Hướng dẫn dạy và ôn thi THPT quốc gia năm 2018: Không được chủ quan với môn Lịch sử, Ðịa lý, GDCD
Ông Ðào Ðức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ÐT cho biết đã lưu ý với hiệu trưởng các trường THPT điều này, bởi ông cho rằng: Mức độ yêu cầu của đề thi ba môn kể trên trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ được nâng cao hơn so với năm ngoái.
* Vì sao ông lại nghĩ như vậy, thưa ông?
- Từng có việc khá nhiều học sinh lớp 12 chọn Sinh học là môn thi để xét tốt nghiệp THPT, do thấy đề của môn này ở năm trước đó dễ có điểm hơn các môn còn lại. Nhưng một vài năm sau, đề Sinh khó dần lên, không ít em bị bất ngờ.
Năm vừa rồi, yêu cầu của bài thi tổ hợp Khoa học xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia (gồm các môn: Lịch sử, Địa lý và GDCD) khá nhẹ nhàng. Điều này làm tôi thấy lo, bởi sẽ có một bộ phận học sinh đổ xô vào đây. Tôi nghĩ, năm nay đề thi Lịch sử, Địa lý, GDCD sẽ có yêu cầu cao hơn năm ngoái.
Tôi đã lưu ý với các hiệu trưởng là tuyệt đối không được chủ quan với 3 môn này, kể cả giáo viên bộ môn nữa. Các trường phải tăng cường dạy và ôn tập cho học sinh thật chất lượng, hiệu quả với tâm thế độ khó của các đề sẽ được nâng lên!
* Vậy Sở GD&ĐT đã có những chỉ đạo nào?
- Trước hết, các trường phải tư vấn kỹ để giúp học sinh của mình chọn những môn thi phù hợp với khả năng.
Cho đến nay đã hơn 7 năm kể từ khi Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT phải tổ chức làm ngân hàng đề thi cho mình, cụ thể cả việc hàng năm phải bỏ ra bao nhiêu câu hỏi bị lạc hậu và thêm vào bao nhiêu câu hỏi cần cập nhật theo thời gian. Sắp tới, Sở sẽ yêu cầu các trường chú trọng nhiều hơn ở khâu biên soạn đề, làm đề, đặc biệt với các môn Lịch sử, Địa lý, GDCD.
* Bộ GD&ĐT vừa thông báo sẽ không công bố đề minh họa của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Điều này đang làm không ít phụ huynh và học sinh lo lắng...
- So với năm 2017, đề thi năm 2018 nội dung câu hỏi sẽ trải rộng ra chương trình lớp 11. Có lẽ vì điều này mà phụ huynh và học sinh lo lắng muốn biết cấu trúc đề thi thế nào? Tuy nhiên, theo tôi, việc dạy - học sao cho đạt hiệu quả cao quan trọng hơn. Bởi theo thông báo của Bộ thì cấu trúc các đề năm nay cũng như năm ngoái thôi.
So với kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, nội dung của các đề kỳ thi năm 2018 bao gồm kiến thức của chương trình lớp 11.
- Trong ảnh: Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Tôi đã chỉ đạo các phòng chuyên môn của Sở là ngay trong học kỳ I này, phải tổ chức các hội thảo liên quan đến việc vừa dạy vừa củng cố kiến thức lớp 11 cho học sinh lớp 12. Tại các hội thảo ấy, các thầy cô sẽ phải cùng nhau bàn bạc, trao đổi và đưa ra những giải pháp xoay quanh một số việc như: Dạy kiến thức mới như thế nào, ôn kiến thức cũ ra sao, dạy lồng kiến thức mới và kiến thức cũ theo kiểu gì để học sinh lớp 12 năm nay thích nghi và giải quyết được các đề thi THPT quốc gia. Sau đó, Sở sẽ đi kiểm tra việc thực hiện ở một số trường.
* Để nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ thi THPT quốc gia trong năm nay, Sở đã có kế hoạch gì hỗ trợ các trường, giáo viên và học sinh của tỉnh chưa, thưa ông?
- Sở sẽ tham gia đầy đủ các đợt tập huấn về kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức, để nắm bắt tinh thần chung của Bộ và kịp thời cập nhật cũng như chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện hiệu quả.
Mặc dù Bộ đã thông báo rằng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 - về cấu trúc và công tác bố trí buổi thi, cơ bản giống như năm 2017; tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, Sở đã trao đổi với Bộ và đề nghị Bộ có những điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Cần làm sao để kỳ thi tạo thuận lợi nhất thí sinh.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ (Thực hiện)