Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý giáo dục cấp THPT
Ðể nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý giáo dục, từ năm 2016, Sở GD&ÐT đã tiến hành điều động và bổ nhiệm 14 hiệu trưởng các trường THPT trong tỉnh và tổ chức hai lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và quản lý giáo dục cho gần 100 cán bộ quản lý và giáo viên dự nguồn của các trường.
Trao Chứng chỉ lý luận chính trị cho các học viên tham gia lớp học dành cho cán bộ quản lý giáo dục.
Tạo ra sự thay đổi
Theo Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ GD&ĐT ban hành năm 2011, nhiệm kỳ của hiệu trưởng một trường trung học là 5 năm và thời gian đảm nhận chức vụ này không quá 2 nhiệm kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế, đã có người làm hiệu trưởng đến 3 thậm chí 4 nhiệm kỳ sau đó về hưu. Điều này là vì hàng chục năm qua, Sở GD&ĐT đã không thực hiện việc điều động và bổ nhiệm hiệu trưởng theo quy định của Điều lệ. Việc làm hiệu trưởng ở một trường THPT trong thời gian dài - theo các chuyên gia giáo dục, bên cạnh nhiều ưu điểm, sẽ làm nảy sinh tư tưởng chủ quan, không đổi mới, duy ý chí và cả tham nhũng...
“Mặc dù quá trình triển khai thực hiện việc điều động và bổ nhiệm gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu, nhưng Sở đã quyết tâm phải đưa ra lời giải cho bài toán khó này với mong muốn tạo ra sự thay đổi cần thiết cho các trường”
Ông ĐÀO ĐỨC TUẤN, Giám đốc Sở GD&ĐT
Từ năm 2016 đến nay, Sở đã hoàn thành việc điều động và bổ nhiệm những hiệu trưởng đã đủ 2 nhiệm kỳ tại một trường sang quản lý ở một trường khác. “Mặc dù việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu, nhưng Sở đã quyết tâm phải đưa ra lời giải cho bài toán khó này với mong muốn tạo ra sự thay đổi cần thiết cho các trường”, Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn trao đổi.
Những ngày qua, sân trường Trường THPT Tây Sơn (huyện Tây Sơn) ngập nước mưa, Hiệu trưởng Mai Văn Tiên phải lội bì bõm để vào phòng làm việc. Được điều động từ Trường THPT Quang Trung ngay tại thị trấn Phú Phong về làm Hiệu trưởng Trường THPT Tây Sơn ở xã Tây Bình, ông Tiên nhìn đâu cũng thấy có việc cần làm. “Cơ sở vật chất của trường xuống cấp nhiều, chưa đảm bảo các điều kiện dạy-học. Trường có nhiều học sinh giỏi nhưng đa số các em khó khăn, cần huy động các nguồn lực xã hội trao học bổng cho các em. Trong công tác điều hành, chỉ đạo, tôi cũng phải có sự điều chỉnh, linh hoạt để phù hợp trong môi trường mới”, ông Tiên chia sẻ.
Hoàng Phạm (thực hiện)
Cũng như ông Tiên, ông Trần Xuân Bình - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quốc học Quy Nhơn - được điều động và bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Ông Bình tâm sự: “Ngôi trường mới có nhiều đặc thù so với các trường khác nên tôi phải học hỏi rất nhiều thứ. Vài tháng nay, mọi việc đã dần ổn định và đang tiến triển khả quan”.
Chuẩn hóa trình độ chính trị và quản lý
Cùng với việc điều động và bổ nhiệm hiệu trưởng các trường THPT, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Trường Trung cấp Chính trị tỉnh và Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh mở các lớp trung cấp lý luận chính trị và lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý trường THPT cho gần 100 cán bộ quản lý và giáo viên dự nguồn. Đến nay, hai lớp học đã kết thúc và cấp chứng chỉ cho các học viên. Theo ông Võ Ngọc Sỹ, Trưởng phòng Phòng Tổ chức - Cán bộ (Sở GD&ĐT), qua thăm dò ý kiến học viên, đa số đều tỏ ra hài lòng và có chung đánh giá là các lớp học rất bổ ích.
Đầu năm học 2017-2018, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TX An Nhơn) tiếp tục đẩy mạnh phong trào Dạy tốt - Học tốt, với nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực hơn. Theo ông Lê Văn Dư, Hiệu trưởng nhà trường, sau khi hoàn thành lớp học quản lý giáo dục, ông đã “sáng” ra rất nhiều điều.
“Tham gia lớp học này, về mặt lý luận, tôi đã được cung cấp rất nhiều kiến thức về phương pháp quản lý, cách tổ chức thực hiện sao cho mọi việc diễn ra đồng bộ, đạt hiệu quả cao nhất. Thông qua các buổi thảo luận, tôi có cơ hội cập nhật thông tin, kinh nghiệm của các đồng nghiệp. Từ đó mới thấy cách mình quản lý lâu nay vẫn còn ít nhiều chủ quan, không đúng theo khoa học quản lý”, ông Dư chia sẻ.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn, trong một thời gian dài, cán bộ quản lý của các trường là từ giáo viên dạy giỏi được đề bạt dần lên và khi làm công tác quản lý chưa được trang bị kiến thức đầy đủ. “Sở sẽ tiến hành khảo sát và đánh giá kết quả thực hiện việc điều chuyển hiệu trưởng các trường THPT. Theo kế hoạch, năm học tới, Sở sẽ tiếp tục điều chỉnh các hiệu trưởng đã đủ 2 nhiệm kỳ và phối hợp mở thêm các lớp nâng cao trình độ lý luận và quản lý giáo dục cho đội ngũ này”, ông Đào Đức Tuấn khẳng định.
NGỌC TÚ