Dạy học sinh phòng chống tham nhũng Khó mà dễ
Ðưa nội dung về phòng chống tham nhũng vào chương trình giáo dục trong nhà trường là hoạt động lớn để nâng cao ý thức pháp luật cho học sinh. Nhiều trường học đã có cách làm phù hợp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ có phần “nặng” này.
Luật phòng chống tham nhũng (PCTN) được đưa vào chương trình của các trường THPT trên địa bàn tỉnh theo 3 hình thức: dạy lồng ghép trong môn học Giáo dục công dân, ngoại khóa theo khối lớp (mỗi năm có 2 tiết dành cho Luật PCTN), hội thi tìm hiểu Luật PCTN cho học sinh.
Từ thực tế sinh động
Để đưa nội dung mới mẻ và có phần “nặng” này vào trường học, đòi hỏi nỗ lực tích cực từ nhiều phía, nhất là các giáo viên đứng lớp. Chị La Thị Lệ Quý - giáo viên môn Giáo dục công dân, Trường THPT Nguyễn Thái Học (TP Quy Nhơn) cho hay, cấp trên chỉ định hướng nội dung giảng dạy, còn tài liệu rất hạn chế. Giáo viên phải tìm hiểu luật, tự tìm tài liệu, lựa chọn hình thức truyền đạt sao cho hiệu quả nhất.
Phòng chống tham nhũng - việc không của riêng ai
Khi có thông tin Luật PCTN được đưa vào nhà trường, đã có nhiều ý kiến hoài nghi, không đồng tình. Bắt học sinh phải học Luật PCTN có quá sức không? Các giáo viên dạy Giáo dục công dân cho rằng “có hơi quá”, nhưng cần thiết. Cô giáo La Thị Lệ Quý bày tỏ quan điểm: “PCTN là việc không của riêng ai. Các em đã va chạm với các vấn đề của PCTN trong cuộc sống hằng ngày, ví như chuyện muốn khám nhanh phải có tiền. Dạy Luật PCTN là để “phòng bệnh”, giúp các em không hình thành thói hư tật xấu”.
“Tôi sưu tầm rất nhiều hình ảnh, video liên quan đến các nội dung cần chuyển tải. Nếu chỉ nói suông thì rất khó thu hút các em theo dõi. Đặc biệt là các sự kiện, vấn đề mang tính thời sự trên lĩnh vực PCTN, giáo viên phải cập nhật và lựa chọn thông tin phù hợp để cung cấp cho các em. 2 tiết ngoại khóa mỗi năm học chẳng nhiều nhặn gì, nên chúng tôi phải cố gắng tận dụng hết thời gian”, chị Quý chia sẻ.
Trong khi đó, với các hội thi tìm hiểu Luật PCTN, các nội dung liên quan đến thực tiễn cuộc sống cũng được ban tổ chức các trường quan tâm. Tại hội thi do Trường THPT Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) tổ chức ngày 19.10, cả 3 phần thi trắc nghiệm kiến thức, hùng biện, đua tài tuyên truyền (tiểu phẩm) đều có những nội dung liên quan đến các vấn đề thời sự về chống tham nhũng. Các tiểu phẩm có nội dung sâu sắc, đề cập đến tình trạng rút ruột công trình, “ăn sắt thép lẫn xi măng”, vấn nạn “phong bì” trong ngành Y tế…
Chơi mà học
Để có được các hoạt động ngoại khóa với quy mô lớn thu hút sự tham gia, chú ý của học sinh, cách thức tổ chức rất quan trọng. Trường THPT Nguyễn Thái Học có hơn 1.000 học sinh, tất cả đều có mặt tại hội thi tìm hiểu Luật PCTN. Khán giả tập trung từ đầu đến cuối, vui chơi, cổ vũ hết mình. Bởi, trong chương trình, bên cạnh các phần thi được thiết kế sinh động là nhiều tiết mục hấp dẫn khác như biểu diễn võ thuật theo hình thức đối kháng giữa 2 đội, nhảy aerobic với đội hình lớn, tràn khắp mặt sân trường…
Theo chị Nguyễn Thị Nhuần - Bí thư Đoàn Trường Nguyễn Thái Học, nếu không biết cách “chơi” cùng các em, tạo điều kiện cho các em được thể hiện mình thì hội thi sẽ nhanh chóng tẻ nhạt. “Chỉ đọc câu hỏi, trả lời thì chưa đầy 30 phút sẽ tan ngay. Nếu bị bắt buộc phải có mặt, các em sẽ nói chuyện, nghịch điện thoại, chẳng chú ý gì đến nội dung thi. Kiến thức phải lồng ghép với kỹ năng bằng những hình thức nhẹ nhàng, trẻ trung”, chị Nhuần tâm sự.
Cùng quan điểm, anh Nguyễn Văn An - Bí thư Đoàn Trường THPT Tam Quan, cho rằng, tùy theo điều kiện thực tế của từng trường, hội thi tìm hiểu Luật PCTN sẽ có quy mô khác nhau. Tuy nhiên, dù chỉ tổ chức cho một khối lớp hay học sinh toàn trường, vấn đề quan trọng là hình thức thi phải sinh động, phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Dù là học sinh ở huyện, song rất nhiều em có năng khiếu văn nghệ, tận dụng được các tiết mục “cây nhà lá vườn” sẽ làm cho không khí cuộc thi thêm phần sôi nổi, “kéo” các em lại cho đến khi kết thúc.
MAI LÂM
Vấn đề dạy chống tham nhũng trong học sinh là không thực tế. Vì học sinh, người dân, công nhân không một ai tham nhũng. Chỉ có cán bộ có chức có quyền mới tham nhũng .