Mức độ sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng CNTT của Bình Ðịnh: “Bập bênh” chỉ số ICT Index
Theo Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông năm 2017 (Vietnam ICT Index 2017) Hội Tin học Việt Nam vừa công bố, Bình Ðịnh tụt 3 bậc so với xếp hạng năm trước. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng ở đó.
Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp còn nhiều “điểm nghẽn” (ảnh minh họa).
Mấp mé tốp dưới
3 năm gần đây, xếp hạng ICT Index của Bình Định “bập bênh”, nhưng đều mấp mé vị trí tốp dưới trong số 63 tỉnh, thành của cả nước. Cụ thể, ICT Index 2015 Bình Định xếp vị trí 48/63, năm 2016 tăng lên vị trí 40/63; và năm 2017 thụt lùi 3 bậc, đứng thứ 43/63.
Mức độ sẵn sàng về CNTT là một trong những yếu tố quan trọng để tỉnh thu hút đầu tư, phát triển KT-XH. Theo ông Võ Gia Nghĩa, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng CNTT tương tác với chính quyền. Trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu các hồ sơ giao dịch phục vụ người dân phải điện tử hóa hoàn toàn. Ðồng thời, xúc tiến nhanh trung tâm công nghệ phần mềm, từng bước thúc đẩy hạ tầng kỹ thuật xã hội, thu hút nguồn nhân lực...
Đi vào cụ thể 3 nhóm chỉ số thành phần làm nên ICT Index, nhóm chỉ số xếp hạng hạ tầng kỹ thuật liên tiếp thụt lùi và hiện đứng vị trí 50/63 tỉnh, thành. Nhóm chỉ số hạ tầng nhân lực có chuyển biến không đáng kể, từ vị trí 42 (năm 2015) lên hạng 38 (năm 2016) và giữ nguyên đến nay. Riêng nhóm chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) lại tụt hẳn đến 12 bậc, đứng ở vị trí 43.
Điều đáng nói, trong đánh giá ICT Index từ năm 2016 đến nay, các chỉ số đánh giá được cải tiến mạnh mẽ về hệ thống chỉ tiêu và phương pháp tính, giúp hiểu rõ được hiện trạng phát triển và ứng dụng CNTT và truyền thông của tỉnh, qua đó có định hướng cho xây dựng chính quyền điện tử. Đây cũng là lý do, trong 3 nhóm chỉ số đánh giá của ICT Index luôn được thực hiện với 2 nội dung: ứng dụng trong nội bộ các cơ quan nhà nước và ứng dụng của xã hội.
“Với những chỉ số chung và chỉ số thành phần cụ thể nói trên, có thể thấy mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT của tỉnh ta là khá thấp”, Phó Giám đốc Sở TT-TT Võ Gia Nghĩa nhìn nhận.
Chưa được quan tâm đúng mức?
Sự tụt hạng của ICT Index 2017 đều có căn nguyên và không có gì bất thường. Bởi, nếu nói về chỉ số hạ tầng kỹ thuật, Bình Định lùi về vị trí 50, tức chỉ hơn 13 tỉnh trong cả nước, phản ảnh mức độ đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật của chúng ta hiện đang dậm chân tại chỗ. “Trong kế hoạch 5 năm đầu tư hạ tầng cho hoạt động CNTT “khiêm tốn” khoảng 45 tỉ đồng thì đến nay vốn đầu tư gần như bị cắt, chỉ có vỏn vẹn khoảng 3 tỉ đồng hàng năm từ nay đến cuối năm 2020. Biết là rất khó khăn, nhưng kinh phí không “đổ vào” thì không cách nào đầu tư được cho hạ tầng kỹ thuật”, ông Nghĩa phân tích.
Ngoài hạ tầng kỹ thuật của tỉnh, còn có đánh giá về hạ tầng kỹ thuật của xã hội. Không quá khó để thấy, doanh nghiệp CNTT của Bình Định rất ít, chủ yếu hoạt động mua bán phần cứng, còn đầu tư cho phần mềm chỉ có 8 - 10 doanh nghiệp đơn thuần làm website, phần mềm nhỏ lẻ. Một phần nguyên nhân từ việc Bình Định nằm ở vùng trũng về CNTT của cả nước; nhưng cũng không thể phủ nhận chúng ta chưa chủ động nhập cuộc khi cơ sở hạ tầng chưa có được một trung tâm CNTT đủ sức thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, cũng như tạo được “sân chơi” cho các bạn trẻ. Sinh viên CNTT ở Quy Nhơn ra trường gần như bị hút bởi các công ty lớn ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng...
Trong khi đó, nói về chỉ số ứng dụng CNTT, mảng ứng dụng nội bộ khối cơ quan nhà nước dậm chân ở nhóm áp chót thì thêm “điểm nghẽn” dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp thụt lùi đến 16 bậc so với năm 2016. Cụ thể, đến thời điểm này, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của tỉnh mới ở mức 34,7%, còn mức độ 4 chỉ được 15,6%. Tỉ lệ sử dụng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của Bình Định rất thấp.
Rõ ràng, tỉ suất đầu tư cho CNTT với chỉ số xếp hạng và mức độ sẵn sàng về CNTT có sự tương quan. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, ngoài yếu tố đầu tư nhỏ giọt và không đồng bộ, một nguyên nhân chủ quan thấy rõ là công tác tuyên truyền, đầu tư của các cơ quan nhà nước chưa được quan tâm và phát huy. Đơn cử là việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, các sở, ngành đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thì khối địa phương (trừ Quy Nhơn, Tuy Phước) gần như “trắng”, hoặc mới khởi động. Không chấp nhận cách lý giải không có người dân sử dụng thì tạo ra dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để làm gì, ông Nghĩa khẳng định: “Nếu không tạo ra dịch vụ làm sao có người sử dụng. Trong khi đó, hiện tại, thủ tục liên thông trực tuyến của tỉnh ta vẫn chưa làm được. Những điều này rất cần sự chung tay của nhiều ngành, địa phương”.
THU HIỀN