Siết mở ngành để giữ chất lượng đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết tâm siết chặt việc mở ngành ĐH với những quy định được xem là khá ngặt nghèo để nâng cao chất lượng đào tạo ĐH
Từ ngày 23.10, Thông tư 22 quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ ĐH chính thức có hiệu lực.
Thêm điều kiện liên quan đến doanh nghiệp
Theo quy định mới, để được mở ngành đào tạo, các trường ĐH phải bảo đảm ngành đăng ký đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội, người học cũng như yêu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng miền và cả nước.
Một giờ thực hành của sinh viên Trường ĐH Y Hà Nội tại Bệnh viện ĐH Y Hà Nội
Trường hợp các trưởng mở ngành đào tạo chưa có trong danh mục đào tạo (ngành mới), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu cơ sở đào tạo phải làm rõ luận cứ khoa học, nhu cầu của xã hội về ngành mới này, trong đó có ít nhất 2 ý kiến về sự cần thiết đào tạo của 2 cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo.
Bên cạnh đó, các trường cũng phải nêu thực tiễn và kinh nghiệm đào tạo của một số nước trên thế giới kèm theo ít nhất 2 chương trình đào tạo tham khảo của cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận về chất lượng hoặc cho phép thực hiện và cấp văn bằng (trừ các ngành chỉ có đào tạo ở Việt Nam hoặc các ngành liên quan đến an ninh, quốc phòng).
Về cơ sở vật chất, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường phải có đủ phòng học, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, cơ sở sản xuất thử nghiệm... Ngoài ra, phải có hợp đồng liên kết giảng dạy thực hành, thực tập trong lĩnh vực ngành mở mới với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo.
Khắt khe đào tạo y dược
Để hạn chế tình trạng một số trường không có kinh nghiệm về đào tạo y dược nhưng vẫn tuyển sinh ngành y dược, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra các quy định rất khắt khe trong việc đào tạo y dược.
Cụ thể, đối với một số ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe, giảng viên và người hướng dẫn thực hành các môn học, học phần liên quan đến khám chữa bệnh phải có chứng chỉ hành nghề khám - chữa bệnh, đã hoặc đang làm việc trực tiếp tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện là cơ sở thực hành trong đào tạo nhóm ngành sức khỏe theo quy định.
Mỗi môn học thuộc kiến thức cơ sở ngành hoặc chuyên ngành của chương trình đào tạo phải có ít nhất một giảng viên cơ hữu có văn bằng, luận văn, luận án tốt nghiệp phù hợp với môn học chịu trách nhiệm giảng dạy, trong đó phải bảo đảm đủ số tiến sĩ tối thiểu. Ví dụ ngành y đa khoa có 2 tiến sĩ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 6 tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và một tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học dự phòng (hoặc y tế công cộng)...
Không chỉ ngặt nghèo về giảng viên, điều kiện về cơ sở vật chất đối với ngành y dược cũng rất chặt chẽ. Ví dụ đối với ngành y đa khoa ít nhất phải có các phòng thí nghiệm, thực hành về sinh học và di truyền y học, lý sinh, hóa học, giải phẫu. mô phôi, sinh lý, hóa sinh, vi sinh - ký sinh trùng, giải phẫu bệnh, sinh lý bệnh - miễn dịch, dược lý, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe môi trường và sức khỏe nghề nghiệp, điều dưỡng cơ bản...
Ông Hoàng Năng Trọng, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Thái Bình, đánh giá việc Bộ GD-ĐT nâng điều kiện mở ngành mới khối y dược là cần thiết. Đào tạo các ngành liên quan đến sức khỏe cần phải chuẩn bị kỹ điều kiện do liên quan đến tính mạng con người.
Hiệu trưởng một trường ĐH khối y dược cho hay vì quy định này mà trường ông chưa đủ điều kiện để mở ngành răng hàm mặt. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng quy định mới là cần thiết để các trường đầu tư nhiều hơn các điều kiện bảo đảm chất lượng cho việc đào tạo nhân lực ngành y.
Giảng viên cơ hữu không được trùng ngành
Cũng theo Bộ GD-ĐT, đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu cơ hữu của ngành đăng ký đào tạo không được trùng với giảng viên cơ hữu của ngành khác, trong đó có ít nhất một tiến sĩ cùng ngành chịu trách nhiệm chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và cam kết bảo đảm chất lượng đào tạo trước cơ sở đào tạo và xã hội. Cụ thể, phải có ít nhất 10 giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ trở lên cùng ngành hoặc ngành gần với ngành đăng ký đào tạo, trong đó có ít nhất 1 tiến sĩ và 4 thạc sĩ hoặc 2 tiến sĩ và 2 thạc sĩ cùng ngành đăng ký đào tạo. Giảng viên cơ hữu phải bảo đảm giảng dạy ít nhất 70% khối lượng chương trình đào tạo. Khối lượng kiến thức còn lại do giảng viên thỉnh giảng (trong và ngoài nước) thực hiện.
Theo Yến Anh (NLĐ)