TRỤC VỚT CÁC TÀU HÀNG BỊ CHÌM TRÊN VÙNG BIỂN QUY NHƠN:
Không để môi trường biển bị ô nhiễm
Hiện nay, các chủ tàu bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn đã lên phương án, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai khẩn trương công tác trục vớt tàu, hàng bị chìm, với cam kết không để môi trường biển bị ô nhiễm.
Theo thống kê, hiện có 7 tàu bị chìm và 2 tàu bị mắc cạn trên biển Quy Nhơn. Trong số các tàu chìm thì có 5 tàu chở hàng đang được khẩn trương trục vớt, gồm: Biển Bắc 16 có 3.000 tấn clinker và 10.000 lít dầu; tàu Hoa Mai 68 có hơn 3.000 tấn quặng apatit và 20.000 lít dầu; tàu Sơn Long 08 có gần 3.000 tấn clinker và 8.000 lít dầu; tàu Hà Trung 98 có gần 3.000 tấn gạo và 5.000 lít dầu; tàu Nam Khánh 26 có gần 2.300 tấn clinker và 20.000 lít dầu.
Công nhân Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân bơm dầu từ két chứa dầu của tàu Hà Trung 98 vào các phuy chứa dầu vận chuyển vào đất liền. Ảnh: TRỌNG LỢI
Không để tràn dầu ra biển
Sáng 12.11, Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân (TP Quy Nhơn)- đơn vị nhận hút dầu, trục vớt hàng hóa trong tàu Hà Trung 98- đã bố trí 18 công nhân, thợ lặn triển khai công việc hút dầu. Công ty bố trí 2 thợ lặn trực tiếp đưa đường ống xuống đấu nối vào các van ở các két chứa dầu. Sau đó, tiếp tục đấu nối đường ống còn lại vào máy bơm để hút. Tất cả các công đoạn, thao tác bơm, hút dầu được công nhân, cán bộ kỹ thuật của Công ty thực hiện khá thuần thục, dứt khoát ngăn không cho dầu bị tràn hoặc chảy ra ngoài biển.
* Clinker là bán sản phẩm trong quá trình sản xuất xi măng. Clinker được sản xuất bằng cách nung kết hợp hỗn hợp nguyên liệu đá vôi, đất sét và quặng sắt với thành phần xác định đã được định trước, clinker có dạng cục sỏi nhỏ, kích thước 10-50mm.
* Apatit là nguồn chính cung cấp phốt pho cần thiết cho cây trồng, gia súc và con người, đồng thời là nguồn nguyên liệu cơ bản cho sản xuất phân lân, hóa chất và dược phẩm. Các hợp chất phốt phát là nguồn cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cây trồng. Ðối với sự sinh trưởng của cây trồng, phốt pho đóng vai trò quan trọng thứ hai, chỉ sau nitơ.
Ông Võ Đình Trân, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân, cho biết: “Trước khi hút dầu, Công ty đã tổ chức thả phao vây xung quanh khu vực tàu bị chìm nhằm ngăn chặn trường hợp dầu trong các két chứa dầu của tàu bị rò rỉ loang ra mặt nước, gây ô nhiễm môi trường biển. Đồng thời, huy động 2 thợ lặn của đơn vị đã lặn khảo sát khu vực tàu chìm rất kỹ, nhất là các két chứa dầu để có phương án đưa đường ống xuống các van làm sao không để dầu lọt ra ngoài”.
Cũng theo ông Trân, để công tác hút dầu, đưa dầu lên bờ an toàn, ngoài huy động đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, Công ty chuẩn bị 1 tàu kéo 300 CV, 2 ghe để chở dầu, 1 sà lan 500 tấn để chở hàng sau khi trục vớt hàng trong tàu lên và 1 cẩu 40 tấn.
“Tất cả lượng dầu được hút ra, chúng tôi sẽ đưa vào các thùng phuy để chứa, cho ghe vận chuyển vào cầu Cảng Hải đoàn biên phòng 48, bàn giao cho chủ tàu xử lý. Riêng về số gạo trong tàu, khi đã trục vớt lên, chúng tôi sẽ cho sà lan chở vào cầu cảng của Tân Cảng Miền Trung bàn giao chủ tàu vận chuyển về một công ty ở Khu Công nghiệp Phú Tài mà chủ tàu đã hiệp đồng trước đó để xử lý. Còn về việc trục vớt tàu, chủ tàu sẽ liên hệ với các đơn vị khác để thực hiện”, ông Trân nói.
Đại tá Phan Văn Khảm, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, cho biết: Việc hút dầu, trục vớt hàng hóa trên tàu Hà Trung 98 nói riêng và các tàu bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn nói chung sẽ được chúng tôi và một số đơn vị chức năng có liên quan của tỉnh như Sở TN&MT, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Bộ đội Biên phòng, Sở NN&PTNT… theo dõi, giám sát kỹ lưỡng. UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo tất cả phương án trục vớt dầu, hàng hóa trên tàu phải thực hiện chỉn chu, an toàn, tuyệt đối không để dầu tràn ra biển. Trên tinh thần này, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị nhận trục vớt phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trục vớt thông qua các phương án đã được ngành chức năng phê duyệt. Trong trường hợp, đơn vị trục vớt cần hỗ trợ, nhất là việc ứng phó, ngăn chặn dầu tràn, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nhân, vật lực để thực hiện.
Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung thả phao vây ngăn ngừa hiện tượng dầu tràn trong quá trình Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân thực hiện hút dầu của tàu Hà Trung 98. Ảnh: TRỌNG LỢI
Chứng kiến việc hút dầu trên tàu Hà Trung 98 vào sáng 12.11, PV ghi nhận, ngoài phao vây của Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cũng huy động một phương tiện chuyên dụng phục vụ công tác này tới hiện trường cùng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tàu Kiểm ngư tổ chức thả vây phao thêm ở vòng ngoài. Đồng thời, cử cán bộ giám sát nghiêm ngặt các công đoạn hút dầu mà đơn vị trục vớt triển khai.
Đến chiều cùng ngày, việc hút dầu trên tàu Hà Trung 98 đã hoàn tất, không có hiện tượng dầu tràn ra biển. Trong ngày 13.11, đơn vị trục vớt sẽ tiến hành trục vớt hàng trên tàu đưa vào bờ.
Rút ngắn thời gian trục vớt tàu
Theo ông Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở TN&MT, sau khi các tàu bị chìm, các chủ hàng đã tuyên bố bỏ hàng làm cho các chủ tàu loay hoay trong việc xử lý số hàng bị chìm, nhất là clinker và quặng apatit. Tỉnh cũng đã tìm địa điểm để tập kết lượng hàng này khi trục vớt ra khỏi tàu. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo phương án này sẽ kéo dài thời gian trục vớt. Trước tình hình này thì Công ty CP Bicem (trụ sở ở huyện Tuy Phước) chuyên sản xuất xi măng và Công ty CP Phân bón và dịch vụ tổng hợp Bình Định (trụ sở ở huyện Phù Mỹ) nắm được thông tin đã có văn bản xin tham gia hỗ trợ xử lý ô nhiễm và giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường bằng cách thu nhận lô hàng clinker và quặng apatit về nhà máy để sản xuất xi măng và phân bón.
Ông Lê Bá Diệp, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bicem, cho biết: “Công ty nhận số clinker trên các tàu hàng bị chìm trên biển để làm phụ gia trơ phục vụ sản xuất xi măng. Khi nào hàng được trục vớt khỏi tàu đưa vào cảng thì Công ty đảm bảo đủ phương tiện để giải phóng kịp thời số clinker và chịu chi phí vận chuyển từ cảng về Công ty”.
Công nhân kiểm tra hệ thống máy bơm dầu. Ảnh: TRỌNG LỢI
Còn ông Võ Tuấn Toàn, Giám đốc Công ty CP Phân bón và dịch vụ tổng hợp Bình Định, cho hay: “Nhằm chia sẻ sự cố sau bão, Công ty xin nhận phần chi phí vận chuyển quặng apatit từ một địa điểm nhất định trên bờ sau khi trục vớt về đến nhà máy. Tuy nhiên, hiện tại do chưa nhận biết cụ thể tình trạng quặng ở dạng cục hay bột rời nên phương án vận chuyển cần tính toán phù hợp sau khi được trục vớt. Nếu dạng bột rời, hàng ngấm nước thành bùn lỏng, bất tiện hơn khi vận chuyển nên cần có thời gian nhất định để ráo nước”.
Theo ông Toàn, quặng apatit có chứa thành phần phosphate (lân P205, từ 12-35%) là nguyên liệu dùng để sản xuất phân bón, chất cải tạo đất. Sau khi đưa về nhà máy sẽ xử lý nhiệt nung-phân giải lân khó tiêu chuyển hóa thành phân lân dễ tiêu cho cây trồng hấp thu. “Quá trình xử lý nhiệt nung sẽ giải phóng độ nhiễm mặn, khi sản xuất ra sản phẩm phân bón vẫn đảm bảo chất lượng”, ông Toàn khẳng định.
Ông Nguyễn Điền, chủ tàu Biển Bắc 16, cho hay: “Khi tàu bị chìm trên tàu đang chở 3.000 tấn clinker. Trong kế hoạch thực hiện công tác trục vớt, cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu đối với các tàu bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn do cơn bão số 12 gây ra, UBND tỉnh ấn định thời gian chủ tàu Biển Bắc xây dựng phương án trục vớt cứu hộ hết ngày 9.11.2017. Trong khi chúng tôi đang loay hoay, vì chủ hàng tuyên bố bỏ hàng, trách nhiệm trục vớt hàng thuộc chủ tàu thì nhận được thông tin DN trên địa bàn tỉnh Bình Định tham gia, hỗ trợ giải phóng hàng sau khi được trục vớt đưa vào bờ nên rất mừng”.
Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Chí Thanh, chủ tàu Hoa Mai 68, tâm sự: “Khi tàu chìm trên tàu chở hơn 3.000 tấn quặng apatit. Nghe tin tàu chìm thì ngay lập tức chủ hàng đã có thông báo bỏ hàng. Vậy là chủ tàu phải lo luôn việc trục vớt hàng, trục vớt tàu. Lúc đầu phương án của tỉnh cho trục vớt hàng đưa ra tập kết ở khu vực phao số 0, sau đó đổi địa điểm đưa về Khu kinh tế Nhơn Hội. Nếu thực hiện theo phương án này sẽ mất nhiều thời gian. Giờ đây có DN trên địa bàn tỉnh tiếp nhận số quặng apatit sau khi trục vớt thì tiến độ trục vớt sẽ nhanh hơn. Bởi sau khi trục vớt, vận chuyển vào cảng thì DN này sẽ vận chuyển thẳng về nhà máy, rất thuận lợi. Hiện nay, tôi cũng như các chủ tàu bị chìm đã xây dựng phương án và liên hệ với các đơn vị trục vớt để khẩn trương trục vớt hàng, tàu bị chìm. Trong quá trình trục vớt, chúng tôi cam kết không để xảy ra ô nhiễm môi trường biển Quy Nhơn”.
NGUYỄN PHÚC-TRỌNG LỢI