Nét mới xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Ðịnh
Hoạt động đa dạng, thiết thực, hiệu quả trong công tác quảng bá, giới thiệu rộng rãi hình ảnh du lịch (DL) Bình Ðịnh, góp phần thu hút khách DL đến Bình Ðịnh ngày càng nhiều, là kết quả đến từ sự nỗ lực của Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh trong thời gian qua.
Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh khảo sát cơ sở sản xuất bánh kẹo Bà Điền ở Tam Quan - Hoài Nhơn. Ảnh: N.V
Tăng cường quảng bá bằng phương tiện truyền thông
Bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh, cho biết: Nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên internet, từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm đã thực hiện Facebook www.facebook.com/dulichbinhdinh.com.vn hoạt động song song với website của Trung tâm vừa được nâng cấp, làm mới. Đồng thời, phối hợp cung cấp thông tin DL Bình Định đến du khách trong và ngoài nước trên VTV, BTV, Báo Bình Định và Bình Định online; Báo điện tử VnExpress, Vietnamtourism... Nội dung được tập trung vào thế mạnh DL biển đảo, đặc trưng văn hóa - lịch sử để từng bước nâng cao thương hiệu DL Bình Định.
Trung tâm đã phối hợp và hỗ trợ các đoàn làm phim thực hiện phóng sự, phim tài liệu về DL Bình Định. Với VTV, có phóng sự công viên động vật hoang dã Safari FLC Quy Nhơn, quần thể tháp Dương Long phát sóng trên chương trình (CT) “Café sáng”; phóng sự DL Bình Định trên CT “Bản thiết kế cuộc sống”; CT “Đi đâu? Ăn gì?” tại Bình Định… Phối hợp với Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh thực hiện phóng sự DL Bình Định phát trên CT “Việt Nam tươi đẹp” kênh HTV9. Phối hợp Công ty TNHH Truyền thông & Giải trí Điền Quân quảng bá DL Bình Định tại CT “Thiên đường ẩm thực”, dự kiến phát sóng vào lúc 20g30 ngày 25.10.2017 trên kênh HTV7...
Những hoạt động thiết thực
Hoạt động khảo sát, nghiên cứu, xây dựng hoàn chỉnh thông tin 10 nhóm tour DL tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, tập trung vào từng chuyên đề (Tour tham quan làng nghề truyền thống; tour tham quan, nghiên cứu văn hóa Chămpa; tour nghỉ dưỡng, chữa bệnh; tour sinh thái rừng, hồ; tour tham quan, nghiên cứu di tích Tây Sơn; tour sinh thái biển, đảo...) của Trung tâm được các doanh nghiệp (DN) lữ hành hoan nghênh. Đây là cơ sở dữ liệu tin cậy, cung cấp thông tin cụ thể cho du khách; cũng như các DN lữ hành trong và ngoài tỉnh có thể tham khảo xây dựng tour phù hợp nhằm phục vụ tốt hơn khi đưa khách DL về Bình Định.
Phát triển DL homestay tại Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội và đầm Thị Nại; phát triển sản phẩm DL trải nghiệm dịch vụ câu cá, câu mực đêm, một ngày làm ngư dân tại Bình Ðịnh; khai thác lịch sử chữ Quốc ngữ trong phát triển DL; sản phẩm DL trải nghiệm cho du khách học võ cổ truyền Bình Ðịnh... là những sản phẩm mới do Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh xây dựng, định hướng cho các DN lữ hành, góp phần tạo nét riêng có, độc đáo của DL Bình Ðịnh, hứa hẹn thu hút du khách trong mùa hè năm đến.
Việc tích cực tham gia và hỗ trợ các DN DL trong tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm, ngày hội DL tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... cũng góp phần tăng hiệu quả quảng bá. Tại Hội chợ DL quốc tế Hà Nội - VITM Hanoi 2017, gian hàng Bình Định do Trung tâm và một số DN DL trong tỉnh thực hiện với chủ đề “Về miền biển nhớ - Quy Nhơn - Bình Định” đã được Ban tổ chức tặng giải thưởng gian hàng quy mô và ấn tượng.
Trong khuôn khổ Lễ hội DL Hè 2017, Trung tâm phối hợp tổ chức Hội thi Hướng dẫn viên DL tài năng tỉnh Bình Định lần thứ I - năm 2017, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ nghiệp vụ, chuyên môn của đội ngũ hướng dẫn viên trên địa bàn tỉnh. Nhằm đa dạng hóa sản phẩm DL và có tour mới phục vụ những du khách quay lại Bình Định, Trung tâm đã tổ chức các khảo sát sản phẩm DL mới ở 4 huyện phía Bắc tỉnh: Phù Mỹ, Hoài Nhơn, An Lão, Hoài Ân; khảo sát sản phẩm DL Vân Canh để xây dựng một số tour mới...
Có thể nói, những hoạt động thiết thực như vậy đã nâng cao chất lượng và hiệu quả cũng như tính chuyên nghiệp trong công tác xúc tiến, quảng bá DL Bình Định thời gian qua.
Đẩy mạnh liên kết, xây dựng sản phẩm mới
Bên cạnh các hoạt động thường xuyên, Trung tâm chú trọng mở rộng, liên kết với các Hiệp hội DL, Trung tâm Xúc tiến DL Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá DL Bình Định tại các thị trường trọng điểm này; đồng thời qua đó quảng bá giới thiệu DL Bình Định tại các thị trường nước ngoài. Phối hợp xây dựng các tour liên kết vùng góp phần làm đa dạng sản phẩm DL.
Tổ chức chương trình giới thiệu DL Bình Định tại 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tổ chức chương trình Famtrip khảo sát DL Bình Định và tổ chức tọa đàm định hướng phát triển sản phẩm DL phục vụ khách quốc tế đến Bình Định... cũng là những hoạt động quan trọng của Trung tâm trong thời gian đến.
Bà Huỳnh Thị Kim Bình chia sẻ: Thời gian qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh đã đạt được nhiều thành công trong công tác quảng bá DL Bình Định ở thị trường trong nước; song công tác xúc tiến, quảng bá ở thị trường nước ngoài còn khó khăn và hạn chế; đội ngũ nhân lực chưa được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, chiến lược quảng bá xúc tiến DL mới, tiên tiến ở nước ngoài. Trung tâm kiến nghị lãnh đạo tỉnh và ngành DL quan tâm hỗ trợ kinh phí để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ phục vụ công tác quảng bá ở thị trường nước ngoài hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách, cần có những chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng người lao động tham gia trực tiếp và gián tiếp vào hoạt động của ngành DL, dịch vụ.
NGUYÊN VŨ