Chọn quà tặng cho ngày 20.10
Hoa tăng giá vì thời tiết thất thường và nguồn cung thiếu hụt; trong khi đó các loại dịch vụ làm quà tặng cho ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 đua nhau giảm giá, để kích cầu tiêu dùng.
Hoa tăng giá 20%
Càng gần đến ngày tôn vinh phụ nữ, tại nhiều cửa hàng hoa tươi trên địa bàn TP Quy Nhơn đã có không khí chuẩn bị. Theo nhận định của các chủ shop hoa, khác với mọi năm, giá hoa đến thời điểm này đã tăng 20%.
Khách hàng nam chọn mẫu giỏ hoa làm quà tặng tại một cửa hàng hoa ở TP Quy Nhơn.
“Nguồn cung cho các cửa hàng hoa tươi tại Bình Định xuất phát từ 3 nguồn: phía Bắc vào, Đà Lạt xuống và TP Hồ Chí Minh ra. Vì thế, bên cạnh yếu tố dịp lễ, thị trường hoa tươi bị tác động bởi mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc, buộc vựa hoa Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh phải “chia lửa”, thu hẹp thị trường các tỉnh, đẩy giá hoa tăng cao”, bà Phòng Gia Lợi, chủ cửa hàng hoa tươi Hương Lợi (95 Phan Bội Châu) cho hay.
Ghi nhận tại Quy Nhơn đến 17.10, giá hoa hồng, cẩm chướng dao động 3.000 - 4.000 đồng/cành tùy loại; hoa lily nhích lên 15.000 đồng/cành; hoa lan có giá 10.000 - 12.000 đồng/cành tùy loại... Các cửa hàng hoa tươi cho biết, càng gần đến ngày 20.10, giá hoa sẽ còn tiếp tục tăng, hoa hồng có thể lên 10.000 - 15.000 đồng/cành; hoa lan tăng 12.000 - 17.000 đồng/cành; hoa lily lên 18.000 - 20.000 đồng/cành...
Khởi động các chương trình khuyến mãi dịp 20.10
Không rầm rộ như các dịp lễ, tết, nhưng thời điểm này được các siêu thị xem là khởi động của các chương trình kích cầu mua sắm tiêu dùng đến cuối năm. Hệ thống siêu thị Co.opmart thiết kế chương trình “Dành tặng một nửa yêu thương” với nhiều sự lựa chọn hộp quà tặng từ 50.000 đồng trở lên. Tương tự, hệ thống siêu thị Big C cũng đang triển khai chương trình khuyến mãi chuyên về các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp mang tên “Tôn vinh vẻ đẹp Việt”, áp dụng giảm giá đến 50%; đồng thời, ra mắt hàng chục mẫu hộp quà tặng dành riêng cho giới nữ gồm các mặt hàng hóa - mỹ phẩm được thiết kế bắt mắt. Cùng với hệ thống siêu thị, hàng loạt thương hiệu về thời trang, giày dép, mỹ phẩm tại các trung tâm thương mại cũng khởi động nhiều chương trình giảm giá 20 - 30%/sản phẩm, hoặc tặng quà cho phụ nữ...
M.H
Khách hàng đặt cho cơ quan, tập thể chiếm khoảng 50 - 70% tổng lượng khách hàng thường đặt giỏ hoa, với giá từ 500 ngàn đồng/giỏ trở xuống; còn khách hàng lẻ lại chuộng giỏ hoa tầm 200 - 300 ngàn đồng/giỏ. Trong khi đó, vẫn có khách hàng đặt mua giỏ hoa với giá 1 - 1,5 triệu đồng/giỏ, nhưng lượng khách này rất ít. Bà Phan Thị Phương Loan, chủ shop hoa tươi Phương Loan (280 Phan Bội Châu) cho biết, giới trẻ chuộng mẫu hoa cắm theo phong cách mới lạ, có nhiều phụ kiện bắt mắt như mành, quạt hay theo chủ đề tình yêu; trong khi người có gia đình thích mẫu hoa cắm theo phong cách đơn giản, mộc mạc nhưng giỏ hoa và hộp gọn gàng, lịch thiệp.
Điều đáng nói, năm nay, thay vì tặng hoa theo bó, giỏ, lẵng như các năm trước, một số cửa hàng hoa đã cải tiến hơn, tạo nên các box (hộp) hoa xinh xắn, nhỏ nhắn nhưng rất tinh tế. Tại một shop hoa trên đường Phan Bội Châu, box hoa được thiết kế kết hợp nhiều loại hoa tươi với các loại cây cảnh nhỏ, hộp kính, hoặc ngăn kéo nhỏ đựng những món quà.
Thị trường hoa tươi ở Quy Nhơn đến thời điểm này vẫn chủ yếu là các loại hoa truyền thống như hồng, cẩm chướng, đồng tiền, lan, hoa hạnh phúc… Theo các chủ cửa hàng hoa tươi, các loại hoa tươi nhập ngoại, cao cấp và mới, lạ chưa có, bởi giá khá cao và “kén” khách.
Xu hướng chọn quà thiết thực
Xu hướng chọn quà tặng là hàng tiêu dùng, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, trang sức... ngày càng được ưu tiên trong những dịp lễ trong đó có dịp 20.10. Những năm gần đây, với sự xuất hiện của các cơ sở kinh doanh vàng bạc thương hiệu PNJ, SJC khiến thị trường thêm sôi động và nhiều lựa chọn. “Đặc biệt, trang sức là món đồ có tính năng thanh khoản “dùng rồi vẫn bán được giá tốt” và dễ dàng đổi sang món trang sức mới khi cần nên thường được ưu tiên lựa chọn trong danh sách quà tặng. Dịp 20.10 năm nay, PNJ đưa ra thị trường bộ sưu tập vàng đính kim cương thiết kế thanh mảnh và mức giá phù hợp với nhiều đối tượng người dùng”, chị Huỳnh Thị Diễm Thy, Trưởng cửa hàng PNJ tại Quy Nhơn cho biết.
Trong khi đó, các gói dịch vụ du lịch ngắn ngày trong tỉnh, hay dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cũng ngày càng được ưa chuộng chọn làm quà tặng. Theo bà Phạm Thị Kim Ngân, nhân viên Thẩm mỹ viện Khánh Thy (200-202 Tăng Bạt Hổ), 3 năm trở lại đây xu hướng mua phiếu quà tặng dịch vụ chăm sóc, làm đẹp tại spa nhân các dịp lễ dành cho phụ nữ tăng 40 - 50%/năm. Phần lớn là người trong gia đình mua tặng (con tặng mẹ, chồng tặng vợ, chị em tặng nhau). Cũng có một số cơ quan, công ty, đơn vị mua tặng phiếu dịch vụ cho nhân viên nữ.
Nắm bắt được xu hướng, các spa chăm sóc sắc đẹp “chạy đua” tổ chức các chương trình hấp dẫn phục vụ khách hàng nữ, phổ biến nhất là giảm giá, tặng kèm dịch vụ... Chẳng hạn như Spa Sen Việt (287 Nguyễn Thái Học) có chương trình mua 10 tặng 5; spa Khánh Thy giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay, với mức giảm 35 - 80% tùy dịch vụ, tặng thêm suất đi kèm; Spa Bảo Ngọc (232 Nguyễn Thái Học) giảm giá 30% tất cả các dịch vụ...
TỐ UYÊN