Nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học
Tổng kết năm học 2012-2013, Sở GD&ÐT đã thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, tồn tại trong chuyển đổi loại hình trường mầm non, tỉ lệ học sinh bỏ học còn nhiều, cơ sở vật chất trường, lớp học thiếu thốn... Ðồng thời xác định để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả dạy và học trong năm học mới, ngành phải làm rất nhiều việc.
Nỗi niềm giáo dục mầm non và học sinh bỏ học
Năm học 2012-2013, bậc học mầm non được quan tâm rất nhiều, từ việc chuyển đổi các loại hình trường, chế độ chính sách cho giáo viên, học sinh đến sự nhiệt tình của tỉnh, ngành trong thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, với bậc học từ lâu rất ít được quan tâm này, thì “đụng” đến vấn đề nào cũng đều “vướng”.
Các điểm trường ở huyện miền núi đang cần đầu tư nhiều hơn.
- Trong ảnh: Thầy trò điểm trường Làng O2, xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh.
Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Nguyễn Ngọc Sơn phân tích: “Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi được Trung ương và tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt, sâu sát khiến nhiều người khấp khởi mừng cho bậc học này có điều kiện phát triển nhanh, mạnh. Nhưng thực tế triển khai rất khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, con người. Theo quy định, các lớp mầm non trẻ 5 tuổi phải dạy học 2 buổi/ngày, nhưng một số nơi thiếu phòng học, không đủ biên chế 1,5 giáo viên/lớp và cũng không tìm ra nguồn để trả thêm cho giáo viên”.
Ông Sơn còn nhắc đến việc chuyển đổi loại hình trường mầm non dân lập, bán công sang công lập. Một thời gian dài các trường này do phường, xã quản lý, giờ chuyển sang cho phòng GD&ĐT thì các trường lâu nay học tại trụ sở thôn, nhà học tập cộng đồng xã sẽ ra sao, giáo viên hàng chục năm cống hiến cho ngành giờ không đủ chuẩn đào tạo như thế nào? Nghị quyết HĐND tỉnh mới ban hành đã giao các huyện tự định mức học phí của 13 trường mầm non bán công chuyển sang tự chủ hoàn toàn tài chính, nhưng về nguyên tắc cấp huyện không thể tự định mức học phí.
Một vấn đề nhức nhối của ngành là năm học qua, toàn tỉnh vẫn còn 3.115 học sinh bỏ học, trong đó có 6 học sinh tiểu học, 815 học sinh THCS và 2.294 học sinh THPT. Tuy số lượng học sinh bỏ học giảm hơn cùng kỳ năm học trước, nhưng mức giảm 0,12% là không đáng kể. Số học sinh bỏ học chủ yếu học tại các trường THPT công lập tự chủ và hệ B trong trường công lập, do học yếu, không theo kịp chương trình khi chuyển từ cấp THCS lên THPT.
Ngành GD&ĐT sẽ tham mưu để tỉnh thành lập một trường chuyên ở phía Bắc tỉnh.
-Trong ảnh: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trao thưởng cho học sinh đỗ ĐH điểm cao năm 2013.
Ngổn ngang trước thềm năm học mới
“Mục tiêu chủ yếu của giáo dục là chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trong đó, yếu tố quyết định là đội ngũ cán bộ, giáo viên, cơ sở trường lớp ”
Phó Chủ tịch tỉnh MAI THANH THẮNG
Tại Hội nghị triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014 vừa được tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã thẳng thắn chỉ ra công tác tham mưu của ngành có cố gắng nhưng nhìn chung còn chậm và thiếu kịp thời, chất lượng tham mưu một số lĩnh vực còn hạn chế. Công tác thực hiện 3 công khai (chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, thu - chi tài chính) có nơi có lúc thực hiện chưa tốt, nên nội bộ không đồng thuận, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Trong công tác tổ chức, điều hành, chỉ đạo, dù có cố gắng nhưng sự phối hợp để triển khai các đề án, chủ trương lớn về giáo dục vẫn chưa đạt yêu cầu. “Mục tiêu chủ yếu của giáo dục là chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trong đó, yếu tố quyết định là đội ngũ cán bộ, giáo viên, cơ sở trường lớp”, ông Mai Thanh Thắng nhấn mạnh.
Ông Trần Đức Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Chúng tôi đang khẩn trương củng cố, bổ sung đội ngũ cho cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc. Năm học mới sẽ tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đồng thời tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục”.
Năm học mới đang có quá nhiều tồn đọng chờ tháo gỡ và việc mới cần triển khai thực hiện. Phó Chủ tịch Mai Thanh Thắng yêu cầu, phải tiếp tục củng cố cả về số lượng lẫn chất lượng đội ngũ giáo viên, chú trọng sự kế thừa. Ngành cần tranh thủ các nguồn để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; lưu ý trong xây dựng cơ bản, quản lý trang thiết bị không được để xảy ra sai phạm. Đồng thời, đẩy nhanh việc chuyển đổi các loại hình trường mầm non.
Một nhiệm vụ quan trọng nữa cũng được tỉnh quan tâm là ngành phải đưa ra các đề xuất, bổ sung một số chế độ, chính sách vốn đã lạc hậu, thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp mới. Năm học tới, quyết định về dạy thêm học thêm có hiệu lực, ngành phải quán triệt, triển khai trong giáo viên, thông tin trong xã hội để quyết định đi vào cuộc sống…
Rõ ràng, trước quá nhiều việc phải làm, chưa kể những thay đổi trong thi cử, ngành GD&ĐT phải “nhanh hơn”, “nhạy hơn”, giải quyết dứt điểm những tồn đọng, để thực hiện mục tiêu đã đề ra là nâng cao hơn nữa chất lượng dạy - học.
NGỌC TÚ