Ngành điện, nước: Nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa bão
Nhờ chủ động ứng phó với thiên tai, ngành điện và nước đã giảm thiểu thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra, nối lại dịch vụ nhanh chóng và đảm bảo an toàn.
Công nhân BIDIWASSCO sửa chữa đường ống cấp nước bị hư hỏng do cây ngã đổ.
Nhanh chóng khắc phục
Rạng sáng 4.11, lúc bão đang hoành hành, Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) đã chủ động cắt điện của 65% trên tổng số 407.618 khách hàng (KH) để đảm bảo an toàn, chỉ cấp điện cho những phụ tải quan trọng. Ngay sau khi bão tan, đơn vị đã huy động lực lượng thống kê tình hình thiệt hại, xác định những điểm nóng cần xử lý trước và điều động nhân lực, phương tiện, vật tư để giải quyết cấp điện trở lại theo thứ tự ưu tiên của phụ tải.
Ông Huỳnh Ngọc Việt, Giám đốc PC Bình Định, cho biết: Đến 15 giờ ngày 5.11, đã có 70% số KH tại TP Quy Nhơn và khu vực đô thị, trung tâm của các huyện, thị xã (trừ Vân Canh) có điện trở lại. Đến ngày 7.11, PC Bình Định đã khôi phục cấp điện cho 95% KH và 85% trạm biến áp. Chủ trương của PC Bình Định là nước rút đến đâu sẽ xử lý, khôi phục cấp điện đến đó, và đến nay đã cơ bản khắc phục xong.
Dịch vụ cấp nước của Công ty Cấp thoát nước Bình Định (BIDIWASSCO) cũng nhanh chóng trở lại bình thường sau 1 - 2 ngày cắt giảm lưu lượng nước. Nguyên nhân là một loạt bãi giếng Tân An, Hà Thanh, Đập Đá, Nhơn Thành, Bình Định, Tuy Phước… bị ngập, không chạy máy phát điện dự phòng để bơm nước được. Nhiều điểm đường ống bị vỡ do cây xanh ngã đổ, làm thất thoát và giảm áp lực nước. Cuối giờ chiều 5.11, khoảng 50 - 60% trên tổng số 80.000 KH của BIDIWASSCO có nước chảy mạnh trở lại, và đến sáng 6.11, con số này đã tăng lên tới gần 100%.
Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc BIDIWASSCO, chia sẻ: “So với năm trước, công tác khắc phục năm nay nhanh hơn nhiều, từ 5-7 ngày rút xuống còn 1-2 ngày. Chất lượng nước vẫn đảm bảo dù nguồn nước thô bị biến đổi do bão lũ nhờ tăng lượng hóa chất xử lý và tăng tần suất xét nghiệm chất lượng nước thô và nước đầu ra từ 1 ngày/lần lên vài giờ/lần”.
Chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại
Theo thống kê của PC Bình Định, bão số 12 đã làm 44 cột điện bị gãy đổ, 89 cột điện bị nghiêng và sạt lở, 60 lộ đường dây bị sự cố, 2.050 m đường dây bị đứt hỏng, 2.769 trạm biến áp bị mất điện, 278.220 KH bị ảnh hưởng; tổng thiệt hại 3,2 tỉ đồng, chưa kể chi phí khắc phục. Tuy đây là thiệt hại đáng kể nhưng ở mức thấp nhất có thể và cũng thấp hơn nhiều so với con số thiệt hại 7,9 tỉ đồng của năm 2016. Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay, PC Bình Định lên kế hoạch phòng chống lụt bão sớm, từ tháng 3 thay vì tháng 5, nên có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng hơn; đồng thời, đầu tư kinh phí nhiều hơn cho công tác này.
Với BIDIWASSCO, ngoài doanh thu bị ảnh hưởng do giảm sản lượng nước cung cấp, thiệt hại về tài sản hữu hình là không đáng kể. Một phần nhờ phối hợp tích cực với ngành điện lực để được ưu tiên cấp điện sớm; và cũng nhờ BIDIWASSCO có kế hoạch phòng chống lụt bão đầy đủ hơn các năm trước.
Ông Lê Tiến Dũng cho biết: “Mặc dù nhà máy xử lý nước Phú Tài có công suất thiết kế 25.000 m3/ngày đêm, nhưng công ty đã có những cải tiến kỹ thuật để có thể vận hành an toàn với công suất 30.000 m3/ngày đêm trong trường hợp cần bổ sung lượng nước khẩn cấp. Trước khi có bão, công ty đã chủ động bơm đầy các bể chứa; đồng thời tăng sản lượng để KH dự trữ. Sau khi bão kết thúc, Công ty huy động lực lượng nhiều gấp 5 - 6 lần bình thường để kịp thời khắc phục sự cố vỡ đường ống do cây ngã đổ, hạn chế thất thoát nước sạch”…
TỐ UYÊN