Bất an cung đường sắt qua huyện Vân Canh
9 tháng đầu năm 2017, trên tuyến đường sắt qua địa bàn huyện Vân Canh đã xảy ra 3 vụ tai nạn, làm 2 người chết, 2 người bị thương (so với cùng kỳ năm ngoái tăng 1 vụ, tăng 2 người bị thương). Các vụ tai nạn xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Đường ngang giao cắt với đường sắt tại lý trình km 1104+640, thôn An Long 2, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) từng xảy ra tai nạn làm 2 người tử vong vào ngày 18.3.
Bất cập
Theo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt (thuộc Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh), tuyến đường sắt qua địa bàn huyện Vân Canh dài 31 km, hiện có 11 đường ngang (trong đó, có 1 đường ngang có người gác chắn, 6 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, 2 đường ngang cảnh báo tự động không có cần chắn tự động, 2 đường ngang cảnh báo bằng biển báo) và 49 lối đi do người dân tự mở để đi lại, không có gác chắn - tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT.
Mới đây nhất, chỉ trong 3 ngày (ngày 26 đến 29.9), tại km 1126+520 thuộc làng Hòn Mẻ, xã Canh Thuận đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt, khiến 2 người bị thương nặng. Những vụ tai nạn này khiến cho người dân qua lại đoạn đường này luôn cảm thấy bất an. Một phần nguyên nhân là con đường nối khu dân cư thị trấn Vân Canh với vùng sản xuất nông nghiệp và cả nhà máy sản xuất tinh bột sắn của huyện không có gác chắn hay đèn báo hiệu khi có tàu đến. Trong khi, tầm quan sát hai phía của đoạn đường sắt đi ngang qua đây đều là khúc cua.
Ngoài km 1126+520, tầm nhìn ở đoạn đường sắt tại lý trình 1106+360 (thôn Hiệp Vinh 1, xã Canh Vinh) hoặc km 1124+360 (thôn Tân Thuận, thị trấn Vân Canh) bị che khuất tầm nhìn; 4 lối đi dân sinh tại lý trình km 1108+370, km 1109+780, km 1114+780 và km 1115+880 dù được Công ty cổ phần đường sắt (CPĐS) Phú Khánh rào chắn cũng bị người dân tháo dỡ để qua lại, gây mất an toàn.
Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, nhận xét: “Nhiều địa phương cho rằng công tác đảm bảo ATGT trên tuyến đường sắt qua địa bàn huyện Vân Canh là trách nhiệm của ngành đường sắt và Đội CSGT đường sắt. Vì vậy, một số lối đi dân sinh dân tự mở được ngành đường sắt phát hiện, rào chắn, song sau đó, địa phương không quan tâm nên để người dân phá dỡ. Nhiều xã, thị trấn có tuyến đường sắt đi qua chưa phối hợp trong việc rà soát, kiểm tra các lối đi dân sinh hoặc đường ngang; chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT đường sắt; người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát khi qua các đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt nên vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cao”.
Ông Nguyễn Thanh Khang, Đội trưởng Đội đường sắt Vân Canh (thuộc Công ty CPĐS Phú Khánh), than phiền: “Mỗi lần cần phối hợp với các địa phương để xử lý vi phạm đường ngang hay hành lang an toàn đường sắt chúng tôi rất khổ sở, phải đi vận động như kiểu xin xỏ từng cán bộ thôn, cán bộ xã... để họ tham gia cùng. Nếu không có chính quyền địa phương giám sát, nhắc nhở, dù cố mấy ngành Đường sắt cũng không làm nổi”.
Giải pháp để hạn chế tai nạn
Theo Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh, tuyến đường sắt qua huyện Vân Canh vẫn còn tồn tại, bất cập cần phải khắc phục. Do vậy, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh báo cáo và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Vân Canh làm lại gờ giảm tốc trên tất cả hai phía đường bộ đi vào đường sắt; sơn và sửa chữa toàn bộ các cọc tiêu; sửa chữa mặt đường bộ tiếp giáp với đường sắt bị hư hỏng tại tất cả 11 đường ngang hiện có. Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với Công ty CPĐS Phú Khánh giải tỏa tầm nhìn bị che khuất tại các lý trình km 1106+360, 1124+360; tăng cường xử lý các hành vi tháo dỡ rào chắn tại lý trình km 1108+370, km 1109+780, km 1114+780 và km 1115+880.
“Chúng tôi khuyến cáo người đi đường khi đến đường ngang giao nhau với đường sắt, phải dừng cách đường sắt khoảng 5m để quan sát kỹ hai bên, rồi mới vượt qua để tự bảo vệ mình”
Ông NGUYỄN NHƯ BÌNH, Giám đốc Công ty CPÐS Phú Khánh
“Đơn vị cũng yêu cầu Đội CSGT đường sắt xây dựng quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt giữa lực lượng CSGT với chính quyền các địa phương; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm; tập trung rà soát, kiểm đếm, thống kê các tuyến đường ngang, lối đi dân sinh còn tồn tại bất cập để báo cáo, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh kịp thời chỉ đạo, xử lý”, trung tá Hoài nói.
Còn ông Nguyễn Như Bình, Giám đốc Công ty CPĐS Phú Khánh, cho biết: “Sau vụ tai nạn xảy ra vào chiều 28.9 tại km 1126+520, Công ty đã tạm thời bố trí trở lại người cảnh giới tại vị trí giao cắt này. Công ty tiếp tục kiểm tra khắc phục những bất cập toàn bộ các nút giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Chúng tôi khuyến cáo người đi đường khi đến đường ngang giao nhau với đường sắt, phải dừng cách đường sắt khoảng 5m để quan sát kỹ hai bên, rồi mới vượt qua để tự bảo vệ mình”.
TRỌNG LỢI