Giáo dục ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai:
Tăng khả năng ứng phó của cộng đồng ven biển
Văn phòng Ðiều phối về biến đổi khí hậu (CCCO) Bình Ðịnh vừa phối hợp với một số tổ chức quốc tế triển khai chương trình giáo dục cho học sinh một số trường tiểu học (TH) về ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai (ƯP-GNRRTT). Ðây là chương trình tăng cường khả năng ứng phó của cộng đồng ven biển trước nguy cơ biến đổi khí hậu (BÐKH).
Chương trình ƯP-GNRRTT
Theo nghiên cứu về BĐKH và dự báo của các nhà khoa học, đến năm 2100, lượng mưa ở Bình Định sẽ giảm từ 4,2% đến 50,3%; diện tích đất bị ngập úng do mực nước biển dâng sẽ tăng từ 5.919 ha (năm 2020) lên 8.643 ha; dân số trên địa bàn bị ảnh hưởng trực tiếp do nước biển dâng sẽ tăng từ 41.823 (năm 2020) lên 65.900 người… Riêng đối với TP Quy Nhơn, đến năm 2020, lượng mưa trong mùa mưa bão sẽ tăng 82,2mm (4,21%); nhiệt độ bình quân hàng tháng sẽ tăng khoảng 0,30 C và đến năm 2050 sẽ tăng lên 1,50 C. Đến các năm 2020, 2030, 2040 và 2050, hiện tượng nước biển dâng ở TP Quy Nhơn cũng tăng với các mực nước biển tương ứng: 12, 17, 23 và 30 cm.
Giáo viên các trường TH khu vực ven biển của tỉnh được trang bị kiến thức và kỹ năng giáo dục về ƯP-GNRRTT.
- Trong ảnh: Giáo viên thực hành kỹ năng tổ chức hoạt động ngoài giờ.
Trong các hoạt động phòng chống, ứng phó với BĐKH tại Bình Định, dự án “Tăng cường khả năng ứng phó của cộng đồng ven biển trước những tác động của thiên tai” do CCCO Bình Định thực hiện với sự tài trợ, giúp đỡ của Tổ chức Cứu trợ - Phát triển Catholic Relief Services (CRS) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) là một trong những dự án giúp tăng cường khả năng ứng phó của cộng đồng ven biển trước nguy cơ BĐKH.
Theo ông Đinh Văn Tiên, Phó Giám đốc Sở TN-MT, mục tiêu của Dự án nhằm giúp cho chính quyền địa phương và cộng đồng thực hiện các sáng kiến phòng tránh giảm nhẹ thiên tai; giúp các hộ gia đình dễ bị tổn thương ứng dụng các biện pháp phòng tránh nhằm bảo vệ sinh kế và tài sản trước tác động của thiên tai; giúp cộng đồng trong vùng dự án thực hiện các hoạt động ứng phó có hiệu quả khi có thông tin từ hệ thống cảnh báo sớm; giúp cộng đồng và chính quyền địa phương có điều kiện trồng và quản lý rừng ngập mặn một cách hiệu quả… Đồng thời, dự án sẽ giúp cho các trường tiểu học thực hiện chương trình tích hợp ƯP-GNRRTT phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, và tạo điều kiện để chính quyền địa phương tài liệu hóa quy trình thực hiện và nhân rộng ra các địa phương khác.
Giáo dục khả năng ứng phó
Ông Đinh Văn Tiên cho biết: “Để triển khai dự án có hiệu quả, bên cạnh sự hỗ trợ của CRS và USAID, CCCO đã phối hợp với các nhà khoa học, các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam lên phương án thực hiện chương trình giáo dục cho học sinh TH về ƯP-GNRRTT. Giáo viên, học sinh các trường TH thuộc khu vực ven biển trong tỉnh được CCCO tỉnh xác định là đối tượng quan trọng để triển khai dự án”.
Chương trình được triển khai với sự tham gia của gần 60 giáo viên thuộc các trường TH ở TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước (khu vực ven biển và ven đầm Thị Nại). Các giáo viên được truyền đạt những nội dung cơ bản về kiến thức và kỹ năng ƯP-GNRRTT; cần làm gì để ƯP-GNRRTT; khảo sát trường học, cộng đồng và lập sơ đồ ƯP-GNRRTT khi thiên tai xảy ra; cách thức tổ chức một số hoạt động trong chiến dịch truyền thông ƯP-GNRRTT; phương pháp hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh TH qua hoạt động ngoài giờ ở quy mô khối lớp hoặc toàn trường; cách thức tổ chức một hội thi tìm hiểu về BĐKH và ƯP-GNRRTT; phương pháp xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục về ƯP-GNRRTT cho học sinh TH qua hoạt động giáo dục ngoài giờ…
Tiến sĩ Bùi Phương Nga, Chủ biên bộ sách giáo khoa và sách giáo viên môn Tự nhiên - Xã hội (các lớp 1-2-3) và môn Khoa học (lớp 4-5), cho biết: “Bên cạnh việc truyền đạt những kiến thức cơ bản về BĐKH và kỹ năng ƯP-GNRRTT, chúng tôi còn tổ chức các trò chơi tập thể và chia nhóm thực hành để các giáo viên có điều kiện trao đổi, trau dồi các phương pháp, kỹ năng truyền đạt, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh TH về BĐKH và truyền thông ƯP-GNRRTT…”.
Cũng theo tiến sĩ Bùi Phương Nga, ở giai đoạn tiếp theo, mỗi trường TH khu vực ven biển của TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch về ƯP-GNRRTT cho học sinh TH năm học 2013-2014. Mục tiêu là nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, học sinh trong việc thực hiện các hoạt động ƯP-GNRRTT đối với các loại hình thiên tai thường xảy ra ở địa phương.
VIẾT HIỀN