Chung cư Hoàng Anh Gia Lai (TP Quy Nhơn): Mập mờ trong việc bàn giao phí bảo trì
Dù đã bàn giao việc quản lý vận hành cho Ban quản trị nhà chung cư Hoàng Anh Gia Lai (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) từ tháng 7.2014, nhưng đến nay chủ đầu tư (Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai) vẫn chưa bàn giao đầy đủ Quỹ bảo trì cho Ban quản trị, gây bức xúc trong cộng đồng nhà chung cư.
Khiếu kiện vì giao thiếu phí bảo trì
Theo ông Võ Thanh Hải, Phó Ban quản trị (BQT) chung cư Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), hiện chung cư có 264 căn hộ, nhưng BQT chỉ được chủ đầu tư giao phí bảo trì 155 căn, còn lại 109 căn chưa bàn giao phí. Gần một năm qua, BQT đã nhiều lần làm việc với đại diện chủ đầu tư và gửi nhiều văn bản đến các cơ quan thẩm quyền với mong muốn được giải quyết dứt điểm. Đồng thời, BQT cũng nhiều lần gửi giấy mời đến ông Lê Văn Kế, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP HAGL - Nhà máy gỗ Hoàng Anh Quy Nhơn, đại diện chủ đầu tư, để gặp mặt bàn hướng giải quyết. Tuy nhiên, ông Kế luôn né tránh và từ khi chung cư vận hành đến nay chưa ai gặp được ông Kế. Ngoài ra, sau 2 tháng BQT nhận việc quản lý vận hành nhà chung cư, phí bảo trì luôn dư và không phát sinh bất cứ khoản phí nào khác; trong khi, trước đây Ban quản lý còn tồn tại, thu không đủ chi và luôn yêu cầu tăng mức thu phí.
Cư dân đang sống trong chung cư HAGL (TP Quy Nhơn) khiếu nại chủ đầu tư mập mờ trong việc bàn giao phí bảo trì.
“Chúng tôi nhiều lần yêu cầu công khai bản thu, chi phí bảo trì trong thời gian qua, nhưng chủ đầu tư không làm. Chúng tôi đến văn phòng làm việc của đại diện chủ đầu tư thì không gặp được ông Kế mà chỉ có nhân viên đứng ra trả lời. Chính vì vậy, mà dân cư mới làm đơn khiếu nại tập thể gửi các cấp, các ngành và các cơ quan báo chí để nhờ can thiệp”, ông Hải bức xúc.
Chủ đầu tư né tránh
Ngày 3.7.2017, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi BQT chung cư, đề nghị chủ đầu tư phối hợp với BQT nhà chung cư tổ chức Hội nghị nhà chung cư để kiểm tra, rà soát lại hợp đồng mua bán căn hộ, thống nhất thời điểm ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, các thỏa thuận về kinh phí bảo trì, làm cơ sở xác định trách nhiệm nộp kinh phí bảo trì theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 108 của Luật Nhà ở năm 2014.
Tuy nhiên theo BQT, đến nay phía chủ đầu tư vẫn không phối hợp, khi BQT đề nghị bàn giao trước số kinh phí bảo trì của 47/109 căn hộ còn lại thì chủ đầu tư yêu cầu BQT ký xác nhận chủ đầu tư đã bàn giao đủ kinh phí bảo trì của 109 căn hộ. Thấy chủ đầu tư đề nghị quá vô lý nên BQT không chấp nhận.
PV cố gắng liên lạc với ông Lê Văn Kế, đại diện chủ đầu tư chung cư HAGL, thì ông này từ chối trả lời với lý do: “Sự việc này ông Lê Văn Thắng, nguyên Trưởng Ban quản lý chung cư, là người nắm rõ nhất, nên liên hệ với ông Thắng để nắm tình hình rõ hơn”. Khi PV muốn gặp trực tiếp để trao đổi cụ thể về vấn đề bàn giao kinh phí bảo trì, thì ông Kế vẫn một mực khẳng định: “Muốn nắm cụ thể phải liên hệ ông Thắng. Nếu còn muốn nữa thì lên gặp Tập đoàn HAGL, đấy mới là chủ đầu tư”.
Trước việc khiếu nại của cộng đồng nhà chung cư, ông Lê Đăng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ có buổi làm việc với các bên để giải quyết việc này dứt điểm”.
Rõ ràng, yêu cầu được bàn giao lại đầy đủ kinh phí bảo trì của BQT cùng cư dân chung cư HAGL là hoàn toàn đúng quy định pháp luật, nhất là khi hiện nay nhiều công trình phụ của chung cư đang xuống cấp, cần có kinh phí để sửa chữa, bảo đảm sinh hoạt và quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
KIM CHI