Phát triển du lịch quốc gia: Phải định vị rồi mới có kế hoạch và chiến lược hành động
Ngày 22.8, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã tổ chức hội thảo “Định vị thương hiệu Du lịch Việt Nam” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu tới từ các bộ, ngành, TCDL, Sở VHTTDL các địa phương, Trung tâm xúc tiến DL các địa phương, các doanh nghiệp du lịch...
Tại Hội thảo này, các đại biểu đều nhất trí phải định vị được thương hiệu du lịch quốc gia, sau đó mới có thể có kế hoạch phát triển và chiến lược hành động cụ thể. Tuy nhiên, chưa ai chỉ ra được, khẳng định được lấy gì (ẩm thực, vịnh Hạ Long, biển đảo, đồng quê, sinh thái…) là thương hiệu du lịch quốc gia.
Bên cạnh đó, Quyết định thế nào? Ai là nhạc trưởng? Ai là người đứng mũi chịu sào? Đầu tư phát triển ra sao? Cơ chế, chính sách hoạt động như thế nào?... đều là những vấn đề được nêu ra nhưng chưa có giải đáp.
Hiện nay, Dự án về phát triển du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam do cộng đồng châu Âu tài trợ đã đề xuất Kế hoạch marketing du lịch. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu du lịch quốc gia.
Chiến lược phát triển thương hiệu cũng cần chỉ rõ cách tiếp cận và xác định các nội dung trọng tâm này để dẫn dắt hướng phát triển thương hiệu, tiếp cận, định vị thị trường mục tiêu một cách hiệu quả nhất.
Chiến lược cũng nhằm định hướng rõ cho từng vùng và các địa phương hướng phát triển thương hiệu phù hợp với thương hiệu du lịch chung quốc gia Việt Nam. Đồng thời chỉ rõ lộ trình phát triển thương hiệu và các giải pháp thực thi hiệu quả nhất.
Việc triển khai công tác xúc tiến quảng bá du lịch một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với chiến lược phát triển thương hiệu và sản phẩm du lịch, thúc đẩy các giá trị cốt lõi của thương hiệu cũng cần chú trọng.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 đã xác định ưu tiên phát triển 3 dòng sản phẩm chính là du lịch biển, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái. Đây phải được coi là yếu tố chính trong giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch. Đẩy mạnh thực hiện định hướng phát triển sản phẩm du lịch làm căn cứ phát triển thương hiệu du lịch.
Các đại biểu cũng cho rằng, phát triển và quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia phải được gắn liền với việc thúc đẩy thương hiệu du lịch các vùng du lịch, tạo thuận lợi và thúc đẩy các thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm du lịch. Khi đã xác định được thương hiệu du lịch quốc gia phải xây dựng năng lực thực hiện và quản trị thương hiệu du lịch. Trong đó, nhân lực du lịch phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.
Việc nghiên cứu, theo dõi, điều tra thị trường phải được làm thường xuyên (ít nhất 1 năm 1 lần) để đánh giá được mức độ hài lòng của du khách đối với sản phẩm, dịch vụ và điểm đến của Việt Nam.
Qua đó tìm hiểu, nhận định hình ảnh, thương hiệu làm cơ sở cho kế hoạch phát triển thương hiệu và quảng bá xúc tiến hằng năm. Ngân sách phát triển thương hiệu du lịch cần được Nhà nước đầu tư xứng đáng, đều đặn. Doanh nghiệp và các địa phương cũng phải chủ động xác định hạng mục ngân sách cho công tác này. Việc kết nối giữa các ngành, lĩnh vực như giao thông vận tải (đặc biệt là hàng không), thương mại, truyền thông, ngoại giao… phải tạo sự đồng thuận và nhận thức về các giá trị thương hiệu du lịch để khi triển khai phát triển thương hiệu có sự nhất quán. Và trên hết, các đại biểu đều khẳng định, phải nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về vấn đề này. Thậm chí phải xây dựng được sự tự hào thương hiệu trong lao động và cộng đồng xã hội.
“Trong đó, công tác truyền thông phải được ưu tiên, từ những người làm trong ngành du lịch (gián tiếp và trực tiếp) đến những người dân phải thực sự yêu, hiểu và trân trọng những tài sản thương hiệu du lịch đang ngày một thể hiện rõ nét.
Có như vậy mới lao động để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ gắn liền với những giá trị cốt lõi thương hiệu, đạt những cam kết thương hiệu với thị trường, lan tỏa trong xã hội và khẳng định ở thị trường quốc tế”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói.
. Theo Báo Vănhóa online