TRÊN DIỄN ĐÀN QUỐC HỘI:
Tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các dự án và điều chỉnh giờ làm việc
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, sáng 31.10, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) kiến nghị:
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh phát biểu tại Hội trường.
Hỗ trợ kinh phí tiếp tục thực hiện dự án QL 19, đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL 1
Theo báo cáo của Chính phủ, trong 9 tháng đầu năm cả nước chỉ mới giải ngân gần 54% kế hoạch vốn đầu tư công. Đáng chú ý, có 14 bộ, ngành và 21 địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới 50% so với kế hoạch. Đây là một trở lực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong khi đó, còn rất nhiều công trình, dự án trong diện cần được ưu tiên đầu tư thì không có trong danh mục, chưa được phân bổ vốn thực hiện, gây khó khăn cho địa phương, làm lãng phí nguồn lực rất lớn.
Tôi xin nêu dẫn chứng cụ thể: Hiện nay, ở nhiều địa phương trong đó có Bình Định, một số công trình đầu tư phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đang thực hiện... nhưng phải dừng lại vì chưa có vốn, trong đó có công trình QL 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến điểm giao QL 1, có tổng chiều dài gần 17,5 km với tổng vốn đầu tư gần 5.300 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư 70% với gần 3.700 tỉ đồng; ngân sách tỉnh 30% với gần 1.600 tỉ đồng. Đây là dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với quốc phòng - an ninh của đất nước và sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng Bình Định mà cả vùng; kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung qua cảng biển Quy Nhơn với Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Dự án được thực hiện từ đầu năm 2013, đến nay Trung ương đã bố trí được 1.373/3.700 tỉ đồng kế hoạch vốn, đạt 37%; tỉnh đã bố trí hơn 653/1.600 tỉ đồng, đạt gần 41%. Hiện tại, dự án cơ bản hoàn thành phần nền đường, nhưng phải dừng lại vì không có vốn, do không được bố trí trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Trong thời gian tới, nếu Trung ương không bố trí vốn để xây dựng phần mặt đường thì nguy cơ công trình sẽ sạt lở, cuốn trôi phần nền đường khi xảy ra mưa lũ vì không có kết cấu bảo vệ. Mặt khác, việc kéo dài thời gian thi công do thiếu vốn sẽ gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân vùng dự án, kéo theo nhiều vấn đề dân sinh rất phức tạp.
Từ thực tiễn trên, tôi kiến nghị Chính phủ tiếp tục kiên quyết chỉ đạo khắc phục việc giao vốn và giải ngân vốn chậm; đồng thời, tiếp tục chỉ đạo rà soát những công trình, dự án của các ngành và các địa phương đã có chủ trương đầu tư, đã được phê duyệt và triển khai thực hiện bổ sung vào kế hoạch bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh: Nghỉ trưa kéo dài có năng suất làm việc thấp - Nguồn clip: VTV
Cần nghiên cứu điều chỉnh giờ làm việc cho phù hợp
Theo tổng hợp tài liệu và tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn: Thư viện Quốc hội, Trang web của Jica, một số cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp, người nước ngoài, du học sinh, và một số vị đại biểu Quốc hội, tôi xin đưa ra những thông tin và phân tích như sau:
Trên Thế giới, cũng như Châu Á thì hầu hết các nước bắt đầu giờ làm việc ở cơ quan hành chính - khối văn phòng - cơ sở giáo dục từ 8:30 hoặc 9:00, thời gian nghỉ trưa là 1 tiếng. Thông tin tổng hợp cũng cho thấy đất nước có thời gian nghỉ trưa kéo quá dài có năng suất làm việc thấp hơn các nước khác trong cùng khu vực. Trong cùng 1 đất nước, vùng có thời gian nghỉ trưa dài hơn thì kinh tế cũng kém phát triển hơn vùng còn lại.
Qua tính toán các khung giờ để áp dụng cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam, tôi xin đề xuất Chính phủ cho nghiên cứu, đánh giá tính hiệu quả của việc thay đổi khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công và khối giáo dục công lập ở các đô thị. Đó là, giờ làm việc sẽ bắt đầu từ 8h30 và kết thúc lúc 17 giờ. Thời gian nghỉ trưa kéo dài 1h. Riêng đối với khối sản xuất, khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, sẽ tự quyết định giờ làm việc cho phù hợp với điều kiện của đơn vị mình.
Việc đổi giờ làm sẽ không tránh khỏi những khó khăn khi áp dụng vào thực tế, do sẽ làm thay đổi thói quen làm việc trước đây, ảnh hưởng đến điều kiện sống; sinh hoạt, học tập của nhiều cá nhân, gia đình.
Mặc dù có những khó khăn nhưng theo tôi có thay đổi thì mới có phát triển, nếu thay đổi đem lại lợi ích lớn hơn cho sự phát triển của đất nước thì chúng ta phải ưu tiên cho cái lớn hơn. Tuy nhiên nếu thay đổi mà không đánh giá hết các mặt thuận lợi, khó khăn từ tất cả các đối tượng chịu tác động thì thay đổi đó sẽ khó khả thi, khó đem lại hiệu quả cao.
Vì vậy, thời gian tới, tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho nghiên cứu việc thay đổi giờ làm, cần lấy ý kiến đầy đủ từ người dân đến doanh nghiệp, tổ chức hội thảo đánh giá tác động với các tổ chức, chuyên gia trong nước và Quốc tế… để đánh giá đầy đủ hết tác động và tính hiệu quả của việc đổi giờ làm.
Sỹ Nguyên (ghi)