Tập đoàn Khaisilk bán hàng gian dối:
Nghiêm trị hành vi lừa dối, xâm hại uy tín hàng Việt Nam
Mấy ngày qua, dư luận hết sức quan tâm tới vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn lụa vừa có mác “Khaisilk made in Vietnam” lại vừa có mác “made in China”. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngày 26.10, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo kiểm tra, thu giữ 52 mẫu sản phẩm. Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm minh vụ việc.
Thu giữ 52 mẫu sản phẩm
Ngày 17.10.2017, nhân viên cửa hàng Khaisilk tại địa chỉ số 113 Hàng Gai, Hà Nội đã giao 60 chiếc khăn tay lụa tơ tằm kích thước 50cmx50cm với giá 644.000 đồng/chiếc cho một doanh nghiệp tại Hà Nội. Sau khi nhận số khăn kể trên, doanh nghiệp phát hiện một chiếc khăn trong lô hàng có gắn hai nhãn mác khác nhau: Một nhãn với nội dung “Khaisilk made in Vietnam”, còn một nhãn nữa với nội dung “made in China”. 59 sản phẩm còn lại chỉ có mác "Khaisilk made in Vietnam", nhưng trên viền khăn lại có một miếng nhỏ màu trắng, nhìn giống như đã bị cắt mác từ trước.
Sau khi sự việc xảy ra, ông chủ Khaisilk, doanh nhân Hoàng Khải thừa nhận mua thêm 50% lụa không phải là hàng Việt Nam do cung không đủ cầu và việc này đã diễn ra 30 năm qua. Ông Khải cho biết, “xin cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng và sẽ thu hồi sản phẩm, bồi thường thỏa đáng cho khách hàng”.
Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, sáng 26.10, Văn phòng Bộ Công Thương có Thông báo số 641/VP-THCC truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét, làm rõ các thông tin trên. “Nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý”, Thông báo số 641/VP-THCC nêu rõ.
Trưa 26.10, qua nguồn thông tin riêng, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã tiếp cận hiện trường nơi Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và các cơ quan liên ngành của TP Hà Nội bất ngờ kiểm tra tại cửa hàng Khaisilk, số 113 Hàng Gai. Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng Khaisilk đang đóng cửa. Lực lượng liên ngành đã thu giữ 52 mẫu sản phẩm, gồm: Quần áo, khăn, caravat... trị giá hơn 30 triệu đồng để mở rộng điều tra.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, nhận định: Việc thay đổi tem nhãn khăn lụa là hành vi làm giả tem hàng hóa, xuất xứ, gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng và thương hiệu mang tầm quốc gia. Sự việc của Khaisilk gây nên một chấn động rất lớn trong dư luận bởi khăn lụa Khaisilk thường được dùng làm quà tặng các đối tác, bạn bè quốc tế khi sang Việt Nam để ngoại giao hay hợp tác kinh doanh. Nó sẽ ảnh hưởng đến cái nhìn của bạn bè quốc tế đối với những sản phẩm, thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam. Việc làm mất uy tín của thương hiệu chỉ là một phần nhưng tổn thất lớn nhất chính là đánh mất niềm tin trong nhân dân. Vụ việc có dấu hiệu gian lận thương mại, các cơ quan sẽ căn cứ những quy định pháp luật để xử lý theo trình tự. Quan điểm của lãnh đạo Bộ Công Thương và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là "không có vùng cấm trong xử lý sai phạm".
Ý kiến luật sư: Có căn cứ khởi tố hình sự
Trao đổi về vụ việc này, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Thiên Thanh cho rằng, việc ông Hoàng Khải thừa nhận nhập hàng nước ngoài về bán rồi gắn tem mác ghi thương hiệu và xuất xứ từ Việt Nam có những dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đó là hành vi lừa dối khách hàng, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Khi đăng ký nhãn hiệu bảo hộ một sản phẩm nào đó, doanh nghiệp phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ.
“Với thời gian rất dài, số lượng rất lớn, nếu cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, doanh nghiệp này có dấu hiệu làm giả nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, số lượng vi phạm hơn 30 triệu đồng thì có căn cứ khởi tố hình sự. Nhà nước phải xử thật nghiêm để làm gương cho các doanh nghiệp khác”-luật sư Nguyễn Thế Truyền nhấn mạnh.
Vụ việc không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà đây là thương hiệu lớn, đại diện cho các doanh nghiệp Việt đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài, sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín hàng Việt đối với bạn bè thế giới. Với việc cải tổ bộ máy Cục Quản lý thị trường và những chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt, đấu tranh đến cùng với hàng giả, hàng nhái, hy vọng Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm sáng tỏ sự việc, xử lý nghiêm minh hành vi gian dối, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng và uy tín hàng hóa quốc gia.
Theo NGUYỄN CƯỜNG (QĐND)