vệ vỏ tàu theo quy định (gồm bảo vệ điện hóa và sơn phủ cho tàu vỏ thép). Thành phần mangan trong thép thấp hơn QCVN 21:2010 của Bộ GTVT có thể chấp nhận được vì 2 yêu cầu cơ bản của nhóm thép đóng tàu là cơ tính và tính công nghệ đạt yêu cầu.
Tàu cá vỏ thép chờ sửa chữa tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (Hoài Nhơn).
Về phương án sửa chữa tàu, các chuyên gia đề xuất: Trường hợp vị trí thép bị hoen rỉ vượt mức cho phép thì phải thay mới, vị trí nào chưa rỉ sét quá điều kiện cho phép, đảm bảo độ bền thì có thể sửa chữa. Quy trình thay thế vỏ thép tàu cá hoặc sửa chữa cần được các chuyên gia về thiết kế và đóng tàu thẩm định thông qua cán bộ chuyên môn giám sát thi công độc lập. Phải có thiết kế và lắp đặt hệ thống bảo vệ chủ động vỏ tàu bằng điện hóa cho phần tàu chìm dưới nước theo phương pháp chống ăn mòn. Việc sơn vỏ tàu cũng phải theo quy trình nghiêm ngặt, đặc biệt quan tâm làm sạch rỉ, xử lý bề mặt tàu trước khi sơn, chủng loại sơn và công nghệ sơn. Sàn tàu và các thiết bị trên boong tàu nên phủ sơn epoxy theo quy định cho tàu biển, vừa đảm bảo chống ăn mòn, mài mòn, vừa chống trơn trượt…
Ông Vũ Thái Hệ, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết: Ngày 5.9, Tổng cục Thủy sản đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT Bình Định thống nhất ý kiến và đề xuất của các chuyên gia vật liệu do Sở mời kiểm tra, đánh giá vật liệu 4 tàu vỏ thép của ngư dân đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Tổng cục cũng chấp thuận đề xuất kiến nghị chuyển đổi 5 tàu cá vỏ thép từ nghề lưới vây sang nghề lưới chụp, nhưng chủ tàu phải có đơn đề nghị chuyển đổi nghề được Sở NN&PTNT và UBND tỉnh chấp thuận. Chủ tàu và cơ sở đóng tàu phối hợp với đơn vị thiết kế hoàn thiện thiết kế cải hoán chuyển đổi nghề, gửi Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thẩm định trình Tổng cục theo quy định.
Chậm nhất đến ngày 27.9 phải sửa chữa xong
Sau khi nghe ngành chức năng thông báo kết quả nghiên cứu và đề xuất của các chuyên gia vật liệu kim loại trong nước về chất lượng thép đóng tàu cùng ý kiến của Tổng cục thủy sản, các ngư dân đã thống nhất cho Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thực hiện phương sơn sửa tàu cá, đồng thời yêu cầu DN phải thể hiện rõ quyết tâm trong sửa chữa tàu. “Gần 2 tháng qua công ty tiến hành sơn vỏ tàu, nhưng đến nay vẫn chưa xong lớp sơn đầu tiên. Với tiến độ như vậy, đến bao giờ tàu của tôi mới sơn xong 5 lớp theo đúng quy trình. Tôi muốn công ty ký biên bản cam kết 1 tuần nữa sẽ hoàn thành sơn sửa tàu, để tôi còn vươn khơi bám biển - ngư dân Võ Tuân, ở xã Mỹ Thắng (Phù Mỹ) nêu ý kiến.
Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho biết, công ty sẽ nỗ lực khắc phục tàu cá vỏ thép cho ngư dân.
Các ngư dân: Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh, ở cùng xã Mỹ Đức (Phù Mỹ); Mai Văn Chương, ở xã Cát Hải và Trần Minh Vương, ở xã Cát Tiến (Phù Cát) đề nghị Công ty TNHH Đại Nguyên Dương xây dựng phương án sửa chữa cụ thể, cam kết thời gian hoàn thành; tính toán giá trị thép đóng tàu chênh lệch hoàn trả cho ngư dân và chịu trách nhiệm về thiệt hại mà ngư dân phải chịu trong thời gian chờ đợi công ty sửa chữa tàu cá.
Trả lời các ý kiến, kiến nghị của ngành chức năng và ngư dân, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, cho rằng, tiến độ sơn sửa tàu cá vỏ thép của ngư dân Võ Tuân chậm trễ chủ yếu là do yếu tố khách quan. Công ty thống nhất với ý kiến của cơ quan chức năng của Trung ương và của tỉnh, đồng thời cùng với ngành chức năng, ngư dân bàn bạc thống nhất phương án sửa chữa cụ thể để thực hiện.
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Chất lượng thép đóng tàu đã có ý kiến của các chuyên gia, Tổng cục Thủy sản và ngư dân là đầy đủ pháp lý để DN thực thi trách nhiệm của mình. Vì vậy, trong ngày 8.9, Sở NN&PTNT giao Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với DN, ngư dân, cơ quan đăng kiểm thống nhất phương án sửa tàu cá, trong đó phải nói rõ nội dung sửa chữa từng tàu, thời gian hoàn thành, có chữ ký của các bên có liên quan. Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt phương án để DN thực hiện. Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải yêu cầu đơn vị thiết kế, thiết kế lại chi tiết các thiết bị nghề lưới vây sang nghề lưới chụp, chuyển cho Trung tâm Đăng kiểm tàu cá xem xét. Chậm nhất đến ngày 27.9 công ty phải hoàn thành sơn sửa 5 tàu vỏ thép đã kéo tàu lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan. Quá trình sửa chữa có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan đăng kiểm, hãng sơn, ngành chức năng của tỉnh và ngư dân. BIDV Chi nhánh Phú Tài chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá lại chất lượng và giá trị con tàu.
PHẠM TIẾN SỸ