Nỗ lực tìm thuyền viên mất tích, ứng phó nguy cơ dầu tràn
Sáng 5.11, công tác tìm kiếm các thuyền viên trên các tàu hàng còn mất tích ở vùng biển Quy Nhơn do bão số 12 tiếp tục diễn ra khẩn trương. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng triển khai phương án trục vớt tàu bị chìm và ứng phó nguy cơ dầu tràn trên biển.
Tàu FEI YUE9 (trọng tải hơn 4.300 tấn, quốc tịch Panama) bị sóng đánh dạt vào khu vực Bãi Xép (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn). Ảnh: VĂN LƯU
Bão mạnh, sóng lớn
Sáng 5.11, gương mặt thuyền trưởng tàu Nam Khánh 26 Nguyễn Văn Tài (45 tuổi, ở Thanh Hóa) vẫn còn hiện rõ nét mệt mỏi cộng với nỗi lo lắng. Bởi ông cùng 10 thuyền viên trên tàu Nam Khánh 26 đã vật lộn nhiều giờ với sóng to, gió lớn để cố cứu tàu trước cơn bão số 12 vào rạng sáng 4.11. Sau những nỗ lực thất bại, họ buộc phải rời tàu để bảo toàn tính mạng. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Tài kể lại: “Tàu có tải trọng hơn 3.000 tấn đang neo đậu tại phao số 0 vẫn bị sóng lớn đánh trôi đi và bị chìm. Khi thấy những con sóng cao như tòa nhà 3 tầng liên tục ập xuống tàu, nhìn vào phía trong bờ toàn ghềnh đá, chúng tôi hiểu rằng cơ hội sống sót của mình rất ít”.
BÍ THƯ TỈNH ỦY NGUYỄN THANH TÙNG:
Huy động mọi nguồn lực để sớm khắc phục các sự cố tàu chìm
(BĐ) - Sáng 5.11, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (UBQGTKCN), Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn và các sở, ngành chức năng của tỉnh, triển khai các biện pháp cứu nạn, cứu hộ các thuyền viên, ngư dân bị nạn và trục vớt các tàu bị chìm do bão số 12 gây ra (ảnh).
Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh văn phòng UBQGTKCN, Cục phó Cục Cứu hộ cứu nạn Bộ Tổng tham mưu, cho biết: Trước tình hình nhiều thuyền viên và ngư dân bị nạn trong các sự cố chìm tàu do bão số 12 gây ra, UBQGTKCN đã thành lập Trạm tiền phương tại Bình Định để phối hợp cùng với các đơn vị, lực lượng của tỉnh kịp thời xử lý các tình huống cấp bách cũng như đẩy mạnh công tác cứu nạn, cứu hộ. Hiện có 10 tàu đang triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các nạn nhân. Các lực lượng cũng đã phân chia các khu vực trên vùng biển Quy Nhơn để phối hợp tìm kiếm. Ngoài ra, Cục Hàng hải đang phối hợp với các chủ tàu xác định số lượng người, vị trí của từng khoang tàu để các đơn vị kỹ thuật của Hải quân và Cục Hàng hải định vị, thuê thợ lặn vào để kiểm tra thực tế, sau đó mới trục vớt. Còn đối với nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu của các tàu bị chìm, lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Miền Trung đang từ Đà Nẵng vào và sẽ phối hợp với tỉnh để xây dựng phương án khắc phục sớm nhất.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh, dù không phải là địa phương nằm trên đường đi trực tiếp của bão số 12, nhưng hậu quả do bão gây ra trên địa bàn Bình Định vẫn rất nặng nề, đặc biệt, đây là lần đầu tiên tỉnh gặp sự cố tàu chìm với số lượng lớn. Do đó việc triển khai các phương án tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ rất khó khăn, nhất là trong điều kiện thời tiết bất lợi. Tỉnh cũng sẽ phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ UBQGTKCN tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích và huy động mọi nguồn lực để sớm khắc phục các sự cố tàu chìm.
Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các lực lượng của tỉnh tập trung bảo vệ các tàu hàng đang bị mắc cạn trên bờ biển, bảo đảm tài sản cho các chủ tàu; hỗ trợ công tác y tế, cứu chữa các nạn nhân tại bệnh viện và thông báo cho gia đình thân nhân các nạn nhân trong sự cố chìm tàu do bão số 12 gây ra.
Tin, ảnh: HỒNG PHÚC
Trong số 11 thuyền viên trên tàu Nam Khánh 26 thoát nạn, sự “trở về” của ông Bùi Quang Tú (44 tuổi) được xem là “ly kỳ” nhất. Ông Tú nhớ lại: “Sau khi rời tàu, tôi lên phao bè, nhưng ngay sau đó bị sóng đánh văng xuống biển. Sau khoảng 4 giờ trôi dạt, nhiều đợt sóng lớn vùi dập, tôi bị một cơn sóng lớn đẩy mạnh văng lên mỏm đá ở khu vực Bãi Xép. Lần mò khoảng 2 tiếng đồng hồ, tôi mới tìm ra được QL 1D, đi bộ một đoạn thì được một cán bộ BĐBP Bình Định nhìn thấy, chở thẳng vào bệnh viện cấp cứu”.
