Cần “toàn tâm toàn ý” với học sinh
Tại Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 vừa qua, PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ - Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn đã chia sẻ vị thế nhà giáo trong xã hội ngày nay ít nhiều bị mai một do tác động của mặt trái trong quá trình phát triển đất nước. Thực tế đó đang đòi hỏi nhà trường và từng thầy cô phải tự soi vào mình, nhận thức rõ vị thế xã hội người giáo viên, có ý thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình.
Mỗi lần nhìn nhận, trăn trở về một bộ phận nhà giáo chưa thật sự tâm huyết với nghề, Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn thường cho rằng không phải vì hạn chế về trình độ, năng lực mà bởi các thầy cô chưa “toàn tâm toàn ý” với học sinh. Ông hay nhắc nhở giáo viên là: Các thầy cô phải dạy đúng, dạy đủ và không ngừng bổ sung, cập nhật kiến thức chuyên môn, áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh và quan tâm nhiều đến các em yếu, kém.
Chợt nhớ có lần một hiệu trưởng trường THCS khoe, tỉ lệ học sinh yếu kém của trường năm qua đã giảm ở mức thấp nhất từ trước đến nay, là nhờ các giáo viên tự nguyện dạy thêm cho các em vào hai ngày cuối tuần. Trong những buổi dạy thêm đó, các thầy cô chủ yếu giải đáp những thắc mắc của học sinh, làm rõ những nội dung kiến thức các em chưa nắm và cho làm thật nhiều bài tập để khắc sâu kiến thức. Đem điều này trao đổi với nhiều lãnh đạo trường khác, ai cũng thừa nhận rằng, nếu giáo viên chịu làm vậy thì học sinh yếu kém chắc chắn sẽ giảm nhiều...
KIM KHÁNH