ÐIỀU CHỈNH KHUNG GIÁ TÍNH LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ MỘT SỐ LOẠI Ô TÔ, XE MÁY:
Ðưa giá tính lệ phí trước bạ sát giá thị trường
Cơ quan thuế khẳng định, “đích ngắm” của Quyết định 2018/QÐ-BTC của Bộ Tài chính ban hành, bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy là “siêu xe”, các dòng xe bình dân không ảnh hưởng nhiều.
Có hiệu lực từ 12.10.2017, Quyết định 2018/QĐ-BTC (QĐ 2018) bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của 67 loại ô tô nhập khẩu từ 9 chỗ ngồi trở xuống; 39 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước; 2 loại ô tô điện nhập khẩu; 43 loại xe máy 2 bánh nhập khẩu và 26 loại xe máy 2 bánh sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo cơ quan quản lý thuế, QĐ 2018 nhằm bổ sung giá tính phí trước bạ đối với các dòng ô tô, xe máy chưa được quy định tại bảng giá Bộ Tài chính đã ban hành, giúp giá tính lệ phí trước bạ sát với giá giao dịch trên thực tế, đảm bảo bổ sung đầy đủ các dòng xe của các hãng xe đang bán trên thị trường. Đây là đợt điều chỉnh định kỳ để đưa giá tính lệ phí trước bạ về sát với giá thị trường.
Ông Nguyễn Mạnh Cường khẳng định, với 8 showroom ô tô du lịch và xe tải của các hãng, thị trường Quy Nhơn và rộng ra cả tỉnh chủ yếu là DN kinh doanh xe lắp ráp trong nước, và làm chi nhánh phân phối của các hãng xe; hiện dòng xe sang chịu sự điều chỉnh của Quyết định 2018 hầu như không có. Ðồng thời, thị trường ghi nhận sự “chờ đợi” đến năm 2018 sẽ giảm thuế nhập khẩu ô tô, nên mức tiêu thụ sụt giảm, ảnh hưởng lớn đến tổng thu lệ phí trước bạ, tính đến hết tháng 10.2017 mới thu hơn 92 tỉ đồng (60% dự toán năm).
Ước tính, người tiêu dùng sẽ trả thêm từ 100 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng nếu mua một chiếc xe máy thuộc diện điều chỉnh tăng mức giá tính lệ phí trước bạ. Nếu tính cả ô tô, mới có 39 dòng xe được điều chỉnh giá, chưa tới 0,7% trong tổng số dòng xe đang lưu hành trên thị trường. Do đó, đợt điều chỉnh này không phải để tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN).
“Việc điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với một số mặt hàng ô tô, xe máy là phù hợp với thực tế. Bởi lẽ, một số sản phẩm hiện nay có giá bán thực tế cao hơn nhiều so với giá ghi trên hóa đơn. Điều này không chỉ gây thất thu cho NSNN, mà còn khiến thị trường thiếu minh bạch. Với điều chỉnh tập trung vào một số loại ô tô, xe máy nhập khẩu cao cấp sẽ đảm bảo công bằng, giúp ngăn ngừa gian lận trong giao dịch mua bán” - ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn, nhận định.
Nhiều chủ DN kinh doanh ô tô trên địa bàn tỉnh cũng đồng quan điểm: Việc ban hành khung giá của Bộ Tài chính sẽ giúp việc tính lệ phí trước bạ được thống nhất, cơ quan thuế dễ thực hiện trong quản lý thu thuế. Chưa kể, trong bối cảnh ngành Thuế đang thí điểm khai nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy, việc công khai khung giá lệ phí trước bạ giúp người nộp thuế dễ thực hiện. Việc điều chỉnh khung giá tính lệ phí trước bạ này nhằm vào các loại “xe sang” là chính, các loại xe bình dân không ảnh hưởng nhiều. Vì thế cũng không tác động lớn đến thị trường, cũng như quyền lợi của phần lớn người tiêu dùng.
Cùng với việc điều chỉnh khung giá tính lệ phí trước bạ đối với một số loại ô tô, xe máy, vấn đề đặt ra là cơ quan thuế, cũng như các cơ quan quản lý có liên quan cần kiểm soát tốt việc đăng ký, nộp lệ phí trước bạ khi chuyển nhượng xe đã qua sử dụng. Nếu không làm tốt việc này, thì NSNN không chỉ thất thu, mà còn để lại hệ lụy giải quyết tranh chấp giữa các bên.
MAI HOÀNG