Thị trường lịch Tết 2018: Đột phá mới có hướng ra
Mùa lịch Tết 2018 vừa khởi động, đã buộc các doanh nghiệp in và xuất bản phải động não. Bởi lẽ, những mẫu lịch bloc cũ đã dần biến mất khỏi tư duy người tiêu dùng hiện đại, thay vào đó phải là những gì đập vào mắt, mới mẻ, độc lạ mới mong được người ta nhìn đến.
Chiết khấu đến 50% vì sợ ế
Vào thời điểm này, các nhà sách lớn như Fahasa, Phương Nam, Văn Lang và hàng loạt cửa hàng nhỏ bày bán lịch Tết Mậu Tuất 2018 đã trưng bày nhiều loại lịch bàn, lịch bloc 2018 bắt mắt. Phổ biến nhất là các loại lịch bloc với nhiều kích thước từ nhỏ, trung đến siêu đại, được đầu tư thiết kế bắt mắt như khung lịch bloc là khung tranh hình ảnh gà trống, gà mái, Phúc - Lộc - Thọ, hình Phật Quan Âm… Hầu hết các lịch này đều có giá khá cao, trung bình từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng khung, không kèm bloc lịch.
Khách ngắm mẫu mã lịch bloc tại Triển lãm lịch xuân 2018.
Có thể nói, lịch tường gần như “chết hẳn”, may ra còn lịch bàn, nhưng buộc người sản xuất phải lên ý tưởng ngay từ đầu thì mới mong được khách hàng chú ý. Còn lịch bloc cho dù giá cao, nhà sản xuất vẫn chắc thắng nếu được nhiều công ty đặt hàng; song làm sao để được khách hàng chọn mặt gửi vàng lại là một vấn đề khác. Đề tài quanh quẩn lịch xuân đã quá cũ, phải có một góc nhìn mới lạ, những nét bút hiện đại khác hẳn thì khách hàng mới chú ý. Thế cho nên, giữa rừng lịch bloc đề tài không có gì mới, không nhiều khách hàng mặn mà chọn lựa là chuyện đương nhiên.
Chính vì thế, dù mùa lịch mới bắt đầu, song nhiều nơi đã nhận làm lịch bloc với giá chiết khấu lên đến 45-50%. Mà theo một công ty làm lịch, giá giấy hiện tăng cao, thị trường lịch bloc ngày càng thu hẹp, thì đó sẽ là bài toán khó cho các nhà sản xuất vì lãi sẽ không còn bao nhiêu. Chính vì sức mua hiện nay còn lèo tèo, nên các nhà làm lịch đều dè chừng, không in số lượng lớn. Mùa lịch bloc 2017 cũng không tiêu thụ được nhiều, nên rút kinh nghiệm, mùa lịch 2018 cũng không ai muốn bung ra mạnh, sợ ôm lỗ.
Đánh giá về thị trường lịch năm nay, ông Nguyễn Hà Quốc Anh - Tổng Giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam - cho biết, các loại lịch nhỏ khổ 10x15cm hay nhỏ hơn không được người tiêu dùng chọn lựa, mà thay vào đó là các lịch khổ từ 20x30cm, hoặc các loại lịch để bàn tranh vẽ mỹ thuật mang tính sáng tạo được ưa chuộng hơn. Lý giải về sức mua giảm ở các đại lý, ông Nguyễn Hà Quốc Anh cho rằng, hiện các công ty, ngân hàng muốn khẳng định thương hiệu nên có xu hướng lựa chọn lịch độc quyền hơn. Một số công ty đã đầu tư đội ngũ thiết kế, in ấn, để hằng năm cho ra bộ lịch độc quyền dùng biếu, tặng khách hàng hoặc gửi cho một đơn vị in độc lập, giá cả cạnh tranh. Đây là lý do vì sao một số cửa hàng, đại lý kinh doanh lịch cho rằng, số lượng đặt hàng của một số công ty đến thời điểm này khá thấp so với mọi năm.
Đổi mới, không sẽ chết chìm
Theo ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Công ty Lịch xuân Phương Nam vừa tổ chức cuộc thi ảnh flycam “Việt Nam nhìn từ trên cao” với nhiều tác giả đoạt giải ấn tượng, nay sẽ tung ra những bức ảnh ấy trong bộ lịch bloc 2018 siêu đại (20x30cm), còn lại là lịch hoa (chủ yếu hoa vẽ bằng nét vẽ hiện đại). Hiện tại, nhiều đơn vị đã đặt thiết kế độc quyền theo nguồn tư liệu ảnh từ cuộc thi. Các góc nhìn bình thường khác đã bão hòa, người ta không còn thích, nên phải chọn những góc nhìn lạ hơn, như chụp qua flycam.
Một số bộ lịch khác khai thác được những yếu tố văn hóa truyền thống dân gian, trình bày đẹp, mới lạ, gây chú ý đối với người mua, như năm ngoái có lịch bloc Truyện Kiều, năm nay tiếp tục có bộ lịch Văn hóa Việt Nam với 10 chủ đề gồm: Thắng cảnh - kỳ quan thiên nhiên, công trình kiến trúc - di tích văn hóa, lễ hội, phong tục, nghệ thuật, đời sống, trang phục, ẩm thực, ngành nghề truyền thống và danh nhân Việt Nam. Đặc biệt, bộ lịch Trò chơi dân gian và Truyện cổ dân gian Việt Nam được chú ý bởi hình ảnh đẹp mắt.
Bộ lịch Truyện cổ dân gian Việt Nam được xem như một công trình tuyển chọn và giới thiệu các tác phẩm truyện cổ Việt Nam bằng hình thức mới: Đồ họa thiết kế theo từng trang lịch bloc. Bên cạnh đó, lần đầu tiên lên lịch bloc chủ đề Trò chơi dân gian gồm 105 trò chơi được sưu tầm, chọn lọc và đồ họa với nét tạo hình nhân vật vui nhộn, tái hiện các hình thức sinh hoạt thời xưa.
Triển lãm lịch Xuân 2018 vừa diễn ra ở đường sách TP Hồ Chí Minh cũng giới thiệu bộ bloc Hành trình di sản, giới thiệu các di sản văn hóa Việt Nam hay bộ lịch Thịnh vượng với tinh thần “mỗi ngày ngắm một bức ảnh được thiết kế theo phong cách hiện đại, và chiêm nghiệm câu danh ngôn có nội dung khơi dậy niềm hứng khởi trong công việc và lạc quan trong cuộc sống”.
Ban Tổ chức triển lãm cũng phát động một cuộc thi mang cùng tên “Sắc màu sáng tạo”, với 8 đơn vị làm lịch gửi mẫu mã mới để tham gia, được dành một gian trưng bày riêng. Kết quả cuộc thi sẽ công bố vào ngày 12-10, ngày cuối cùng của cuộc triển lãm.
Theo Minh Thi (LĐ)