Dồn lực tìm thuyền viên mất tích trên biển Quy Nhơn
Nhờ chủ động và kịp thời nên các đơn vị cứu nạn đã cứu được nhiều thuyền viên trên các tàu hàng gặp nạn ở biển Quy Nhơn vào thời điểm bão số 12 xảy ra, đưa vào bờ an toàn. Tiếp đó, sáng 6.11, các đơn vị cứu nạn lại dồn lực tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích và đưa được các thi thể thuyền viên gặp nạn vào bờ.
“Đội tàu Cửu Long” kiên cường
2 ngày sau cơn bão số 12 đi qua, nhiều đơn vị cứu nạn, lẫn người dân trong tỉnh vẫn còn tấm tắc khen ngợi “đội tàu lai” của Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long khi can trường vượt sóng dữ ứng cứu an toàn 34 thuyền viên tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn, trở thành đơn vị ứng cứu nhanh, nhiều thuyền viên nhất.
Sáng 6.11, tàu SAR 274 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn cứu hộ Hàng hải Việt Nam cập cầu cảng Hải đoàn biên phòng 48 đưa các thi thể bị mất tích trên biển vừa được tìm thấy vào bờ. Ảnh: T.LỢI
Sáng 6.11, ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long - người “trực chiến” phòng chống cơn bão số 12, cho biết: “Sáng 4.11, lãnh đạo Công ty nhận được tin có tàu hàng ở phao số 0 biển Quy Nhơn gặp nạn. Lúc này, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đã gọi điện chỉ đạo trực tiếp. Tôi tức tốc liên lạc với Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn để nắm thông tin. Sau khi định hình được vị trí, tôi xin ý kiến Giám đốc công ty điều 3 tàu đầu tiên (Cửu Long 09, Cửu Long 26, Cửu Long 08) tức tốc vượt sóng dữ ra cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, 3 tàu Cửu Long 01, Cửu Long 06, Cửu Long 18 cũng nối tiếp trực chỉ ra hiện trường các tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn để ứng cứu”.
6 giờ ngày 4.11, tàu Cửu Long 09 “tiên phong” đi cứu nạn dưới sự “chèo lái” của 2 thuyền trưởng Lê Trung Tình và Hồ Văn Thừa. Sau 2 giờ đồng hồ đạp những “cột” sóng cao tới 7m, đến 8 giờ tàu đã tiếp cận được tàu Hà Trung 8. Thuyền trưởng Tình nhớ lại: “Lúc tàu Cửu Long 09 tới hiện trường thì tàu Hà Trung 8 đang nằm giữa phao số 3 và số 5, đang bị chìm. 9 thuyền viên trên tàu đang ngồi trong phao tròn và kết nối với nhau bằng dây, “đánh đu” tính mạng với những cơn sóng lớn giữa biển, cực kỳ nguy hiểm. Tức tốc, tàu chúng tôi cứu và đưa 9 thuyền viên này lên tàu, đưa vào Cảng Quy Nhơn an toàn lúc 9 giờ cùng ngày”.
Đi theo sau tàu Cửu Long 09 còn có tàu Cửu Long 08 do thuyền trưởng Võ Mai Hùng cầm lái. Dù sóng to, gió giật rất mạnh làm tàu chao đảo, song với quyết tâm của các anh em thuyền viên, thuyền trưởng Hùng điềm tĩnh đưa tàu vượt sóng tiến dần ra phao số 1, số 2 vùng biển Quy Nhơn thì phát hiện tàu An Phú 186 đang bị trôi dạt tự do giữa biển. “Mở rộng vùng tìm kiếm, chúng tôi phát hiện 6 thuyền viên tàu này đang mặc áo phao nổi lềnh bềnh trên biển và bị sóng lớn nhồi liên tục. Lập tức, tôi cho tàu Cửu Long 08 áp sát, cứu 6 thuyền viên này lên tàu chăm sóc sức khỏe và đưa vào bờ an toàn. Công tác cứu người diễn ra khẩn trương. Mọi người hầu như quên ăn uống, căng sức để cứu người. Khi đưa được các thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn, lúc đó chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, thuyền trưởng Hùng nói.
Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn Biên phòng 48 và BĐBP Bình Định đưa hàng hóa, ngư lưới cụ trên tàu vỏ thép PY 99977-TS để giảm trọng tải, giải cứu tàu khỏi mắc cạn. Ảnh: T.LỢI
Theo ông Nguyễn Cảnh Toàn, ngoài tàu Cửu Long 09, 08 thì tàu Cửu Long 18 cũng cứu được 15 thuyền viên gặp nạn trên tàu Việt Thuận 168 bị đứt 2 dây neo, nghiêng 15 độ tại khu vực biển Quy Nhơn. “Nhờ chủ động và duy trì chế độ trực sẵn sàng trước cơn bão số 12 của tất cả cán bộ, thuyền viên trên 6 tàu lai Cửu Long. Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa đội tàu với trực ban Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Công ty CP Cảng Quy Nhơn mà đội tàu Cửu Long đã cứu vớt được nhiều thuyền viên đưa về đất liền an toàn như vậy”, ông Toàn cho hay.
