Nghĩ từ sân chơi phong trào
Cuối tuần vừa rồi, tôi đến dự khán trận chung kết của một giải bóng chuyền thuộc đẳng cấp “siêu phong trào”. Tôi đi trước tiên là vì ở đó có đội bóng của cơ quan tôi đang công tác. Sân bóng khá đông người cổ vũ. Giờ giải lao các CĐV vừa hăng hái quạt mát, tiếp nước uống cho các VĐV, vừa tranh nhau “chỉ đạo chiến thuật”. Họ nhớ từng pha cứu bóng một, nhớ tình tiết các pha tấn công, chắn bóng... Thậm chí họ còn phân tích các quyết định của trọng tài, và điểm đặc biệt là cả hai bên đều khen trọng tài giỏi.
Té ra, chỉ ở một giải bé bé như thế, nhưng không cứ gì các VĐV mà cả các cổ động viên cũng rất máu lửa. Chính sự cuồng nhiệt của khán giả làm nên vẻ đẹp của trận đấu, thậm chí làm nên sức thu hút của cả giải đấu.
Tôi từng xem nhiều trận đấu trong khuôn khổ các giải phong trào, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông... đủ cả. Nhiều giải sau vài lần tổ chức, đã trở nên bài bản, chu đáo và uy tín lên cao hẳn. Có thể kể đến: Giải bóng đá tuổi trẻ truyền thống - Tranh cúp BIDIPHAR do Công ty Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định tài trợ, Giải bóng đá mini Quy Nhơn U16 cúp Friendship - Bà Xê... Đây là hai giải đấu có nhà tài trợ, chưa kể đến những giải đấu mà các đội tranh tài cùng góp chi phí tổ chức. Tính theo tương quan giữa quy mô giải đấu với sức thu hút, đo theo lượng khán giả dự khán, có thể nói các - giải - đấu - này - rất - thành - công. Đến đây, hẳn bạn đọc đã tự mình có thể tìm được câu trả lời, vì sao các giải đấu ấy thu hút như vậy!
Cũng ở cấp độ phong trào, hồi đầu năm (1.2017) Giải Bóng bàn đỉnh cao Việt Nam lần thứ nhất diễn ra ở nhà thi đấu Hoàng Mai (Hà Nội) đã thu hút hàng ngàn người hâm mộ. Dù Giải không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của bóng bàn Việt Nam, nhưng cả 16 tay vợt hàng đầu Việt Nam đều có mặt. Trong khi những nhà quản lý bóng bàn Việt Nam luôn kêu ca về kinh phí tổ chức các giải đấu, ngân sách eo hẹp, khó thu hút khán giả, thì một nhóm người chỉ vì tình yêu môn thể thao này, lại tổ chức thành công Giải Bóng bàn đỉnh cao Việt Nam - điều đó thật đáng suy nghĩ.
Mấy năm nay, Liên đoàn bóng đá Việt Nam loay hoay tìm câu trả lời vì sao các khán đài ngày càng vắng bóng người xem, còn doanh nghiệp thì không mấy mặn mà với bóng đá nữa. Nghe ông Lê Quốc Phong - Tổng giám đốc Công ty phân bón Bình Điền, một nhà tài trợ thể thao cỡ lớn - nói về tài trợ bóng đá, những người hâm mộ bóng đá tử tế nhói cả lòng - “Chúng tôi không thể bỏ tiền đầu tư vào môn thể thao mà nó không giúp chúng tôi tạo nên uy tín doanh nghiệp”. Khán giả và nguồn tài trợ có lẽ hiện cũng là vấn đề, là khúc mắc của những làm bóng đá ở Bình Định. Ngồi trong phòng họp, tổ chức hội thảo có khi cũng không tìm được lời giải, thậm chí có mở thêm hàng chục hội nghị cũng chưa chắc có câu trả lời. Xin mách nhỏ, hãy đến dự khán các cuộc tranh tài tại các giải đấu phong trào, các khán giả cuồng nhiệt sẽ giúp các anh tìm được giải pháp.
Sân chơi thể thao phải có khán giả! Thiếu khán giả thì phong trào hay chuyên nghiệp cũng như nhau; nói theo uyển ngữ là chưa thành công, còn nói cho ngay thẳng là thất bại.
Đ.A