Phiên chợ “Ðưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”: Hàng hóa đa dạng, giá cả hợp lý
Thời gian qua, chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động và đạt được những kết quả khả quan.
Từ chương trình này, hàng vạn người tiêu dùng thuộc địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đã được tiếp cận, mua sắm các loại sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng, giá cả hợp lý cùng nhiều ưu đãi, khuyến mãi… Chương trình ngày càng được đa dạng hóa với nhiều hình thức phong phú, thiết thực.
Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi huyện Vĩnh Thạnh năm 2017”, diễn ra từ ngày 17-22.9. Ảnh: XUÂN DŨNG
Hiệu quả từ các phiên chợ
Theo ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở sản xuất trà dung (ở thôn Tăng Lợi, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh), từ một cơ sở sản xuất nhỏ đứng chân trên địa bàn miền núi, đến nay cơ sở trà dung CAZIN ngày càng phát triển. Năm 2016, sản phẩm trà dung của cơ sở được bình chọn danh hiệu “Sản phẩm nông thôn tiêu biểu”. Tiếp đó, đầu tháng 7.2017, giải pháp “Kỹ thuật sản xuất trà túi lọc” của cơ sở đạt giải 3 Hội thi “Sáng tạo nhà nông Bình Định - 2016”. Từ đầu năm 2017 đến nay, cơ sở trà dung CAZIN đã tham gia khá nhiều chương trình phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”. Kết quả, 8 tháng đầu năm, doanh thu của cơ sở đạt khoảng 800 triệu đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016…
Còn theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM - thuộc Sở Công Thương), những năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước và tác động không nhỏ đến đời sống của nhân dân, nhất là đồng bào vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, việc cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng tại các vùng nói trên chưa kịp thời, mới đáp ứng một phần các mặt hàng thiết yếu vì hệ thống đường giao thông chưa được cải thiện nhiều, phải sử dụng các phương tiện vận chuyển thô sơ để đưa hàng hóa đến từng thôn, làng. Thậm chí, người dân ở những địa bàn này còn chưa tiếp cận được những chương trình hỗ trợ tiêu dùng của nhà sản xuất, phải mua sản phẩm với giá cao.
Trước thực trạng trên, những năm gần đây, Trung tâm XTTM đã tăng cường tổ chức phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”. Mục đích của chương trình là tạo điều kiện cho đồng bào vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận những chương trình hỗ trợ tiêu dùng của nhà sản xuất và được dùng các sản phẩm hàng Việt có chất lượng, giá cả hợp lý, hoặc giá khuyến mãi, ưu đãi… Không chỉ có vậy, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” còn góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
Ông Nguyễn Thanh Kỳ cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra gần 10 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”. Trong đó, bình quân mỗi phiên chợ được Nhà nước hỗ trợ từ 105 triệu đồng (tổ chức ở khu vực đồng bằng) đến 150 triệu đồng (tổ chức ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa).
Một gian hàng tại Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi huyện An Lão - 2017”.
Ða dạng các chương trình
Theo đánh giá của ngành chức năng, từ đầu năm 2017 đến nay, các chương trình phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” đều được tổ chức bài bản, chu đáo và đạt được những kết quả khả quan.
Thống kê của Trung tâm XTTM cho thấy, hầu hết các phiên chợ đều thu hút lượng khách tham quan, mua sắm khá đông (từ 40.000 đến 60.000 lượt người/phiên chợ) và đạt doanh số bán hàng khá cao. Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi huyện An Lão - 2017” (kết thúc vào ngày 5.9.2017) có gần 120 gian hàng của hơn 60 doanh nghiệp và phòng kinh tế các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; thu hút trên 45.000 lượt khách tham quan, mua sắm và đạt doanh số bán hàng trên 2 tỉ đồng. Trước đó, những phiên chợ tổ chức tại các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Hoài Ân cũng thu hút khoảng 45.000 đến 60.000 lượt khách tham quan, mua sắm và đạt doanh số bán hàng từ 2,5 - 4 tỉ đồng/phiên chợ.
Không chỉ có vậy, mỗi chương trình phiên chợ, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, miền núi có cơ hội tiếp cận, mua sắm nhiều loại sản phẩm đa dạng, phong phú, như hàng nông lâm, thủy sản; thực phẩm chế biến; dệt may, giày da; thủ công mỹ nghệ; sản phẩm đặc sản địa phương, văn phòng phẩm; các mặt hàng tiêu dùng…
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận những chương trình hỗ trợ tiêu dùng của nhà sản xuất và được hưởng thụ các sản phẩm hàng Việt có chất lượng, giá cả hợp lý, Trung tâm XTTM tỉnh còn đa dạng hóa các nội dung, chương trình. Bên cạnh chương trình phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”, Trung tâm còn tổ chức có hiệu quả một số chương trình, như mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam”, “Nhận diện hàng Việt Nam”…
Ông Nguyễn Thanh Kỳ cho hay, sau mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam” ở huyện miền núi An Lão, sắp tới, Trung tâm XTTM tỉnh sẽ tổ chức mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam” tại khu vực chợ Dinh (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn). Riêng chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 14 - 20.9.2017.
VIẾT HIỀN