Trường học sau cơn bão 12: Bị cô lập, nhiều học sinh chưa đến lớp
Sáng qua (8.11), trong khi đa số trường học đã hoạt động trở lại thì vẫn còn không ít học sinh ở vùng “rốn lũ” chưa thể đến trường. ngành GD&ÐT đang tích cực khảo sát, đánh giá thiệt hại để sớm có hướng khắc phục, sửa chữa hiệu quả.
Vừa dạy vừa… trông trời
Ở vùng rốn lũ, phía Đông huyện Tuy Phước, chiều 8.11, giáo viên, nhân viên Trường THPT số 3 Tuy Phước, quần ống cao ống thấp, cùng nhau quét dọn, chà rửa các phòng học đóng lớp bùn dày cả tấc. Nhìn 6 phòng học còn lại cùng sân trường hãy còn xâm xấp nước, cô Dương Thị Bích Liên- Hiệu trưởng - lắc đầu: “Nước còn nhiều vầy thì mai, mà thậm chí có khi là đến mốt vẫn chưa thể dạy học lại được”.
Tình hình trường THPT số 2 Tuy Phước và Nguyễn Diêu- hai trường THPT khác nằm trong vùng rốn lũ cũng không sáng sủa hơn. “Vẫn còn rất nhiều học sinh của chúng tôi có nhà nằm trong vùng bị nước lũ cô lập. Tuy thông báo ngày 9.11 đi học lại, nhưng tôi không chắc số này có đến trường được. Những ngày này, nói đến trường được có nghĩa các em có thể đi về an toàn. Tuyệt đối an toàn đó là mệnh lệnh đã được quán triệt đến từng giáo viên”, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Diêu Nguyễn Văn Tho cho hay.
“Những ngày này, nói đến trường được có nghĩa các em có thể đi về an toàn. Tuyệt đối an toàn đó là mệnh lệnh đã được quán triệt đến từng giáo viên”
Ông NGUYỄN VĂN THO - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Diêu
Tuy tổ chức dạy học lại vào ngày 8.11, nhưng nhiều trường cũng chỉ dạy vào buổi sáng, buổi chiều lại cho học sinh nghỉ vì sợ mưa. Hiệu trưởng Trường THPT số 1 An Nhơn Đỗ Hữu Hưng phân tích: “Phải đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh. Đất đã no nước rồi, chỉ cần một cơn mưa thôi là sẽ lại dâng cao rất nhanh, khu vực vừa mới thoát cô lập sẽ lại bị ngăn cách ngay, các em có nguy cơ không về nhà được. Chúng tôi vừa dạy học vừa trông chừng trời mưa”.
Đó là các trường THPT, các em tương đối lớn, ý thức và khả năng tốt hơn. Nhiều trường mẫu giáo, tiểu học, THCS thuộc phòng GD&ĐT ở các địa phương tuy đã dạy học lại trong ngày 8.11, nhưng để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, các phòng GD&ĐT đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng và đưa ra giải pháp phù hợp cho tất cả các công trình có dấu hiệu bị xuống cấp, hư hỏng do bão, lụt.
Giáo viên, nhân viên Trường THPT số 3 Tuy Phước quét dọn trường lớp vào chiều 8.11
Nỗ lực khắc phục
Theo thống kê của Sở GD&ĐT, ước tính tổng thiệt hại toàn ngành sau cơn bão số 12 khoảng 4,9 tỉ đồng. Ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thiệt hại chủ yếu là các dãy nhà bị tốc mái, hỏng trần lớp học, sập nhà xe, nhà vệ sinh, tường rào, ngã đổ cây cối. Trước mắt, Sở đã chỉ đạo các trường sử dụng kinh phí tại chỗ tiến hành sửa chữa để đảm bảo ổn định việc dạy và học.
“Do khó khăn về kinh phí nên không thể cùng một lúc xử lý toàn bộ các công trình bị xuống cấp. Vì thế, chúng tôi xin chủ trương làm dần và xếp theo thứ tự ưu tiên. Theo kế hoạch, trong năm 2018 sẽ tiến hành đầu tư sửa chữa, xây mới cho các trường: THPT số 1 Phù Mỹ, số 2 Phù Cát, Nguyễn Bỉnh Khiêm... Sở GD&ÐT cũng đã đề nghị Bộ GD&ÐT quan tâm tăng cường cơ sở vật chất cho các trường nằm ven biển và các xã bãi ngang. Cụ thể, thay bàn ghế làm bằng gỗ công nghiệp (MDF) đã cũ và dễ hư hỏng khi bị ngâm nước bằng các loại chắc chắn hơn, phù hợp với địa bàn vùng thường bị lũ lụt”, ông Tuấn cho biết.
Ông ÐÀO ÐỨC TUẤN, Giám đốc Sở GD&ÐT
Tại các địa phương trong tỉnh, cũng với tinh thần tích cực khắc phục và sửa chữa, các phòng GD&ĐT đã tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại và nhanh chóng chỉ đạo hướng xử lý cho các trường.
Đầu tuần này, ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát vừa có hàng loạt đề xuất xin sửa sang trường lớp sau bão lũ. So với địa bàn toàn huyện, các trường nằm ở xã phía đông nam bị thiệt hại khá nặng, nào là tốc mái, bể ngói, sập tường rào. Cơ bản, đến chiều 6.11, các trường đã dọn dẹp xong xuôi để chuẩn bị đón học sinh trở lại.
Liên quan đến các công trình vốn đã bị xuống cấp, sau bão tiếp tục bị hư hỏng nặng, người đứng đầu ngành GD&ĐT tỉnh cho hay, Sở GD&ĐT đã tổ chức đoàn đi khảo sát và đánh giá mức độ nghiêm trọng của những công trình này, để có hướng xử lý chính xác.
NGỌC TÚ