Không tập tô, tập viết chữ cho trẻ ở trường mầm non
- Việc dạy trẻ mẫu giáo lớn tập tô, tập viết chữ đã được triển khai từ khá lâu ở trường MN và được nhiều phụ huynh ủng hộ. Lý do nào khiến Bộ GD-ĐT ban hành “lệnh cấm” này? - Chương trình giáo dục MN có nội dung yêu cầu dạy trẻ tập tô, tập viết chữ nhằm hoàn thiện các yếu tố cơ bản (về tri giác, về việc phát triển các cơ…) để tạo tiền đề cho việc viết chữ sau này của trẻ ở tiểu học. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, việc này không phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo lớn. Trên thực tế, trẻ vẫn có thể tiếp thu được nội dung này, nhưng nó cũng khiến trẻ nhanh mệt mỏi, căng thẳng. Để tạo tiền đề cho việc viết chữ ở tiểu học, có nhiều cách khác hiệu quả và phù hợp hơn đối với lứa tuổi này và một trong số đó là thông qua việc tổ chức các hoạt động tạo hình. - Việc điều chỉnh, bổ sung một nội dung giáo dục mới đòi hỏi phải có các điều kiện, liệu ngân sách có cho phép tăng thêm một khoản phải chi, thưa ông? - Để tổ chức các hoạt động tạo hình và hình thành các yếu tố cho trẻ như đã nói thì các trường không cần bổ sung gì nhiều, bởi học liệu xung quanh ta rất đa dạng. Không nhất thiết phải “gò” trẻ bằng cách sử dụng vở ô ly với bút chì để tô theo nét chữ có sẵn. Thay vào đó, cô giáo có thể tổ chức cho các con tạo ra các nét thẳng, nét cong, quả trứng, mái nhà… bằng những thứ rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày của trẻ. Khảo sát thực tế cho thấy trẻ rất háo hức với hoạt động này và đây chính là cách tốt nhất để trẻ hình thành các kỹ năng. - Thực tế, bất chấp “lệnh cấm” của Bộ GD-ĐT, tình trạng dạy trước cho trẻ chương trình lớp 1 vẫn khá phổ biến ở một số địa phương. Năm nay, Bộ có giải pháp gì để kiểm soát tình hình? - Việc dạy cho trẻ tập tô chữ cái dưới dạng kỹ thuật (trong các ô ly) đã bị các trường MN lạm dụng để đáp ứng kỳ vọng của phụ huynh muốn con mình phải biết đọc, biết viết và biết nhiều hơn, nhanh hơn các bạn khác. Vì thế, họ tìm chỗ cho con học trước và thực tế là, những trường nào đáp ứng được các yêu cầu này thường được phụ huynh tin tưởng để gửi con. Để kiểm soát tình trạng này, ngay đầu năm học mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chủ trương trên, hạn chế việc “phổ thông hóa” trường MN để trẻ phát triển toàn diện theo đúng tâm sinh lý lứa tuổi.
Đẩy mạnh tiến độ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
Năm học 2013-2014 là năm thứ 4 cả nước triển khai đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu, các địa phương tập trung thực hiện "3 đồng bộ" để bảo đảm phổ cập GDMN có chất lượng, đúng tiến độ, gồm: Tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng chính sách cho giáo viên và quan tâm hỗ trợ trẻ ra lớp. Bộ đề nghị các địa phương tập trung mở rộng quy mô trường, lớp để tăng tỷ lệ huy động trẻ ở tất các độ tuổi với tỷ lệ chung toàn quốc là 24% trẻ nhà trẻ và 87% trẻ mẫu giáo. Riêng với trẻ 5 tuổi, phải bảo đảm ít nhất 95% số trẻ đến trường được học 2 buổi/ngày, 78% trẻ được ăn bán trú.
. Theo Thống Nhất (Hà Nội mới)
Rất nhiều người không làm trong ngành giáo dục mâm non hiểu chưa đúng việc hướng trẻ làm quen với chữ viết. Không phải giáo dục mầm non xưa nay sai và bay giờ mới biết làm đúng đâu. Vụ giáo dục mầm non đã xây dựng Chương trình giáo dục mầm non cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo có việc hướng dân trẻ làm quen với chữ cái và tập tô các nét cơ bản và chữ cái giữa 2 dòng kẻ lớn. Là giáo viên lâu năm trong ngành giáo dục mầm non tôi thấy nhiều đia phương tùy tiên thay đổi quyển vở hướng dẫn trẻ tập tô do vụ giáo dục ban hành bằng quyển vở ô ly như ở lớp 1. Việc làm này mới không khoa học như rất nhiều ý kiến để dẫn đên việc ông vụ trưởng vụ GDMN mới đưa ra quyết định Cấm các trường MN dạy trẻ tập viết và tập tô. Không nên đưa ra quyết định của ngành GDMN làm nóng diễn đàn xã hội như thế này vì mọi sự thay đổi hời hợt sẽ chỉ làm tổn thương trí tuệ của trẻ MN khi chưa hiểu bản chất của việc sai đúng ở chỗ nào, ai làm sai, sai như thế nào. Sau quyết định này của ông vụ trưởng các trường mầm non l