Sửa chữa tàu cá vỏ thép bị hư hỏng: Nhiều tàu đã được hạ thủy, bàn giao cho ngư dân
Ðến nay, có 8 tàu cá được Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Ðại Nguyên Dương sơn sửa xong, trong đó có 5 tàu đã hạ thủy và bàn giao cho ngư dân. Hiện các DN đang triển khai nhiều biện pháp, phấn đấu đến cuối tháng 10 hoàn thành việc sơn sửa tất cả các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng.
Việc sửa chữa tàu cá vỏ thép được ngành chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
Ðã bàn giao 5 tàu
Theo Sở NN&PTNT, Công ty TNHH MTV Nam Triệu là đơn vị đã có nhiều cố gắng trong việc sơn sửa tàu cá vỏ thép. Trong số 7 tàu cá đã kéo lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (Hoài Nhơn), đến nay DN đã sửa chữa xong và hạ thủy 5 tàu, bàn giao cho các ngư dân; trong đó tàu của ông Lê Ngô Hát (xã Cát Khánh, Phù Cát) đã ra khơi, khai thác thủy sản hiệu quả. Hai tàu khác cũng đã sửa xong, dự kiến ngày 30.9 sẽ hạ thủy theo yêu cầu của ngư dân.
Công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng đã thống nhất thời gian, địa điểm sửa chữa 8 tàu cá vỏ thép còn lại bị hư hỏng. Trong đó có 4 tàu có mớn nước phần đáy tàu cao 3,2 m, trong khi độ sâu luồng lạch ra vào cảng cá Tam Quan thời điểm thủy triều lớn nhất chỉ 2,6 m, nên không thể đưa tàu vào để sửa chữa được. Do vậy, DN và các ngư dân thống nhất đưa vào Cam Ranh (Khánh Hòa) để sửa chữa. 4 tàu còn lại đang được DN sửa chữa tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan.
Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Giám đốc Công TNHH MTV Nam Triệu, cho biết: Đối với 4 tàu sửa tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan, chúng tôi thay máy chính, đại tu và thay thiết bị, phụ tùng chính hãng máy thủy chính cho các tàu. Công ty cũng đã phối hợp với các ngư dân khác khắc phục khó khăn trong quá trình di chuyển 4 tàu cá từ Bình Định vào Cam Ranh để sửa chữa, đảm bảo đến ngày 30.10 sẽ khắc phục xong toàn bộ tàu cá bị hư hỏng.
Công ty TNHH MTV Nam Triệu sơn sửa tàu vỏ thép của ngư dân tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan.
Ngành chức năng của tỉnh cũng ghi nhận sự nỗ lực của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trong việc sơn sửa 5 tàu cá bị rỉ sét, hư hỏng của ngư dân. Đến nay, DN đã sơn sửa xong 1 tàu (dự kiến ngày 30.9 sẽ hạ thủy) và triển khai sơn sửa 4 tàu còn lại.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Ông Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng Phòng Đăng kiểm tàu cá thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Bộ NN&PTNT), cho biết: Chúng tôi luôn có mặt tại hiện trường để kiểm tra, giám sát vật liệu, chất liệu, máy móc trước, trong và sau khi DN sửa chữa tàu cá. Phần việc nào xong sẽ được tổ giám sát kỹ thuật của tỉnh và ngư dân đánh giá, nếu đảm bảo chất lượng mới nghiệm thu. Thực tế cho thấy, các cơ sở đóng tàu đã thực hiện nghiêm túc quy trình sửa chữa và khắc phục tàu cá bị rỉ sét, hư hỏng. Những vấn đề phát sinh cũng được các bên liên quan phối hợp xử lý kịp thời.
Về phía tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Trọng Hổ khẳng định: Để đảm bảo tiến độ sửa chữa và chất lượng tàu cá của ngư dân, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Tổ giám sát túc trực tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan để cùng với ngành chức năng và ngư dân kiểm tra, giám sát, đồng thời cử cán bộ vào Cam Ranh để hỗ trợ 4 ngư dân kiểm tra, giám sát công tác khắc phục tàu cá của Công ty TNHH MTV Nam Triệu; phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo hoàn thành việc sửa chữa tàu cá chậm nhất đến ngày 30.10 theo cam kết của 2 DN. Đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, tuy có nhiều nỗ lực thực hiện phương án sơn sửa tàu như đã thống nhất, nhưng vẫn còn chậm. Do vậy, chúng tôi tiếp tục yêu cầu DN huy động lực lượng, vật liệu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo đến cuối tháng 10 phải hoàn thành việc sơn sửa 5 tàu cá. Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng yêu cầu 2 DN nói trên làm việc với các đơn vị thiết kế, sớm sửa đổi thiết kế chuyển đổi nghề cho 7 tàu cá của ngư dân đã được UBND tỉnh phê duyệt, trình Trung tâm Đăng kiểm tàu cá phê duyệt, làm cơ sở cho việc sửa chữa các thiết bị trên tàu phù hợp với ngành nghề khai thác.
PHẠM TIẾN SỸ