CÁC TÀU HÀNG GẶP NẠN TRÊN BIỂN QUY NHƠN:
Chủ tàu loay hoay phương án trục vớt
Dù UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương lên phương án trục vớt 10 tàu hàng bị chìm, mắc cạn do bão số 12 gây ra trên vùng biển Quy Nhơn, nhưng có thể công tác này sẽ kéo dài bởi hiện các chủ tàu vẫn đang loay hoay phương án trục vớt.
Sáng 9.11, Tổng Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam tiến hành cắm phao tiêu khu vực các tàu bị nạn để cảnh báo và phân luồng hàng hải trên biển Quy Nhơn. Ảnh: TRỌNG LỢI
Chiều ngày 8.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã ký Quyết định ban hành kế hoạch thực hiện công tác trục vớt, cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu đối với các tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn do cơn bão số 12 gây ra. UBND tỉnh đã phân định thời gian để các tàu trình phương án xử lý, trong đó nêu rõ thời gian thực hiện trục vớt, các phương án hút dầu, xử lý dầu tràn, trục vớt hàng hóa, bảo vệ môi trường.
Theo đó, tàu Biển Bắc 16 có hạn chót là ngày 9.11; hai tàu có khoảng thời gian trình phương án trục vớt muộn nhất là Jupiter CPC và Thanh Hải 18 (hạn chót ngày 8.12); những tàu còn lại phải trình phương án trong ngày 11 hoặc 12.11. Sau khi được các cơ quan chức năng phê duyệt phương án, các chủ tàu khẩn trương thực hiện. Quá thời gian quy định, các chủ tàu chưa trình phương án trục vớt tài sản đắm thì UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc trục vớt, các chủ tàu sẽ phải chịu mọi chi phí cũng như trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Cùng với việc chỉ đạo khẩn trương lên phương án trục vớt tàu chìm, mắc cạn, UBND tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến nguy cơ tràn dầu. Sáng 9.11, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã ký văn bản số 6109/UBND-KT về việc ứng phó sự cố tràn dầu trong trục vớt các tàu bị nạn sau bão số 12 tại Quy Nhơn. Trong đó, yêu cầu các chủ tàu phải ký hợp đồng ứng phó sự cố tràn dầu với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung hoặc với đơn vị có đủ năng lực ứng phó; phải có sự thống nhất phương án ứng phó với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung. Sở TN&MT là đơn vị chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện công tác giám sát, ứng phó sự cố tràn dầu trong quá trình trục vớt, bơm hút dầu trong các tàu.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đề nghị Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung xây dựng phương án ứng phó sự cố tràn dầu, tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện, tàu ứng phó sự cố tràn dầu, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại chỗ của Bình Định và đơn vị trục vớt tàu bị nạn, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, giám sát chặt chẽ công tác ứng phó sự cố tràn dầu trong quá trình trục vớt tàu bị nạn, hạn chế thấp nhất nguy cơ thiệt hại do sự cố tràn dầu gây ra.
Hiện nay có 9 tàu gặp nạn (7 tàu bị chìm, 2 tàu mắc cạn), riêng tàu An Phú 168 bị chìm trước đó đã tự nổi và di chuyển đến vị trí an toàn. Vị trí các tàu chìm, mắc cạn nằm rải rác trên vùng biển Quy Nhơn với số lượng dầu trên các tàu ước tính khoảng 211.686 lít dầu DO, 8.000 lít dầu FO. Tuy chưa có hiện tượng dầu tràn trên vùng biển Quy Nhơn, nhưng sự cố tràn dầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là đối với một số tàu đang bị chìm nằm trong hoặc gần luồng hàng hải, cần phải di chuyển gấp, như tàu Biển Bắc 16, Nam Khánh 26, Fei Yue 9 (đang mắc cạn tại ghềnh đá khu vực Bãi Xép, phường Ghềnh Ráng).
Ông Huỳnh Hữu Toàn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, cho biết: Hiện nay tại tỉnh Bình Định không có đơn vị trục vớt nào, trong khi đó, năng lực trục vớt tàu của các công ty Việt Nam còn nhiều hạn chế. Hiện các chủ tàu đang liên hệ với công ty bảo hiểm để bàn bạc phương án, xin báo giá từ các doanh nghiệp trục vớt…, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ trục vớt tàu. Phải đến khi các chủ tàu trình phương án trục vớt, chúng tôi mới xem xét phê duyệt kế hoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc giám sát trong quá trình trục vớt.
LÊ CƯỜNG