Trường THPT Quy Nhơn: Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
Ðầu năm học 2017 - 2018, Trường THPT Quy Nhơn đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào chương trình dạy chính khóa với thời lượng 2 tiết/tuần. Những bài giảng và hoạt động thực hành thiết thực đang giúp học sinh của nhà trường tự tin, chủ động xử lý các tình huống trong cuộc sống hàng ngày.
Chiều 16.10, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Quy Nhơn học tiết kỹ năng sống với chủ đề Kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Thầy giáo Võ Minh Hiển yêu cầu cả lớp chia thành các nhóm, mỗi nhóm 4 bạn, đánh số thứ tự từ 1- 4. Từng bạn sẽ kể một câu chuyện của mình cho nhóm nghe. Thầy Hiển yêu cầu các bạn trong nhóm, khi nghe bạn kể chuyện, lần lượt bày tỏ các thái độ: chăm chú lắng nghe, không quan tâm và vừa nghe vừa đưa ra câu hỏi. Gọi lần lượt từng học sinh chia sẻ cảm giác của người kể chuyện trước thái độ của các bạn trong nhóm, thầy Hiển rút ra kết luận thế nào là lắng nghe và lắng nghe hiệu quả.
Một tiết học về Kỹ năng lắng nghe hiệu quả tổ chức vào chiều 16.10 ở Trường THPT Quy Nhơn.
- Trong ảnh: Thầy Võ Minh Hiển đang trao đổi với một học sinh lớp 12A1 cảm giác khi kể chuyện nhưng bạn mình tỏ ra không quan tâm.
Cách đó không xa, cô giáo Nguyễn Thị Ái Vân đang hướng dẫn các học sinh lớp 11A1 những nghi thức chào hỏi cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, với nhiều đối tượng khác nhau. Cô Vân chia sẻ: “Tôi cho các em tự chào hỏi theo cách làm lâu nay, rồi hướng dẫn lại cách làm đúng. Đồng thời đề cập đến khuôn mặt tươi vui, nụ cười nở trên môi cần có trong một số tình huống”.
Không khí các lớp học kỹ năng sống luôn sôi nổi khi tất cả học sinh tỏ ra rất hào hứng. Em Nguyễn Trần Danh Hiển, lớp 11A1, bày tỏ: “Được thầy cô chỉ bảo, chúng em hiểu rõ hơn ý nghĩa và sự cần thiết của các hoạt động này. Khi thực hiện đúng và đầy đủ, chúng em thấy mình trưởng thành, chín chắn và tự tin hơn về bản thân”.
Cho biết từ đầu năm đến giờ đã được học 24 tiết về kỹ năng sống và vừa mới kết thúc phần kỹ năng giao tiếp, nữ sinh lớp 12A1 Tô Thị Khánh Hương nhận xét, các tiết học rất bổ ích. “Điều em phấn khởi nhất là đã tự tin đứng trước đám đông giới thiệu về bản thân mình. Nhà trường đã dành hẳn 6 tuần để dạy phần kỹ năng giao tiếp, giúp tất cả các bạn đều có cơ hội thực hành trước lớp. Không chỉ thể hiện qua lời nói, chúng em còn biết cách kết hợp lời nói với hành động phi ngôn ngữ một cách hiệu quả trong giao tiếp”.
Theo ông Dương Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Quy Nhơn, nhà trường đã đầu tư xây 4 phòng học để dạy kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời, Trường đã được Sở GD&ĐT cấp giấy phép thành lập Kỹ năng sống Tâm Việt Quy Nhơn vào ngày 15.9.2017. Không chỉ là việc dạy lồng ghép trong các giờ học, nhà trường quan niệm dạy kỹ năng sống cho học sinh là một nội dung quan trọng trong chương trình chính khóa.
} Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ giáo trình, bài giảng, phương pháp dạy và tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh với tinh thần thiện nguyện, hướng đến mục đích cuối cùng là vì học sinh~
Ông DƯƠNG VĂN MINH, Hiệu trưởng Trường THPT Quy Nhơn
“Giáo viên của các môn đều được đào tạo về giảng dạy kỹ năng sống. Chương trình giảng dạy được lên kế hoạch cụ thể. Lớp 10 sẽ học về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức và thay đổi bản thân. Lớp 11 học về kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề. Lớp 12 học về kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình. Ngoài ra chúng tôi còn có các chương trình hướng nghiệp, khởi nghiệp, giúp học sinh bước đầu tiếp cận với hoạt động này”, ông Minh trao đổi.
Đánh giá cao nỗ lực này của Trường THPT Quy Nhơn trong việc cung cấp một cách bài bản và nghiêm túc nhất có thể để phát triển các kỹ năng sống bên cạnh việc cung cấp kiến thức, ông Trần Văn Cơ, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) đánh giá, Trường THPT Quy Nhơn là một điểm sáng trong dạy kỹ năng sống cho học sinh.
“Các bài học, hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh của Trường THPT Quy Nhơn không chỉ phù hợp với một số đối tượng học sinh nhất định, mà tất cả các trường khác hoàn toàn có thể tham khảo và áp dụng”, ông Cơ nhận định.
NGỌC TÚ