TÌM HIỂU CHÍNH SÁCH THUẾ
Hỏi: Sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, DN cần làm những thủ tục gì về thuế để hoạt động theo đúng quy định pháp luật?
Trả lời: Theo quy định tại Luật DN ban hành năm 2014 và hướng dẫn tại Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28.6.2016 của Bộ Tài chính, toàn bộ các nội dung liên quan đến đăng ký DN đều được thực hiện tại phòng đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT). Các thông tin đăng ký DN sau đó sẽ được liên thông chuyển qua cơ sở dữ liệu ngành Thuế. Sau khi có giấy phép kinh doanh, DN tiến hành các thủ tục về thuế sau:
- Khai và nộp lệ phí môn bài theo quy định tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP ngày 4.10.2016 của Chính phủ, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh; nếu DN mới thành lập, chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế.
- Đăng ký phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định.
- Làm các thủ tục về phát hành và sử dụng hóa đơn theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC.
- Ngoài ra, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, DN còn thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập DN nếu phát sinh thu nhập chịu thuế, cũng như khấu trừ thuế thu nhập cá nhân nếu có chi trả từ tiền lương cho người lao động thuộc diện phải khấu trừ thuế và các sắc thuế khác khi phát sinh...
CỤC THUẾ TỈNH