Chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua bưu điện: Những bất cập từ thực tế
Sau 8 tháng thực hiện thí điểm chi trả chính sách trợ giúp xã hội, đối với đối tượng bảo trợ xã hội qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh, nhiều bất cập đã nảy sinh. Thực tế đang đòi hỏi sự phối hợp khẩn trương, nhịp nhàng giữa các bên liên quan để giải quyết vấn đề.
Thời gian qua, hai huyện Hoài Nhơn và Hoài Ân là địa phương có nhiều phản ứng về những bất cập khi thực hiện chuyển đổi chi trả trợ cấp hàng tháng từ UBND xã sang cho ngành Bưu điện.
Do không đến kịp ngày cấp phát, gia đình chị Hoàng Thúy Anh (thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân) chưa nhận được tiền trợ cấp xã hội tháng 10.2017.
Bức xúc
Một trong những bức xúc chung của hai địa phương là khung thời gian chi trả ngắn hơn so với trước. Ông Đặng Đức Đạo, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Hoài Nhơn, cho biết: Huyện hiện có hơn 14.000 đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền chi trả hơn 5 tỉ đồng/tháng. Toàn huyện có 155 thôn, khối phố song thời gian đầu bưu điện chỉ có 68 điểm chi trả. Đối tượng khuyết tật, người cao tuổi và người nhà phải di chuyển khá xa để đến điểm chi trả. Điểm hạn chế nữa chính là việc cấp phát cho hai điểm thôn trong cùng một buổi làm người dân bị áp lực về thời gian. So sánh với trước đây, có thể nhận vào bất kỳ ngày nào trong tháng ở tại UBND xã, nay bà con thấy vô cùng bất tiện.
Cũng vì lịch chi trả trong tháng khá ngắn mà việc chi trả thời gian đầu tại huyện Hoài Ân còn tồn lại khá nhiều đối tượng. Tháng 5, còn 790/4.431 đối tượng chưa nhận chi trả với số tiền 299 triệu đồng. Tháng 6, còn 486 đối tượng với 199 triệu đồng. Tháng 7, còn 380 đối tượng với 144 triệu đồng.
“Đặc biệt, có một số trường hợp 3, 4 tháng liền chưa nhận tiền trợ cấp. Trừ trường hợp đối tượng có điều kiện nên để dành nhận một lần hoặc đi làm xa nên không thể nhận hàng tháng thì rất có thể đối tượng đã mất dẫn đến việc báo cáo cắt giảm đối tượng của bưu điện không kịp thời!”, ông Tạ Ngọc Định, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hoài Ân nêu một vấn đề bất cập.
Bên cạnh đó, dù chiếm số ít song tại huyện Hoài Ân, đã xuất hiện tình trạng tranh chấp với cán bộ bưu điện, do người được hưởng chính sách không công nhận chữ ký nhận tiền là của mình. Một điểm rắc rối khác, qua hệ thống bưu điện, thân nhân đi nhận tiền trợ cấp giúp đối tượng phải có giấy ủy quyền. Tuy nhiên, giấy ủy quyền chỉ có thời hạn 3 tháng, điều này khiến người nhà đối tượng thấy rắc rối và phiền toái. Báo cáo của huyện Hoài Nhơn cũng chỉ ra, đến nay, nhiều trường hợp không có khả năng đi lại, không làm thủ tục ủy quyền nhưng chưa được bưu điện áp dụng chính sách chi trả tận nhà.
Từng bước tháo gỡ
Trước những vướng mắc, các địa phương đã khẩn trương làm việc với ngành bưu điện để từng bước tháo gỡ các tồn tại. Đầu tháng 9, UBND huyện Hoài Nhơn đã tổ chức cuộc họp tìm ra các giải pháp trong thực hiện chi trả qua bưu điện. Qua đó, từ tháng 10, Bưu điện huyện Hoài Nhơn đã tăng số điểm chi trả lên 155 điểm thôn, khối phố. Riêng về thời hạn của giấy ủy quyền, huyện Hoài Nhơn thống nhất là tùy thuộc vào nguyện vọng của đối tượng ủy quyền mà giấy có thời hạn hay vô thời hạn và có xác nhận của thôn, xã. UBND huyện Hoài Nhơn giao Phòng LĐ-TB&XH tiếp tục theo dõi, giám sát đột xuất để kịp thời đề nghị Bưu điện điều chỉnh.
Về tình trạng cán bộ chi trả trục lợi từ tiền trợ cấp đối tượng, ông Nguyễn Văn Năng, Giám đốc Bưu điện huyện Hoài Ân thừa nhận: “Chúng tôi đã phát hiện và cho thôi việc nhân viên trước khi UBND huyện có yêu cầu. Lãnh đạo bưu điện đã xuống từng nhà để xin lỗi người thụ hưởng chính sách, trao trả lại tiền. Hiện nay, bưu điện có cơ chế giám sát nhân viên chặt chẽ, hoán đổi cán bộ chi trả thường xuyên giữa các xã. Bưu điện đang đề nghị cấp trên cho phép thành lập sổ nhận tiền để tiện cho việc kiểm tra, đối chiếu”.
Trước đó, đội ngũ cộng tác viên công tác xã hội ở các xã đã có một thời gian gắn bó và tạo được niềm tin với người dân trong công tác chi trả. Trong thế so sánh giữa trước và nay, Bưu điện cần có nhiều điều chỉnh nhanh nhạy hơn để xây dựng lòng tin của bà con.
NGUYỄN MUỘI