Các nhà bán lẻ Hàn Quốc chuyển hướng sang Đông Nam Á
Sau khi trải qua một năm đầy biến động ở Trung Quốc, các nhà bán lẻ Hàn Quốc đã tìm thấy thị trường Đông Nam Á như một mảnh đất màu mỡ giúp họ mở rộng và đa dạng hóa thị trường.
Đại diện Công ty Lotte Duty Free và Klook ký thỏa thuận thành lập đối tác chiến lược tại Seoul.
Đại diện một công ty bán lẻ Hàn Quốc cho biết, sau một năm làm ăn đầy biến động tại Trung Quốc, bị ảnh hưởng do động thái trả đũa của Bắc Kinh đối với việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc, một loạt nhà bán lẻ đã nhận ra rằng việc tập trung quá nhiều vào thị trường Trung Quốc là không có lợi.
Trung Quốc là một thị trường lớn, mang lại nhiều lợi nhuận, song việc phụ thuộc quá nhiều vào thị trường này sẽ là mối nguy hiểm.
Công ty Lotte Duty Free, một công ty con phụ trách mảng bán lẻ miễn thuế thuộc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc, vừa ký kết một thỏa thuận với Klook - trang web đặt tour du lịch trực tuyến tại Đông Nam Á.
Thông qua mối quan hệ đối tác chiến lược này, Lotte Duty Free có thể mở rộng thị trường của mình tại Đông Nam Á nhờ nguồn khách hàng của Klook.
Được thành lập ở Hồng Kông năm 2014, Klook hiện có 13 chi nhánh hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh, Singapore, Bangkok, Manila và Dubai. Năm ngoái, Klook đã có được hơn 5 triệu tour đặt hàng.
Ông Kim Bo-jun, Giám đốc bộ phận thị trường của Lotte Duty Free, cho biết với thỏa thuận đối tác chiến lược này, các khách hàng của Klook cũng sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động giảm giá của Lotte Duty Free. Sau khi mở các đại lý ở Bangkok và Đà Nẵng trong năm nay, Lotte Duty Free đang muốn phát triển cơ hội mở rộng kinh doanh tại đây.
Tương tự như Lotte Duty Free, Tập đoàn sản xuất và phân phối thực phẩm Shinsegae cũng đang mở rộng hoạt động tại thị trường Đông Nam Á bằng việc thành lập liên doanh có tên gọi Shinsegae Mamee, giữa chi nhánh Shinsegae Food của tập đoàn với nhà sản xuất thực phẩm Mamee Double-Decker của Malaysia.
Malaysia được đánh giá là thị trường tiềm năng để Shinsegae phát triển mảng thực phẩm dành riêng cho người theo đạo Hồi, đó là thực phẩm halal.
Shinsegae Mamee sẽ sản xuất các thực phẩm halal theo kiểu Hàn Quốc. Loạt sản phẩm đầu tiên dự kiến sẽ được bày bán trên các kệ hàng ở Malaysia vào nửa đầu năm 2018 và mục tiêu là xuất khẩu các sản phẩm halal tới tất cả các quốc gia Đông Nam Á.
Trong năm nay, các nhà bán lẻ Hàn Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ miễn thuế và mỹ phẩm, cũng đã bắt đầu "tấn công" mạnh vào thị trường du lịch của Đông Nam Á sau khi doanh thu từ lượng du khách Trung Quốc giảm mạnh.
Hồng Hà (theo The Korea Herald)