HỎI - ĐÁP VỀ BHXH, BHYT
Hỏi: Tôi nghỉ việc 1 năm mà chưa làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Giờ tôi làm có được hưởng nữa không?
(Huỳnh Thị Thanh N. - TP.Quy Nhơn)
Trả lời:
Khoản 1, điều 46 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Theo quy định trên, trường hợp của bạn đã nghỉ việc quá thời hạn 3 tháng nên bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.
Hỏi: Theo tôi được biết, cách tính thời gian đóng để hưởng BHXH 1 lần có quy định từ 1 tháng đến 6 tháng được tính là nửa năm, từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính là 1 năm. Như vậy có đúng không?
(Nguyễn Thành L. - TP Quy Nhơn)
Trả lời: Căn cứ khoản 2, điều 17 Thông tư 59/2015/TTBLĐTBXH ngày 29.12.2015 của Bộ LĐ-TB&XH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì khi tính tỉ lệ hưởng lương hưu trường hợp thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì từ 1 tháng đến 6 tháng được tính là nửa năm; từ 7 tháng đến 11 tháng được tính là 1 năm.
BHXH TỈNH