Còn tàu Hoa Mai 68 (Công ty TNHH Vận tải biển Duy Đạt, tỉnh Nam Định), có trọng tải hơn 3.200 tấn, đang chở 3.000 tấn hàng, cũng bị sóng đánh chìm trong bão số 12. Thuyền trưởng tàu Hoa Mai 68 Nguyễn Văn Sỹ, nói: “Do nắm thông tin Bình Định chỉ bị ảnh hưởng của bão nên tôi mới cho tàu neo ở phao số 0, không đưa tàu vào sâu trong khu vực Cảng Quy Nhơn để tránh bão. Tôi đi biển nhiều năm, đây là lần đầu tiên chứng kiến bão mạnh và sóng lớn như thế này. Tàu chìm nhưng 11 thuyền viên trên tàu đều thoát chết là điều may mắn”.
Đang nằm cấp cứu ở Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, anh Ngô Tấn Dũng (30 tuổi, ở Hoài Hương, Hoài Nhơn) vẫn chưa thể bình tâm lại. Bởi, anh cùng với cha là ông Ngô Văn Nam (chủ tàu cá BĐ 97362-TS) vừa trải qua những phút giây kinh hoàng trong cơn bão số 12 vào sáng 4.11. Tàu BĐ 97362-TS của cha con anh trên đường vào trú bão ở cảng cá Quy Nhơn thì gặp sóng to, gió mạnh, bị hỏng máy và thả trôi. “Tàu bị sóng đánh mạnh vào ghềnh đá thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. Chỉ trong tích tắc, chiếc tàu bị sóng đập vỡ tan tành, tôi và cha bị văng lên bãi đá, may mắn thoát chết. Còn người đi bạn tên Tự (ở Sông Cầu, Phú Yên) thì nằm lại với biển”, giọng anh Dũng nghẹn ngào.
Chuẩn bị ứng phó sự cố tràn dầu
Chiều 5.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cùng đại diện Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung (thuộc Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn) đã đi kiểm tra thực tế dọc bãi biển Quy Hòa và Bãi Xép (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) nơi tàu THANH HAI 18 và tàu FEI YUE9 (quốc tịch Panama) bị sóng đánh dạt vào bờ.
Đã có nhiều vệt dầu loang cách bờ 5 hải lý
Tối 5.11, trả lời với PV Báo Bình Ðịnh, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, người phát ngôn chính thức về công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ các tàu hàng bị nạn trên vùng biển Quy Nhơn, thông tin: “Tính đến 18 giờ 30 phút ngày 5.11, đã có 8 tàu hàng bị chìm, 2 tàu hàng bị mắc cạn, 75 người được lực lượng chức năng đưa vào bờ (71 người sống, 4 người chết), hiện còn 9 người mất tích. Số lượng dầu hiện có trong các tàu bị nạn vẫn chưa thống kê được, tuy nhiên chiều 5.11, đi kiểm tra thực tế, chúng tôi phát hiện phạm vi từ 5 hải lý từ bờ biển Quy Nhơn trở ra có rất nhiều vệt dầu loang trên biển. Ngày 6.11, chúng tôi sẽ xác minh và kiểm tra lại để có phương án xử lý kịp thời”.
Sau khi kiểm tra, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp đánh giá mức độ và đề ra biện pháp xử lý tình huống tràn dầu từ các tàu hàng bị chìm. Đại tá Phan Văn Khảm, Phó Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, nhìn nhận: “Qua thực tế kiểm tra, chưa phát hiện được dầu tràn tại các khu vực gần bờ. Tuy nhiên, tại các khu vực kiểm tra vẫn có mùi dầu, chứng tỏ nguy cơ tràn dầu từ các tàu hàng bị nạn là có. Tỉnh làm việc gấp với các chủ tàu hàng để nắm rõ lượng dầu trong mỗi tàu để có phương án xử lý kịp thời”.
Đại tá Nguyễn Sơn Định, Trưởng phòng ứng phó sự cố tràn dầu, Cục Cứu hộ cứu nạn, cho biết: “Lực lượng xử lý tràn dầu đã vào tới Quy Nhơn mang theo nhiều dụng cụ để xử lý như phao hút dầu, giấy thấm dầu, phao quây dầu… Tôi cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định cử các lực lượng tăng cường khảo sát nắm tình hình để phát hiện các vị trí tràn dầu và điều các lực lượng để khi có sự cố thì tổ chức thu gom ngay, không để dầu tràn ra biển”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu (thứ 3, từ trái sang) cùng Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung bàn biện pháp xử lý dầu tràn. Ảnh: HỒNG PHÚC
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nhận định: “Việc tràn dầu là có. Trong sáng 5.11, tôi đi thực tế vùng biển gần phao số 0, phát hiện thấy nhiều váng dầu nhưng mức độ như thế nào hiện nay tỉnh vẫn chưa nắm rõ. Ngay trong chiều 5.11, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã làm việc với các chủ tàu bị nạn để kê khai số lượng người, hàng hóa chở, lượng dầu hiện có trên tàu. UBND tỉnh cũng giao Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Phòng Cảnh sát Môi trường (CA tỉnh) và UBND TP Quy Nhơn tiếp tục khảo sát tại vùng biển các tàu cá bị chìm để xử lý kịp thời.
LÊ CƯỜNG - HỒNG PHÚC