Thị trường bánh trung thu năm 2017: Cạnh tranh gay gắt
Dù chỉ là ngành hàng sản xuất kinh doanh mang tính thời vụ, nhưng thị trường bánh trung thu với sự tham gia của nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đã tạo nên sự sôi động và cạnh tranh không kém phần gay gắt.
Thương hiệu bánh trung thu trong tỉnh ngày càng được tin dùng.
- Trong ảnh: Sản xuất bánh trung thu tại Công ty TNHH Ngọc Nga (TP Quy Nhơn).
Đến hẹn lại lên, mỗi mùa Trung thu về, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh lại tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới với chất lượng và mẫu mã ngày càng được cải tiến. Bên cạnh các loại bánh truyền thống, còn có các dòng sản phẩm bánh trung thu lạnh, với các loại nhân mới lạ như: chocolate, sầu riêng, mè đen, than tre... hay các dòng sản phẩm bánh chay, bánh cho người tiểu đường...
Gần hơn với thị hiếu
Để chạy đua trên thị trường, mỗi hãng, cơ sở sản xuất bánh trung thu lại có những dòng sản phẩm khác nhau. Nhưng tựu chung lại, các loại bánh có giá bình dân vẫn chiếm số lượng lớn trong các gian hàng. Và đặc biệt, do nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, đánh vào tâm lý một số người gặp vấn đề về sức khỏe, các thương hiệu đã tung ra thị trường một số loại bánh dành riêng cho người ăn chay, ăn kiêng.
Giá tăng nhẹ
Mỗi thương hiệu bánh đều có sản phẩm chủ lực, song các loại bánh có giá bình dân (từ 200 - 400 ngàn đồng/hộp 6 bánh) vẫn chiếm số lượng lớn trong các gian hàng. Theo các nhà sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, do giá nguyên liệu tăng nên giá bán bánh trung thu các thương hiệu tăng ở mức 2 - 5%, riêng Kinh Ðô tăng 5 - 7% so với năm ngoái.
Điểm nổi bật của thị trường bánh trung thu năm nay là sự đầu tư vào chất lượng với nhiều nguyên liệu mới, cao cấp, được nhập khẩu. Thăm dò thị trường từ năm ngoái với số lượng vài trăm bánh, mùa Trung thu năm nay, Công ty TNHH Ngọc Nga (TP Quy Nhơn) sản xuất đại trà loại bánh trung thu tiramisu. Đây cũng là sản phẩm chủ lực của Ngọc Nga với hương vị mới lạ kết hợp khoảng 8 loại nguyên liệu mà phần lớn trong số đó được nhập từ nước ngoài.
“Nhắc đến bánh trung thu, thường người tiêu dùng nghĩ ngay đến sản phẩm có vị quá ngọt, quá béo. Trong khi hiện nay, người tiêu dùng rất quan tâm đến sức khỏe nên chú trọng kiểm soát việc ăn uống. Nắm bắt được điều này, chúng tôi cho ra thị trường những sản phẩm bánh trung thu giảm về độ ngọt và độ béo”, ông Trần Đình Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Nga cho biết.
Các thương hiệu bánh trung thu ngoài tỉnh cũng luôn “chiều chuộng” khẩu vị của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Đình Hoãn, chủ quầy kinh doanh bánh trung thu thương hiệu Kinh Đô tại Quy Nhơn, cho hay: “Xu hướng người tiêu dùng mỗi năm mỗi khác, riêng năm nay người ta ít chọn bánh nhiều nhân trứng, thịt, mà chuyển sang dùng sản phẩm có nguyên liệu nguồn gốc thực vật. Không chỉ nguyên liệu mà bao bì, khay đựng bánh cũng rất được nhà sản xuất chú trọng”. Năm nay, Kinh Đô tiếp tục đưa ra thị trường 84 loại bánh từ trung bình đến cao cấp. Ngoài những hương vị truyền thống, thương hiệu này ra mắt dòng bánh trung thu Oreo, Custard và các dòng bánh cao cấp mang phong cách hiện đại, với các hương vị bánh mới, đặc biệt là dòng bánh mới Cá heo vàng đi kèm với quà tặng lồng đèn để hấp dẫn khách hàng nhỏ tuổi.
Cạnh tranh gay gắt
Bước qua đầu tháng 8 âm lịch là bắt đầu khoảng thời gian cao điểm nhất trong mùa bánh trung thu. Ở TP Quy Nhơn, các đại lý phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng bánh kẹo đã trưng bày các quầy hàng bán bánh trung thu từ trước cả tháng. Giờ thị trường sản phẩm mang tính thời vụ này đang ở giai đoạn nước rút.
Nếu trước đây các thương hiệu bánh trung thu đến từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội áp đảo thị trường thì nay dòng sản phẩm trong tỉnh cũng nỗ lực khẳng định mình. Ông Trần Đình Dũng cho biết sản lượng bánh trung thu của Ngọc Nga năm nay tăng 15% so với năm ngoái. Thời điểm này, Ngọc Nga phải huy động thêm 20 công nhân và thợ làm bánh mới kịp phục vụ các đơn hàng. “Chỉ chốt đến cuối tuần qua, chúng tôi đã có nhiều đơn hàng đặt số lượng từ 1.000 suất/đơn hàng trở lên. Không chỉ đến từ các cơ quan, DN trong tỉnh mà còn có nhiều khách hàng từ các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Phú Yên…”, ông Dũng chia sẻ.
Còn nhìn ở các thương hiệu ngoài tỉnh đặt đại lý, cơ sở kinh doanh tại Bình Định, đến nay cũng đã có sự phân hóa rõ rệt. Theo ông Nguyễn Đình Hoãn, riêng bánh trung thu Kinh Đô, năm ngoái chỉ có 2 gian hàng chuẩn trưng bày tại Quy Nhơn thì nay có 3 gian hàng chuẩn và 1 gian hàng phụ, chưa kể các cơ sở kinh doanh.
Trong khi đó, trước đây, nói đến bánh trung thu, ngoài Kinh Đô còn có thể kể đến những cái tên như Đồng Khánh, Hữu Nghị, Bibica, Mesa, Sanest Khánh Hòa…, thì nay, có thương hiệu thu hẹp dần thị phần, thậm chí có thương hiệu như Hữu Nghị, Mesa đến nay hầu như vắng bóng.
THU HIỀN