Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp: Rà soát, cắt giảm nhiều chi phí đầu vào
“Ðây là vấn đề quan trọng và thiết thực, nhằm tháo gỡ phần nào khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài chính, khẳng định như vậy khi đề cập đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 6.6.2017 của Thủ tướng Chính phủ và công văn Bộ Tài chính về việc cắt giảm các khoản phí thuộc thẩm quyền ban hành của Trung ương và HÐND cấp tỉnh. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hưng về vấn đề này.
* Trên cơ sở này, tỉnh ta đã có đề xuất điều chỉnh giảm mức thu các khoản phí nào, thưa ông?
- UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương rà soát, đề xuất. Đối với các loại phí thuộc thẩm quyền của Trung ương, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị xem xét giảm đối với phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản (tỉ lệ giảm 10 - 20% so với mức hiện hành). Đồng thời, đề xuất không thu phí kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, sản phẩm sữa tươi đối với các đơn vị đã được công nhận an toàn dịch bệnh. Hiện, Bộ Tài chính đang tổng hợp, hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
* Riêng đối với các khoản phí thuộc thẩm quyền của tỉnh, đầu tháng 9.2017, UBND tỉnh có chủ trương chưa đề xuất điều chỉnh giảm các loại phí có liên quan trực tiếp đến chi phí DN theo Chỉ thị số 26/CT-TTg. Với vai trò cơ quan tham mưu, đề xuất, lý giải của ông về vấn đề này như thế nào?
- Kết quả rà soát của liên ngành cho thấy, loại phí có liên quan trực tiếp đến chi phí của DN chủ yếu thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tỉ lệ thu các loại phí này đối với các DN trên địa bàn tỉnh ta không nhiều cả về số phí thu được và số lượng DN chịu tác động.
Cụ thể: phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết, năm 2016 có 13 lượt DN nộp 201 triệu đồng; ước năm 2017 có 25 lượt DN, thu khoảng 256 triệu đồng; dự kiến năm 2018 là 25 lượt DN, với số phí 125 triệu đồng. Phí thẩm định đề án, báo cáo thăm dò đánh giá trữ lượng, khai thác, sử dụng nước dưới đất; thẩm định đề án khai thác, sử dụng nước mặt, năm 2016 là 24 lượt DN, thu được 22 triệu đồng; ước năm 2017 là 18 lượt DN, thu 31 triệu đồng và dự báo năm 2018 có 22 lượt DN với gần 38 triệu đồng.
Tương tự là các loại phí đăng ký giao dịch đảm bảo, cung cấp thông tin về giao dịch đảm bảo; phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai và phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, năm 2016 có 36 DN nộp hơn 7,5 tỉ đồng, so với tổng chi phí các DN thể hiện trên báo cáo tài chính nộp cho cơ quan thuế chỉ chiếm 0,46%.
Với khoảng 5.400 DN đang hoạt động, số phí và lệ phí năm 2016 thu khoảng 130 tỉ đồng (6 tháng đầu năm 2017 là 75 tỉ đồng) thì các loại phí liên quan trực tiếp đến chi phí của DN trên địa bàn tỉnh không đáng kể.
* Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, mức thu đối với một số loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh cao hơn mức tối thiểu quy định của Chính phủ?
- Hiện nay, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đang thực hiện theo quy định tại Quyết định 75/2016/QĐ-UBND ngày 19.12.2016 của UBND tỉnh, được xây dựng theo Nghị định số 12/2016/NĐ-CP. Ngày 24.12.2016, Chính phủ ban hành Nghị định 164/2016/NĐ-CP thay thế Nghị định 12/2016/NĐ-CP. Sở Tài chính đang rà soát theo hướng sẽ đề xuất giảm mức thu đối với các loại khoáng sản hiện có mức thu cao hơn mức tối thiểu trong khung quy định của Chính phủ, dự báo tác động và lấy ý kiến các cơ quan liên quan, báo cáo UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm nay.
* Các cơ quan chức năng, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp cắt giảm chi phí cho DN, theo đánh giá của ông liệu đã đem lại hiệu quả?
- Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3058/QĐ-UBND ngày 26.8.2016 để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Một trong những nhiệm vụ chính là giảm chi phí kinh doanh cho DN; đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của DN. Những kênh tiếp nhận, giải quyết các vướng mắc, hỗ trợ cho DN cũng được “mở” ra nhiều hơn, đặc biệt nhất là đối thoại định kỳ hằng năm giữa lãnh đạo UBND tỉnh với DN.
Với một loạt giải pháp đã và đang triển khai, bước đầu tạo được niềm tin của DN. Minh chứng rõ nhất là một loạt nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã đến đầu tư tại Bình Định; số lượng các dự án và DN được chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 6 tháng đầu năm 2017 là 45 dự án với tổng số vốn gần 12.000 tỉ đồng, tăng 10 dự án và tổng vốn đầu tư tăng hơn 2.600 tỉ đồng so cùng kỳ. Chúng ta có quyền hy vọng vào môi trường kinh doanh tại Bình Định sẽ ngày càng công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các DN cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng ngay từ khâu gia nhập thị trường...
* Xin cảm ơn ông!
“Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 đã chỉ ra vấn đề đáng quan ngại của chi phí “không chính thức”. Với thực trạng đó, có thể thấy chi phí cả chính thức và không chính thức đang là rào cản lớn đối với DN; riêng chi phí “không chính thức” còn làm méo mó thị trường, triệt tiêu động lực cạnh tranh, ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu hoàn thiện thể chế kinh tế. Nguyên nhân là việc ban hành và thực thi một số chính sách còn nhiều hạn chế, không rõ ràng khiến việc giải quyết trình tự thủ tục trở thành “khó dự đoán”; chất lượng và kỷ luật công vụ của một số cán bộ công chức yếu kém, làm khó DN; cả tâm lý DN muốn “nhanh được việc” cũng mặc nhiên chấp nhận… Ðể có thể kiểm soát cần sự nỗ lực, chung tay “vận hành” đồng bộ giữa các tổ chức, cá nhân trong mối quan hệ: DN - cán bộ công vụ - cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương”.
Ông NGUYỄN VĂN HƯNG - Phó Giám đốc Sở Tài chính
THU HIỀN (Thực hiện)