Không để xảy ra sự cố tràn dầu sau bão tại vùng biển Quy Nhơn
(BĐ)- Sáng 7.11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thị sát thực địa các tàu bị chìm và kiểm tra công tác cứu hộ, cứu nạn, chuẩn bị ứng phó sự cố môi trường trên vùng biển Quy Nhơn. Đi cùng có các đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy, Hồ Quốc Dũng Chủ tịch UBND tỉnh, Võ Vinh Quang Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo các Sở, ngành, các đơn vị trong tỉnh có liên quan.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đi thị sát tàu bị chìm
Tại buổi thị sát, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời và những nỗ lực của Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung và tỉnh Bình Định trong việc ứng phó với những hậu quả do bão số 12 gây ra trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cho rằng công việc cấp bách cần phải làm vào thời điểm này là trục vớt, cứu hộ các tàu bị chìm, không để xảy ra sự cố môi trường, đồng thời nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn những nạn nhân còn mất tích.
Trước đó tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn địa phương xử lý môi trường sau lũ; cử các chuyên gia tham gia quá trình trục vớt và xử lý nếu dầu từ các tàu tràn ra biển để hạn chế ô nhiễm môi trường. Nếu dầu tràn ra biển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành phố du lịch biển Quy Nhơn.
Kết luận cuộc làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời và những nỗ lực của Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung và tỉnh Bình Định trong việc ứng phó với những hậu quả do bão số 12 gây ra trên địa bàn tỉnh Bình Định. Bộ trưởng cũng thống nhất với đề xuất của lãnh đạo Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung là phải thực hiện đồng thời ba biện pháp. Đó là hút hết dầu trong các con tàu chìm, dùng phao vây trong quá trình hút và cứu hộ tàu, dùng hóa chất để trung hòa nếu có lượng dầu tràn nhỏ để đảm bảo 100% không xảy ra sự cố môi trường. Đối với các tàu chở clinke, quặng apatit và than, tỉnh phải bố trí vị trí để đưa các loại hàng này đổ lên bờ trước khi trục vớt các con tàu.
Trọng Lợi