Online marketing - chi phí thấp, hiệu quả cao
Nhờ vào tiện ích của internet, online marketing (hình thức tiếp thị trực tuyến) cho phép các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận gần hơn với nhiều khách hàng. Ngược lại, khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh, đối chiếu thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
Online marketing đang ngày càng phổ biến, nhất là ở DN vừa và nhỏ, người mới khởi nghiệp. Có nhiều cách để thực hiện tiếp thị trực tuyến như: Tạo video trên youtube; quảng cáo trên google, SEO web (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), facebook… Chi phí thực hiện thường ít hơn so với quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng lại được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.
Với lượng người sử dụng mạng xã hội rất lớn, kênh facebook là ưu tiên lựa chọn của nhiều nhà cung cấp. Trang Online marketing Quy Nhơn Group hiện là một trong những trang mạng xã hội chuyên tiếp thị sản phẩm trên facebook cho cộng đồng mạng xã hội ở Quy Nhơn, với nhiều thông tin mua - bán sản phẩm, dịch vụ. Người phụ trách trang facebook này cho hay, chỉ cần tham gia vào nhóm, thành viên sẽ được đăng tải thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa cần bán; còn khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu.
Ngoài facebook, hình thức quảng bá, tiếp thị trực tuyến trên các trang mạng xã hội khác như Tiwtter, Yume, Go… cũng được nhiều nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ lựa chọn. Trong khi đó, việc xây dựng, phát triển thương hiệu và kết nối, tương tác với khách hàng chuyên nghiệp hơn thì phổ biến nhất hiện nay là Search marketing (quảng cáo tìm kiếm), Advertising network (quảng cáo theo mạng lưới trên internet)...
Anh Lê Diệu - Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Quy Nhơn, lấy ví dụ: Bạn cần quảng bá đồ nội thất, trước tiên phải xây dựng website với tên miền được đăng ký, có đầy đủ thông tin, hình ảnh sản phẩm. Chọn từ khóa đặc trưng cho sản phẩm như “đồ nội thất Quy Nhơn đẹp”, “nội thất gỗ”… đưa lên những trang mạng xã hội, diễn đàn. Hình thức này gọi là SEO web, được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến hiện nay. Để SEO web với những từ khóa mất khoảng 2-3 tháng, chi phí cho mỗi từ khóa từ 1,5 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, với nhiều khách hàng muốn hiệu quả tức thời có thể sử dụng quảng cáo Goolge, chi phí đắt hơn, nhưng bù lại tác động tới người tiêu dùng nhanh hơn.
Với sự phổ biến của tiếp thị trực tuyến, nhiều DN đã xây dựng website tích hợp với điện thoại thông minh để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
THU DỊU