Không nên thế!
Những ngày qua, một số văn bản có tính quy phạm pháp luật được ban hành và sắp có hiệu lực đã làm dư luận “dậy sóng” vì sự bất cập với thực tế đời sống xã hội.
Đầu tiên là thông tin về việc ghi chi tiết các thành viên trong gia đình vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) theo Thông tư số 33/2017 của Bộ TN&MT, có hiệu lực từ ngày 5.12 tới đây. Theo lý giải của Bộ TN&MT và một số chuyên gia trong lĩnh vực này thì việc ghi thông tin chi tiết các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ là nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân. Song rốt cuộc thì cơ quan này cũng phải thừa nhận việc diễn giải trong văn bản này là chưa phù hợp, chưa thực sự rõ ràng có thể dẫn tới những cách hiểu, cách vận dụng và xử lý vấn đề có liên quan có thể khác nhau trong thực tế. Đó là điều không nên có trong văn bản có tính quy phạm pháp luật.
Một văn bản khác cũng có tình trạng tương tự là Thông tư 45/2017 sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2016 về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam trong đó có quy định từ 15.1.2018, hành khách không được dùng thẻ đảng viên, thẻ nhà báo và giấy phép lái xe khi làm thủ tục hàng không. Dường như ngay lập tức quy định này đã bị dư luận phản ứng gay gắt và cho rằng đó là sự gây phiền hà, khó khăn cho người dân. Và, cũng ngay lập tức Cục Hàng không là đơn vị chuẩn bị dự thảo văn bản cho lãnh đạo Bộ GTVT ký ban hành đã lên tiếng nhận lỗi về sai sót trong khâu chuẩn bị và xin được đính chính nội dung này. Đó cũng là điều không nên có trong văn bản có tính quy phạm pháp luật.
Mới hơn là thông tin về việc kể từ ngày 1.1.2018, lực lượng chức năng sẽ phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy và hành vi chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Đây không phải là nội dung mới mà đã được quy định tại Nghị định 46/2016. Tuy nhiên, thay vì chỉ xử phạt người lái và người ngồi hàng ghế trước không thắt dây an toàn như hiện nay, kể từ ngày 1.1.2018, quy định này sẽ áp dụng với tất cả vị trí có trang bị dây an toàn trên xe. Quy định này là cần thiết nhằm buộc người đi xe ô tô có thói quen thắt dây an toàn để hạn chế thiệt hại, thương vong trong trường hợp xe có tình huống bị đâm va hoặc sự cố. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có không ít ô tô khách đang lưu hành trên mọi nẻo đường nhưng lại chưa được trang bị đầy đủ dây an toàn cho hành khách. Đây cũng là điều bất cập cần sớm được xử lý để mọi người đi trên mọi ô tô chở người đều có được trang bị dây an toàn để sử dụng, không nên kéo dài tình trạng xe có thì bị phạt xe không có thì lại… không sao(!).
Có thể thấy, việc ban hành và thực thi các quy định có tính quy phạm pháp luật có tác động rất lớn tới đời sống xã hội, do đó cần phải cẩn trọng, kỹ lưỡng về mọi mặt để tránh những sự sai sót đáng tiếc và không nên có như đã xảy ra.
H.Đ