Ðảm bảo an toàn các công trình giao thông trọng điểm
Hiện nay, tỉnh ta đã bước vào cao điểm của mùa mưa lũ, việc chủ động bảo vệ an toàn các công trình giao thông trọng điểm đang thi công được ngành chức năng chú trọng. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý (BQL) Dự án (DA) giao thông tỉnh, về vấn đề này.
* Xin ông cho biết tiến độ thi công các DA giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh ta đến thời điểm này?
- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 DA giao thông trọng điểm đang được thi công, gồm: tuyến quốc lộ (QL) 1D (đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh); tuyến QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1); đường phía Tây tỉnh (ĐT 639B - đoạn từ km130 - km137+580) và tuyến đường trục kết nối từ KKT Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát.
Thời gian qua, UBND tỉnh và BQL DA giao thông đã tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình kịp thời đưa vào khai thác, sử dụng. Đến nay, DA nâng cấp, mở rộng QL 1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh đã hoàn thành các hạng mục chính (nền mặt đường, hệ thống thoát nước và điện chiếu sáng); hiện đang hoàn thiện lát đá, gạch vỉa hè 2 bên và trồng cây xanh để sớm bàn giao công trình. Tiến độ thi công các DA còn lại khá chậm so với yêu cầu, BQL DA và Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo mặt bằng cho thi công. Đồng thời, tỉnh đang tập trung huy động đủ vốn đảm bảo cho các DA hoàn thành theo kế hoạch.
Thi công cầu Canh Vinh thuộc DA đường phía Tây tỉnh. Ảnh: NGUYỄN HÂN
* Trong tình hình tỉnh ta đang bước vào cao điểm mùa mưa lũ, các phương án phòng chống lụt bão (PCLB) để bảo đảm an toàn công trình đã được triển khai như thế nào?
- Để ứng phó với tình hình mưa lũ, đối với các công trình, DA đang xây dựng, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm, BQL DA giao thông tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch ứng phó, chỉ đạo nhà thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung: Tập trung triển khai ngay các công tác bảo vệ, gia cố nền đường tại các vị trí đầu và cuối phân đoạn thi công, các đoạn nền đường mới đắp, các đoạn cao độ còn thấp; thi công dứt điểm các hạng mục dang dở của công trình thoát nước. Tiến hành khơi thông dòng chảy thượng hạ lưu tại các vị trí công trình nhằm đảm bảo tiêu thoát, có biện pháp bảo vệ cho các công trình khác và dân cư khu vực DA. Lắp đặt hệ thống cảnh báo nguy hiểm, rào chắn tại các vị trí có dòng chảy, hố móng công trình, các đoạn nền đường có nguy cơ ngập lũ để hướng dẫn và điều tiết giao thông.
Xây dựng phương án và kế hoạch sẵn sàng di dời vật tư, thiết bị máy móc lên vùng khô ráo, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. BQL DA, các nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn thành lập Ban PCLB cho từng công trình cụ thể, chuẩn bị nhân lực, thiết bị, phối hợp với các địa phương sẵn sàng ứng phó với mưa lũ lớn.
* Còn những khó khăn đặt ra trong công tác PCLB với các DA giao thông trọng điểm hiện nay là gì?
- Phải nói rằng, ngoài tuyến QL 19 và QL 1D, các DA trọng điểm khác như tuyến đường phía Tây tỉnh, đường trục KKT nối dài đều mới bắt đầu triển khai xây dựng, hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện, dòng chảy chưa ổn định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập úng khi lũ lên nhanh, thời gian và độ ngập sâu kéo dài, nguy cơ gây sạt lở, thiệt hại trong mùa mưa lũ.
Nhằm hạn chế tình trạng này, BQL DA giao thông tỉnh đã chỉ đạo các nhà thầu căn cứ khẩu độ thoát nước thiết kế cho từng vị trí và toàn tuyến, tập trung khơi thông, mở rộng dòng chảy, gia cố hạ lưu các vị trí công trình đảm bảo năng lực thoát lũ. Bên cạnh đó, các tuyến được xây dựng mới nên kết nối với các tuyến giao thông trục chính đều thông qua các đường công vụ thi công xây dựng tạm, bề rộng nền đường hẹp và không ổn định, gây rất nhiều khó khăn cho công tác xử lý trong và sau lũ. Để khắc phục và tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó, BQL DA đã chỉ đạo các nhà thầu gia cường các tuyến công vụ, rà soát hệ thống giao thông khu vực, xây dựng các phương án vận chuyển thiết bị máy móc, nhằm chủ động và kịp thời xử lý, khắc phục trong thời gian mưa lũ và sau lũ.
* Một vấn đề đáng quan tâm là một số vùng dân cư nằm dọc tuyến QL 19 mới (đoạn từ cầu Bà Di đến đầu cầu Thị Nại) trong mùa mưa lũ năm ngoái đã bị ngập úng cục bộ do thiếu hệ thống tiêu thoát lũ; vậy vấn đề này đã được giải quyết ra sao, thưa ông?
- Đối với đoạn tuyến QL này, mùa mưa lũ năm trước do đang trong thời kỳ thi công dở dang hệ thống các cầu, cống trên toàn tuyến nên còn xảy ra tình trạng nghẽn dòng chảy, ứ đọng nước cục bộ tại một số vị trí. Hiện nay, hệ thống thoát nước trên tuyến đường đã được xây dựng hoàn chỉnh, các dòng chảy đã thông thoáng, đảm bảo lưu lượng thoát nước tốt trong mùa lũ.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)