Giáo dục Hoài Nhơn khẳng định “thương hiệu”
3 năm gần đây, giáo dục Hoài Nhơn không ngừng vươn lên mạnh mẽ, trở thành lá cờ đầu trong toàn ngành với chất lượng đại trà được nâng cao bền vững, chất lượng mũi nhọn gặt hái nhiều kết quả. Ðặc biệt, điểm đầu vào lớp 10 các trường THPT công lập trong huyện năm 2013 đã dẫn đầu toàn tỉnh.
Điểm chuẩn đầu vào của Trường THPT Nguyễn Trân năm nay là 27 điểm - cao nhất tỉnh; Trường THPT Lý Tự Trọng 26 điểm; THPT Tăng Bạt Hổ và THPT Nguyễn Du cùng 24,75 điểm. Điều này đồng nghĩa với chất lượng học sinh lớp 10 của các trường THPT ở huyện Hoài Nhơn khá tốt; chất lượng và hiệu quả công tác giảng dạy hứa hẹn sẽ được nâng cao.
Để có được “đầu ra” lớp 9 tốt như vậy, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT huyện Hoài Nhơn đã nỗ lực hết sức cho “từng tiết dạy tốt”, “từng học sinh giỏi, ngoan hiền”. Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Nếu chỉ dừng ở mức trung thành theo sách giáo khoa, sách giáo viên thì không thể có tiết dạy được đánh giá khá - tốt. Chúng tôi yêu cầu phải đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng trang thiết bị dạy học có hiệu quả và phải dạy cho từng đối tượng học sinh tiến bộ”.
Không quay cóp, không mang tài liệu vào phòng thi... là thói quen, nề nếp của học sinh Hoài Nhơn, được các trường chủ động xây dựng và phát huy ngay từ các lớp đầu cấp. Ở một số trường tiểu học, trong các giờ kiểm tra, trường luôn có biện pháp kiên quyết để giáo dục các em không gian lận như nhắc nhở, trừ điểm bài thi, hạ bậc hạnh kiểm. Giáo viên cũng hình thành thói quen coi kiểm tra, chấm bài nghiêm túc để đánh giá thực lực học sinh.
Để có trên 55% tổng số học sinh lớp 9 đậu vào lớp 10 công lập, Trường THCS Hoài Hương luôn chú trọng dạy và học đúng chương trình, giúp các em ôn thi hiệu quả. Thầy Ngô Đình Tấn, Hiệu trưởng Trường THCS Hoài Hương, cởi mở: “Bắt đầu học kỳ 2, trường tổ chức cho học sinh lớp 9 vừa học vừa ôn. Việc ôn tập thi tuyển vào lớp 10 được tiến hành ở tất cả các môn học, không ôn tập lệch môn. Sau khi thi học kỳ 2, tăng cường ôn tập 2 môn tiếng Việt và Toán. Khi có thông báo môn thứ ba thì lên kế hoạch ôn tập cụ thể theo chất lượng của từng môn, từng đối tượng học sinh, tổ chức thi thử”.
Theo ông Võ Đình Dũng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn, đầu mỗi năm học, Phòng đều tổ chức họp “tổng kết nội bộ” hiệu trưởng, phó hiệu trưởng để đánh giá, góp ý việc chỉ đạo của phòng; triển khai cụ thể nhiệm vụ năm học; giải quyết vướng mắc. “Để đánh giá chất lượng đào tạo, phong trào thi đua, chúng tôi đưa ra biện pháp “tự đánh giá” để các trường nhìn lại những hạn chế và tìm cách khắc phục. Với các đơn vị có kết quả đạt chưa cao hoặc chất lượng thấp đột biến, Phòng thành lập tổ công tác về trường nghiên cứu đặc điểm tình hình, kế hoạch, biện pháp của trường để tư vấn giúp trường thấy nguyên nhân rồi đề ra biện pháp khắc phục. Điều đáng mừng là từng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đó chính là những yếu tố đẩy phong trào giáo dục ở Hoài Nhơn ngày càng tiến tới”, ông Dũng cho biết.
KIM KHÁNH
Bài viết này chỉ nói về những thành tích ở thời điểm hiện tại. Khi đã phỏng vấn Trưởng phòng GD huyện, tại sao không nói về những dự định sắp tới của của phòng GD để nâng cao chất lượng dạy và học được tốt hơn? Đồng thời bài viết cũng chỉ đề cập tới một trường làm sao đánh giá hết được chất lượng giáo dục của toàn huyện?