Cơ sở kinh doanh hàng ngoại nhập: Không chỉ là trào lưu
Vài năm trước, rất khó để tìm ra được cửa hàng chuyên kinh doanh hàng ngoại nhập tại thị trường Quy Nhơn, song đến nay người tiêu dùng đã quen với những shop hàng hóa tiêu dùng nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản cho đến các nước châu Âu, Mỹ…
Điều người tiêu dùng quan tâm và chú trọng lựa chọn sản phẩm tại các cơ sở chuyên hàng ngoại nhập là chất lượng và sự an toàn.
- Trong ảnh: Chọn lựa sản phẩm đồ dùng và đồ chơi trẻ em tại Cửa hàng Tomny Kids.
Gì cũng có
Tại Quy Nhơn, không khó để tìm các cơ sở kinh doanh, siêu thị mini hàng ngoại trên nhiều tuyến phố. Trong đó, cửa hàng chuyên bán hàng Thái xuất hiện từ vài năm trước với 2 cơ sở trên đường Trần Hưng Đạo và Lê Hồng Phong. Đến nay, thị trường tiếp tục xuất hiện một Tada! mart - siêu thị chuyên các mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan của Công ty TNHH TM&TH Tân Dương.
Sự xuất hiện của các cơ sở kinh doanh nói trên đẩy cuộc cạnh tranh giữa hàng Việt Nam chất lượng cao với hàng ngoại nhập càng khốc liệt hơn. Nhiều ý kiến cho rằng, cách cạnh tranh của doanh nghiệp Việt thường chú trọng giá cả mà lại quên đi phần chất lượng của sản phẩm, đã để hàng ngoại nhập giành lấy thị phần.
Bên cạnh hàng Thái, shop hàng Nhật và một số cửa hàng bán sản phẩm của các nước như Đức, Mỹ, Úc... cũng bắt đầu gia nhập thị trường, như Tomny Kids, ANN store, Mykingdom… Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã rộ lên chuỗi cửa hàng đồng giá của Nhật Bản thì hai tháng loại hình này cũng đã có mặt tại Quy Nhơn, với siêu thị mini hàng đồng giá 39.000 đồng của KONNI39. Ngoài các cơ sở kinh doanh có địa chỉ ổn định, mô hình “cửa hàng” online cũng phát triển không kém sôi động.
Từ những cơ sở kinh doanh đã “quen mặt” với khách hàng hay chỉ mới xuất hiện thăm dò thị trường Quy Nhơn vài tháng nay, không gian đầu tư có thể chưa lớn, nhưng hàng hóa tại các cửa hàng này khá phong phú, hầu hết sản phẩm là các vật dụng sinh hoạt gia đình, thực phẩm, sản phẩm làm đẹp, dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, đồ dùng cho bé…
“Ban đầu cửa hàng chỉ bán những mặt hàng gia dụng như nước giặt, nước rửa chén, xà phòng…, sau thời gian đã mở rộng ra các mặt hàng tiêu dùng xuất xứ Nhật Bản, từ chính hãng sản xuất và gửi về Việt Nam theo đường chính ngạch, có xuất xứ hàng hóa” - anh Phạm Tuấn Hiếu, chủ cơ sở Sakuraquynhon cho hay.
Không chỉ là trào lưu
Trong khi hàng Thái “cạnh tranh” về giá thì những sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu có giá khá cao so với hàng trong nước. Cuối tháng 10.2017, cửa hàng Tomny Kids chuyên đồ dùng và đồ chơi trẻ em được khai trương trên đường Tăng Bạt Hổ. Khoảng 150 mặt hàng nhập từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, với giá bán khá cao. Dù vậy, không ít khách hàng sẵn sàng chi tiền khi biết đích xác đó là hàng sản xuất tại các nước nói trên. Chủ cơ sở - chị Trần Thị Yến Nhi cho biết: “Tiêu chí đầu tiên chúng tôi hướng đến khi cung cấp sản phẩm cho khách hàng là hàng hóa đều phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được nhập trực tiếp từ Mỹ qua các website bán hàng của shop Disney, Townley, Target app… Hiện nhu cầu ở Quy Nhơn là khá nhiều, với mỗi đơn hàng khoảng 1,6 - 1,7 triệu đồng”.
“Doanh nghiệp Việt thiếu chiến lược dài hơi, thiếu liên doanh liên kết, thiếu sáng tạo, ít chịu điều tra nghiên cứu thị trường… dẫn đến suy giảm sức cạnh tranh ngay trên “sân nhà”
Ông THÁI LƯƠNG HÙNG - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Ðịnh
“Việc mở rộng các cơ sở chuyên kinh doanh hàng ngoại nhập có một phần là xu hướng “sính ngoại”, nhưng điều người tiêu dùng quan tâm và chú trọng hơn là chất lượng sản phẩm, cho thấy cơn khát của người Việt về chất lượng hàng hóa cũng như sự “an toàn đích thực” của sản phẩm hàng hóa”- anh Hiếu chia sẻ.
Không mang tính trào lưu “sớm nở tối tàn”, cũng không tiết lộ doanh thu, nhưng đại diện các cơ sở kinh doanh đều khẳng định thị trường “rất hứa hẹn”; cho thấy mô hình kinh doanh này sẽ còn nở rộ, kéo theo những băn khoăn của người tiêu dùng về nguồn gốc, giá cả của sản phẩm khi trên thực tế vẫn còn nhiều hàng hóa nhập về bằng đường tiểu ngạch và “xách tay”. Theo chị Yến Nhi, tốt nhất, người tiêu dùng nên đến đúng điểm kinh doanh uy tín của sản phẩm. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của điện thoại thông minh đối với phần mềm “Barcode Việt” quét mã QR để tìm kiếm các thông tin về đơn vị sản xuất, giá bán, ngày sản xuất, hạn dùng…
THU HIỀN