Thanh tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai: Lượng hồ sơ bị “ngâm” khá lớn!
Thời gian lập hồ sơ cho thuê đất kéo dài, nhận hồ sơ không qua bộ phận một cửa, hợp đồng thuê đất không đúng mẫu, thời gian giải quyết thủ tục hành chính kéo dài… Nhiều khuyết điểm, tồn tại đã được chỉ ra sau hoạt động thanh tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai do Thanh tra tỉnh thực hiện.
Tiếp nhận thủ tục hành chính về đất đai tại UBND phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn (Ảnh minh họa).
Hoạt động thanh tra được thực hiện đối với Sở TN&MT, TP Quy Nhơn, TX An Nhơn và 3 huyện Phù Cát, Tây Sơn, Hoài Nhơn. Theo đánh giá của Đoàn thanh tra, giai đoạn từ năm 2015 đến nay, lượng hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai rất nhiều, trong khi đội ngũ cán bộ trên lĩnh vực này còn ít. Hơn nữa, từ khi Luật Đất đai năm 2013 được áp dụng thì thời gian chỉnh lý biến động đất đai được rút ngắn đáng kể. Trong hoàn cảnh đó, Sở TN&MT, Chi cục Quản lý đất đai, Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Phòng TN&MT đã cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành cơ bản nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.
Tránh gây ách tắc, phiền hà cho dân
Sau khi nghe Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả hoạt động thanh tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức họp để đánh giá, kiểm điểm các cá nhân, tổ chức nhằm chấn chỉnh tình trạng chậm xử lý hồ sơ đất đai theo Kết luận của Thanh tra tỉnh. Ðồng thời, chỉ đạo UBND cấp xã đẩy nhanh tiến độ và chất lượng xử lý hồ sơ về đất đai, tránh gây ách tắc, phiền hà cho người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thủ tục hành chính về đất đai (đặc biệt là cấp GCN QSDÐ, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) còn chậm trễ có nguyên nhân từ khâu xử lý hồ sơ tại cơ quan cấp xã chưa tốt. Sự phối hợp giữa Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh với các chi nhánh và Phòng TN&MT các huyện còn khó khăn, lúng túng.
Tuy nhiên, quá trình thanh tra cũng chỉ ra nhiều khuyết điểm, tồn tại. Về thủ tục giao đất cho hộ gia đình, cá nhân, Phòng TN&MT TX An Nhơn và huyện Tây Sơn đều không nhận qua bộ phận một cửa nên không thể xác định được thời gian giải quyết hồ sơ. Riêng Phòng TN&MT TX An Nhơn còn nhiều cái “không” khác trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trong công tác cho thuê đất. Cụ thể, thời gian lập hồ sơ cho thuê đất kéo dài, không qua bộ phận một cửa, không có dự án đầu tư của người xin thuê đất; hợp đồng thuê đất không đúng theo mẫu; không có biên bản giao đất; không có văn bản thẩm định dự án đầu tư, cam kết bảo vệ môi trường. Cá biệt, một số trường hợp có thời gian lập hồ sơ cho thuê đất kéo dài… 2 năm; có trường hợp thời gian từ khi có quyết định cho thuê đất của UBND thị xã đến khi được cấp GCN QSDĐ mất hơn 6 tháng.
Chậm muộn cũng là tình trạng phổ biến trong công tác thực hiện thủ tục hành chính về cấp GCN QSDĐ, đăng ký biến động đất… tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh trực thuộc. Trong 2 năm 2015, 2016, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh trực thuộc tiếp nhận 70.087 hồ sơ để thực hiện các thủ tục hành chính như cấp GCN QSDĐ, đăng ký chỉnh lý biến động đất đai, đăng ký giao dịch đảm bảo… Qua kiểm tra 10.690 hồ sơ, Đoàn thanh tra xác định 5.333 hồ sơ có thời gian thực hiện thủ tục hành chính chậm so với quy định, chiếm tỉ lệ xấp xỉ 50% (!). Trong đó, thời gian giải quyết chậm 1 - 15 ngày có 2.116 hồ sơ, chậm 16 - 30 ngày có 1.511 hồ sơ, chậm 31 - 60 ngày có 841 hồ sơ, chậm trên 60 ngày có 865 hồ sơ.
Theo Chánh thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Thơm, những khuyết điểm, tồn tại nêu trên trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo và các cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng TN&MT và Văn phòng UBND của TP Quy Nhơn, TX An Nhơn và các huyện Hoài Nhơn, Tây Sơn, Phù Cát.
Kết quả kiểm tra tình hình giải quyết hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) tỉnh và các chi nhánh:
VP ĐKĐĐ tỉnh
Chi nhánh Quy Nhơn
Chi nhánh An Nhơn
Chi nhánh Phù Cát
Chi nhánh Tây Sơn
Chi nhánh Hoài Nhơn
Lượng hồ sơ được kiểm tra
2.800
2.100
1.190
1.450
1.650
2.200
Lượng hồ sơ chậm
982
1.386
557
550
1.100
831
Tỉ lệ hồ sơ chậm
35%
66%
47%
38%
67%
NGUYỄN VĂN TRANG