Trường ÐH Quy Nhơn đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục: Cơ hội và thách thức
Tại Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường ÐH Quy Nhơn, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ÐT) đã khẳng định: Trường ÐH Quy Nhơn đảm bảo các điều kiện chất lượng để triển khai các chương trình đào tạo.
Trường ĐH Quy Nhơn không ngừng nỗ lực khẳng định chất lượng để thu hút sinh viên.
Ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo
Từ năm 2007, Trường ĐH Quy Nhơn đã tiến hành tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục và chất lượng chương trình đào tạo để xác định những điểm mạnh cần phát huy cùng những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Trên cơ sở đó, nhà trường tích cực triển khai nhiều hoạt động như: Cải tiến chương trình đào tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phát triển và nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.
Trường ÐH Quy Nhơn hiện có 16 khoa, 12 phòng chức năng, 4 trung tâm với 793 viên chức, gồm 22 GS và PGS, 141 TS, 384 thạc sĩ, 145 giảng viên đang là nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. Trường đào tạo 39 ngành trình độ đại học với quy mô 15.000 sinh viên chính quy và 5.000 sinh viên các hệ đào tạo khác, cùng 17 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 3 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ với quy mô gần 1.000 học viên, nghiên cứu sinh.
Năm 2016, trường tiếp tục triển khai công tác tự đánh giá, nghiêm túc rà soát toàn bộ hoạt động của nhà trường trong 5 năm (2011 - 2016). Với quyết tâm đổi mới và thể hiện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tập thể nhà trường đã tích cực triển khai các kế hoạch hành động nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo. Nhờ đó, trường không ngừng phát triển.
Theo Cục trưởng Mai Văn Trinh, đến nay, cả nước có 70 trường đại học được đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học của Bộ GD&ĐT; trong số đó có một số trường không đạt yêu cầu. Trường ĐH Quy Nhơn hiện là trường thứ 46 được trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.
Chuyển từ tư duy quản lý sang quản trị nhà trường
Đặt ra vấn đề kiện toàn và đi vào thực chất hoạt động của hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong trường đại học, Cục trưởng Mai Văn Trinh chỉ ra rằng, chất lượng giáo dục chỉ có thể bền vững nếu như văn hóa chất lượng hình thành trong tất cả những bên liên quan đến sự tồn tại của nhà trường. “Từ bác bảo vệ, chị lao công, lãnh đạo nhà trường, giảng viên cho đến mỗi sinh viên của trường phải chuyển biến được nhận thức và trở thành nhu cầu thực sự”, ông Trinh nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục gợi ý Trường ĐH Quy Nhơn phải có một tư duy mới trong chương trình đào tạo theo tư tưởng khởi nghiệp và nỗ lực chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ giảng dạy. “Hãy chuyển từ tư duy quản lý sang quản trị nhà trường theo hướng ngày càng tự chủ”, ông Trinh gợi ý.
Chia sẻ ấn tượng về con số hơn 300 công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước trong giai đoạn 2011 - 2016, Cục trưởng mong muốn nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của nhà trường phải đặt được dấu ấn trực tiếp vào sự phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định, sau đó mở rộng ra các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
Chủ động lựa chọn các chương trình để tiếp tục đánh giá ngoài, có cả các chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ; chủ động tiếp cận với bộ công cụ kiểm định chất lượng mới theo Thông tư 12… là một số việc Bộ GD&ĐT cũng đang khuyến khích Trường ĐH Quy Nhơn nỗ lực hướng tới trong hành trình khẳng định thương hiệu, uy tín của mình với xã hội.
NGỌC TÚ