Khu vực Mekong xem hàng không là hướng phát triển
Tham gia Hội thảo về xu hướng phát triển khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) mới đây, các chuyên gia về du lịch và hàng không thảo luận những giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng cho khu vực này, nơi có hơn 20 hãng hàng không và phục vụ hơn 250 triệu du khách mỗi năm.
Tính chung cả khu vực GMS, khoảng 12 sân bay có khả năng phục vụ hơn 10 triệu hành khách/năm, trong khi 30 sân bay nhỏ hơn có năng lực vận tải hàng năm vào khoảng 1 triệu khách/sân bay.
Theo cố vấn đặc biệt của Bangkok Airways (Thái Lan) Peter Wiesner, mặc dù Bangkok vẫn là thủ phủ hàng không dẫn đầu trong khu vực, nhưng thành phố này đã và đang đánh mất cơ hội vào tay 2 thành phố khác của Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Số liệu thống kê cho thấy, Bangkok hiện vẫn là trung tâm vận chuyển hàng không nhộn nhịp nhất trong khu vực GMS, bất chấp sự phát triển của ngành hàng không tại những nơi khác trong những năm qua.
Sau khi giúp phát triển lượng du khách quốc tế tại Lào và Campuchia, hiện ngành hàng không đang lặp lại thành công tương tự đối với Myanmar.
Việc thực thi toàn diện Thỏa thuận “Bầu trời mở ASEAN” giúp Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam hưởng lợi. Trong năm 2016 và đầu năm 2017, nhiều hãng hàng không đã kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Sihanoukville, Campuchia; Bangkok với Hải Phòng và Đà Nẵng; Phuket với Siem Reap, Campuchia.
Ngoài ra, một số hãng còn có kế hoạch mở đường bay Bangkok – Phú Quốc, Bangkok – Bagan, và Phnom Penh – Yangon.
Kể từ năm 2011, nhiều điểm đến, như Sihanoukville (Campuchia), Chiang Rai, Krabi và Surat Thani (Thái Lan), Savannakhet (Lào), Hải Phòng, Nha Trang, Phú Quốc và Nay Pyi Taw (Myanmar) đã mở các tuyến bay quốc tế.
Theo ông Luc Citrinot, chuyên gia về du lịch và hàng không, nhiều điểm đến trở nên phổ biến nhờ kết nối hàng không tốt hơn, như Phú Quốc, Hải Phòng hay Nha Trang.
Giám đốc điều hành của Văn phòng Điều phối Du lịch khu vực Mekong (MTCO) Jens Thraenhart cho rằng, du lịch là một trong những yếu tố chính của nhiều nền kinh tế GMS. Trong bối cảnh ASEAN đang theo đuổi chính sách hội nhập sâu hơn và phát triển cộng đồng kinh tế ASEAN, việc thúc đẩy tăng trưởng hàng không trong khu vực là điều cần thiết, để thúc đẩy kinh tế và du lịch.
Lê Quảng (theo Bangkok Post)