Chủ động phòng chống lụt bão cho hệ thống giao thông
Cùng với công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, việc duy tu, sửa chữa thường xuyên các tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ trên địa bàn toàn tỉnh được ngành GTVT đặc biệt quan tâm. Trước mùa mưa lũ năm nay, Sở GTVT đã chủ động lập kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.
Khắc phục tình trạng sạt lở mái taluy trên tuyến tỉnh lộ 639 (Nhơn Hội - Tam Quan). Ảnh: NGUYỄN HÂN
Duy tu, sửa chữa hệ thống giao thông
Theo Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 tuyến QL với tổng chiều dài 300 km và 12 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 481 km. Việc đảm bảo an toàn và thông suốt cho hệ thống giao thông trong suốt mùa mưa lũ sắp đến là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do vậy, ngay từ đầu năm, ngành GTVT đã chủ động phân bổ nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương và ngân sách tỉnh đảm bảo thi công nâng cấp, sửa chữa các đoạn, tuyến QL, tỉnh lộ bị xuống cấp.
Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GTVT, cho biết: Các đợt lũ lụt liên tiếp xảy ra vào cuối năm 2016 đã làm cho hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh bị xuống cấp nghiêm trọng. Đáng chú ý là tại 12 tuyến tỉnh lộ có đến 128 km đường bị hư hỏng mặt đường, 310 điểm sạt lở mái ta-luy, 110 cống tiêu thoát nước bị vỡ đứt, 44 cầu bị sập, ước tính tổng thiệt hại lên đến hàng trăm tỉ đồng. Trước thực trạng trên, ngành GTVT đã huy động các phòng, ban, Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Định khẩn trương khắc phục, xử lý các điểm sạt lở, hư hỏng; đến nay đã cơ bản khắc phục bước 1, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Trong năm 2017 này, ngân sách tỉnh cũng đã chi 14,2 tỉ đồng để duy tu, sửa chữa thường xuyên 12 tuyến tỉnh lộ trên địa bàn, khắc phục các điểm bong bật mặt đường, “ổ gà, ổ voi”, các điểm sạt lở ta-luy; xây dựng các hệ thống cọc tiêu, biển báo, đường phân giới trên các tuyến, cầu giao thông và các đoạn đường xung yếu có nguy cơ sạt lở cao. Công việc duy tu, sửa chữa các tuyến tỉnh lộ, đảm bảo giao thông an toàn trong suốt mùa mưa lũ đến nay đã hoàn thành.
Ông Nguyễn Minh Sơn, Trưởng Phòng quản lý cầu đường thuộc Công ty CP Quản lý giao thông thủy bộ Bình Định - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì các tuyến QL 19, QL 19B, QL 19C và các tuyến tỉnh lộ, cho hay: Năm 2017, đơn vị được phân bổ 18,8 tỉ đồng để thực hiện công tác quản lý, bảo trì 517 km đường bộ. So với quy định chung thì số kinh phí này chỉ mới đáp ứng khoảng 60 - 70% yêu cầu. Tuy nhiên, để đảm bảo giao thông thông suốt, đơn vị đã giao các Hạt quản lý giao thông thực hiện đầy đủ công tác bảo dưỡng thường xuyên, kiểm tra kịp thời các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, vệ sinh mặt đường, khơi rãnh tiêu thoát nước mặt đường... Hiện, công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến giao thông do đơn vị đảm trách đảm bảo an toàn giao thông.
Ngoài ra, trong năm nay, Bình Định là một trong 10 tỉnh, thành trong cả nước được Bộ GTVT chọn tham gia Dự án Quản lý tài sản đường địa phương và xây dựng cầu dân sinh (viết tắt là dự án LRAMP) do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ vốn vay với tổng vốn đầu tư gần 193 tỉ đồng. Hiện Sở GTVT đang đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ gồm: ĐT 639 (Nhơn Hội - Tam Quan), ĐT 639B (Chương Hòa - Nhơn Tân), ĐT 633 (Chợ Gồm - Đề Gi); ĐT 636B (Gò Bồi - Lai Nghi)…; đảm bảo vượt lũ an toàn trước mùa mưa lũ.
Chủ động các phương án phòng chống lụt bão
Với phương châm chủ động phòng chống thiên tai nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về hạ tầng giao thông, trước mùa mưa bão năm nay, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành GTVT đã yêu cầu các đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng công trình đường bộ đẩy nhanh tiến độ vượt lũ các công trình. Cùng với việc nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường, các đơn vị thi công cần có phương án bảo quản vật tư, máy móc, thiết bị khi có thiên tai xảy ra.
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Ngoài các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Theo đó, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch huy động các phương tiện vận tải, thiết bị, vật tư phục vụ công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả lụt, bão khi có yêu cầu điều động của UBND tỉnh và của Bộ GTVT. Sở còn chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện, thị xã, Phòng Quản lý đô thị thành phố, lực lượng Công an tăng cường kiểm tra hoạt động trên các bến đò trên sông, ven biển. Trong quá trình kiểm tra, chú ý tới chất lượng kỹ thuật của phương tiện, trang thiết bị an toàn, bằng lái của người điều khiển phương tiện, giấy phép mở bến khách ngang sông; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Các đơn vị thuộc ngành GTVT chủ động xây dựng kế hoạch, phương án giải tỏa cây cối, chướng ngại vật trên đường giao thông do mưa, bão gây ra trong thời gian ngắn nhất nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trên cơ sở quán triệt nghiêm túc tinh thần “3 sẵn sàng và 4 tại chỗ” trong công tác phòng chống lụt bão, các phòng, ban thuộc Sở GTVT, các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy đã sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong suốt mùa mưa, bão năm nay.
NGUYỄN HÂN