SỬA CHỮA TUYẾN ĐƯỜNG ÐH 33 BỊ HƯ HỎNG NẶNG:
Chờ góp kinh phí đến bao giờ?
Tuyến đường huyện 33 (ÐH 33) - đoạn từ đập đầu mối hồ thủy lợi Ðịnh Bình (xã Vĩnh Hảo) đến UBND xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), sau thời gian “oằn mình” dưới những chuyến xe trọng tải lớn chở keo, vật liệu xây dựng, cộng với những đợt mưa lũ, hiện đang xuống cấp nặng nề. Tuy nhiên, hiện các đơn vị liên quan chưa thống nhất được phương án bố trí vốn để sửa chữa.
Đường xuống cấp nghiêm trọng
Theo ghi nhận của PV, trong suốt gần 40 km chiều dài của tuyến ĐH 33, mặt đường bị bong tróc gần như toàn bộ, ổ gà, “ổ voi” xuất hiện dày đặc. Ngoài ra, hệ thống mái ta-luy âm và ta-luy dương ở nhiều vị trí cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Đơn cử, đoạn từ cầu Nước Mật đến hết cầu Trà Xom, có đến 10 điểm sạt lở với khối lượng đất, đá bị trượt, bồi lấp lên đến hàng ngàn mét khối.
Bên cạnh đó, hệ thống cống thoát nước nằm trên tuyến ĐH 33 cũng bị xuống cấp, hoặc bị đất, đá lấp kín. Tại vị trí km 27+500 bị xói lở hoàn toàn ở phần chân khay mố; cống tròn tại km 36+700 bị đứt gãy, xói lở hoàn toàn phía hạ lưu, âm vào mặt đường bê tông xi măng; mặt đường tại làng K6, xã Vĩnh Kim (km 46+500) cũng bị xói lở nặng. Đáng lo là cung đường đèo Vĩnh Sơn đang xảy ra 4 điểm sạt lở, toàn bộ rãnh dọc phía ta-luy dương đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Ông Đinh Khư, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim (Vĩnh Thạnh), đề nghị: “Trước đây, mặt đường tuyến ĐH 33 chưa hư hỏng, người đi xe máy từ trung tâm xã về thị trấn Vĩnh Thạnh chỉ mất hơn 1 giờ, còn nay thì gần gấp đôi thời gian đó. Mặt đường nham nhở, mái ta-luy âm và ta-luy dương ở một số vị trí bị sạt lở, âm sâu vào mặt đường, cản trở đến việc đi lại, giao thương. Chính quyền và bà con nhân dân rất mong UBND huyện và các đơn vị liên quan sớm đầu tư, sửa chữa lại tuyến đường trọng yếu này”.
Chờ đóng góp kinh phí (?)
Theo ông Lê Văn Đính, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh, tuyến ĐH 33 có tải trọng 13 tấn, trước đây được thiết kế với nhiệm vụ chủ yếu phục vụ cho việc vận hành thủy điện Vĩnh Sơn và đường dây tải điện 110Kv. Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh là đơn vị giữ nhiệm vụ quản lý và sửa chữa, nâng cấp khi đường hư hỏng.
Sau đó, Công ty CP Đầu tư Vĩnh Sơn, Công ty CP thủy điện Trà Xom và Công ty CP thủy điện Bình Định lần lượt xây dựng nhà máy thủy điện trên địa bàn 2 xã Vĩnh Kim và Vĩnh Sơn. Tuyến ĐH 33 trở thành cung đường vận chuyển thiết bị, máy móc chung của 4 đơn vị trên. Do vậy, Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh kiến nghị giao tuyến đường lại cho UBND huyện quản lý; đồng thời, đề nghị 3 công ty còn lại cùng góp vốn để thực hiện duy tu sửa chữa.
Tháng 3.2011, tuyến ĐH 33 được UBND tỉnh thống nhất giao cho UBND huyện Vĩnh Thạnh thực hiện công tác bảo trì, duy tu sửa chữa, nâng cấp từ nguồn kinh phí đóng góp của 4 công ty thủy điện.
“Từ năm 2014 trở về trước, tuyến đường này đều đặn được nâng cấp hàng năm. Song, kể từ năm 2015 đến nay, nguồn vốn đóng góp giữa các đơn vị có lúc không kịp thời, mưa lũ thường xảy ra làm cho đường nhanh xuống cấp. Đặc biệt, sau những đợt mưa lũ kéo dài từ cuối năm 2016 và 2017, tuyến ĐH 33 gần như bị hư hỏng hoàn toàn. Kinh phí để khắc phục rất lớn”, ông Đính cho biết thêm.
Trước những vướng mắc này, ngày 12.9.2017, Sở KH&ĐT đã chủ trì cuộc họp liên ngành bàn về cơ chế quản lý, sử dụng, bảo dưỡng tuyến ĐH 33. Theo đó, Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh sẽ thực hiện bảo trì, duy tu đoạn đường từ UBND xã Vĩnh Sơn đến cầu Nước Mật (dài 14 km); Công ty CP Đầu tư Vĩnh Sơn chịu trách nhiệm sửa chữa đoạn từ cầu Nước Mật đến hết cầu Trà Xom (8 km); Công ty CP thủy điện Trà Xom thì cam kết duy tu đoạn từ cầu Trà Xom đến hết cầu suối Lùng Ung (hơn 13 km) và Công ty CP thủy điện Bình Định sửa chữa đoạn từ cầu suối Lùng Ung đến đập đầu mối hồ Định Bình (4,2 km). Tuy nhiên do khó khăn về vốn, nên các đơn vị này vẫn chưa thống nhất về phương án và thời gian sửa chữa.
Ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Đầu tháng 11.2017, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để giải quyết vấn đề này; yêu cầu các công ty thủy điện phải có trách nhiệm duy tu, sửa chữa tuyến ĐH 33. Trước mắt, tỉnh yêu cầu tập trung khắc phục các đoạn bị hư hỏng nặng, đặc biệt là đoạn từ cầu Nước Mật đến hết cầu Trà Xom; kinh phí thực hiện khoảng 4 tỉ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 1 tỉ đồng, còn lại là kinh phí đóng góp của các nhà máy thủy điện, thực hiện trong năm 2017”.
TRỌNG LỢI