Dọn hàu, rỉ cho tàu biển
Sau nhiều ngày đi biển, thân tàu sẽ đóng bám nhiều hàu, lên rỉ. Để tăng tuổi thọ cho con tàu, người ta thường đưa lên bờ làm vệ sinh, duy tu bảo dưỡng. Dọn hàu, đánh rỉ là một trong những công đoạn tốn nhiều công, cực nhọc nhất của những người thợ tàu. Trước đây, thợ tàu thường cạo thủ công, ngày nay, phần nhiều đều sử dụng máy bơm nén áp lực cao, tạo tia nước đủ mạnh để bóc hàu, rỉ ra khỏi thân tàu. Với tàu đánh cá vỏ gỗ, khu vực nặng công nhất là vùng chân vịt.
Anh Ngô Quốc Linh (SN 1981, nhà ở khu Bắc Hà Thanh), thợ tàu của Xưởng sửa chữa tàu biển Hải Sơn (TP Quy Nhơn) đang dùng súng phun tia nước áp lực cao để làm vệ sinh khu vực chân vịt tàu cá.
Tùy loại máy bơm nén mà áp lực các tia nước ra khỏi súng, đầu vòi có thể lên tới từ 350 bar đến 2.800 bar (các máy nén rửa xe thường chỉ đạt tới 110 bar). Lớp sơn rỗ tróc, dầu mỡ trên bề mặt sẽ được tẩy sạch dưới tia nước có áp lực từ 350-700 bar; rỉ sắt, rỗ bề mặt kim loại, hàu sẽ bị bong sạch khi áp lực lên tới 700 - 1.700 bar.
NGUYỄN DŨNG