Dồn lực tìm thuyền viên mất tích
Trung tá Đoàn Anh Tiến, Phó Tham mưu trưởng Hải đoàn biên phòng 48 (Bộ Tư lệnh biên phòng), cho biết: “Trong cơn bão số 12, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã cứu được 3 ngư dân trên tàu cá bị trôi dạt trên biển gần khu vực cầu cảng đơn vị. Sáng 6.11, lực lượng của đơn vị đã phối hợp với lực lượng BĐBP Bình Định đã đưa được tàu vỏ thép số hiệu PY 99777-TS do ông Võ Văn Lành làm thuyền trưởng bị bão số 12 đánh dạt, mắc cạn tại bờ biển đường Xuân Diệu, ra lại biển an toàn. Hiện nay, gần 50 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang làm nhiệm vụ trên 3 tàu BP-480601, BP-480104 và BP-489801, tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên trên tàu hàng và ngư dân trên tàu cá còn mất tích trên vùng biển Quy Nhơn”.
Lượng dầu trên các tàu bị chìm còn khá lớn
Theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, thời điểm các tàu hàng gặp nạn trên tàu còn rất nhiều dầu, chủ yếu dầu diezel. Chẳng hạn như tàu Sơn Long 08 còn 8.000 lít dầu, tàu Hà Trung 98 còn gần 5.000 lít dầu, tàu Việt Thuận 168 còn 103.686 lít, tàu Hoa Mai 68 còn hơn 20.000 lít dầu… Tuy nhiên, các chủ tàu cho hay trước khi tàu chìm, thuyền trưởng đã đóng tất cả các van chứa dầu, nên dầu khó tràn ra ngoài.
Ông Nguyễn Văn Tính, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn cứu hộ Hàng hải Việt Nam, cho hay: “Từ ngày 5.11 đến nay, 3 tàu SAR 412, 274 và 2701 với 60 cán bộ, chiến sĩ đang tích cực mở rộng khu vực tìm kiếm ngư dân mất tích trên cả vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) và Phú Yên”. Còn thuyền trưởng tàu SAR 274 Nguyễn Văn Hòa tham gia cứu nạn trực tiếp trên biển, nói: “Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm thuyền viên và ngư dân trong phạm vi dọc bờ biển dài 30 hải lý, rộng 7 hải lý. Tuy nhiên, công tác này gặp nhiều khó khăn do ở thời điểm này địa điểm tìm kiếm có gió cấp 6, cấp 7, sóng cao từ 2-3m, trời lại mưa to nên tầm nhìn bị hạn chế. Công tác tìm kiếm hiện duy trì 24/24”.
Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên vùng biển Quy Nhơn, thông tin: Thời điểm này có tất cả 18 tàu được huy động tìm kiếm ngư dân mất tích, trong đó: Hải Quân 5 tàu, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam 3 tàu, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn 3 tàu, Bộ đội Biên phòng 3 tàu, Cảnh sát biển và Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), mỗi đơn vị 2 tàu. Trong ngày 7.11, lực lượng chức năng mở rộng phạm vi tìm kiếm. Phạm vi tìm kiếm dọc bờ biển dài 35 hải lý, rộng 10 hải lý. Hoạt động tìm kiếm duy trì 24/24. Vào đêm tối, lực lượng cứu nạn sẽ sử dụng đèn pha để quan sát, tìm kiếm trong khu vực đã quy định. Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các tàu hàng khi đi qua khu vực này cũng tham gia tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích trên vùng biển Quy Nhơn”.
Cũng theo Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, đến 19 giờ ngày 6.11, đã có 8 tàu hàng bị chìm, 2 tàu hàng bị mắc cạn, 81 người được lực lượng chức năng đưa vào bờ (71 người sống, 10 người chết), hiện còn 3 người mất tích. Riêng trong ngày 6.11, các lực lượng chức năng đã tìm và đưa được 6 thi thể vào bờ.
Luồng tàu ra, vào Cảng Quy Nhơn bị tắc
Theo thông tin PV nắm được, 8 tàu bị chìm trên biển chủ yếu ở khu vực phao số 0 và giữa phao số 3, số 5 vùng biển Quy Nhơn. Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP Cảng Quy Nhơn, cho biết: Tàu Nam Khánh 26 và Biển Bắc 16 đang bị chìm ở vị trí giữa phao số 3 và số 5, khiến tàu thuyền không thể lưu thông ra hoặc vào Cảng Quy Nhơn. Do vậy mà nhiều tàu không thể ra, vào Cảng Quy Nhơn, Tân Cảng Miền Trung, Cảng Thị Nại để xếp dỡ hàng hóa. Ðể đảm bảo an toàn hàng hải trên biển, tuần này, đơn vị chức năng của tỉnh sẽ phối hợp với ngành chức năng có chuyên môn tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng để có hướng khai thác phù hợp. Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn theo dõi, phối hợp cùng cơ quan chức năng, chủ tàu tìm phương án trục vớt tàu để sớm thông luồng cho tàu, ra vào cảng.
TRỌNG LỢI