Tuyến QL1 qua tỉnh Bình Định: Hỏng lại sửa, sửa lại hỏng
Chỉ hơn 2 năm đưa vào sử dụng, tuyến QL 1 qua địa bàn tỉnh Bình Ðịnh đã bị hư hỏng, bong tróc nhiều nơi. Dù đã trải qua nhiều đợt duy tu, sửa chữa, song chỉ qua đợt mưa vừa qua mặt đường tiếp tục hư hỏng nặng, gây mất ATGT.
Mặt đường QL 1 qua thôn Mỹ Hóa, xã Cát Hanh (Phù Cát) hư hỏng cục bộ cả 2 chiều.
Đường hỏng, tiềm ẩn tai nạn
QL 1 vốn đã hư hỏng, dặm vá nhiều lần. Sau đợt mưa lũ kéo dài đầu tháng 11 năm nay, tuyến đường này xuống cấp nặng hơn. Hầu như mặt đường nơi nào cũng bong tróc, chi chít “ổ voi”, “ổ gà”. Hư hỏng nặng nề nhất là các đoạn qua thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước); thôn Hòa Dõng (xã Cát Tân), thôn Mỹ Hóa (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát); thôn Văn Trường Tây, xã Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ)... Mặt đường ở đây nhiều chỗ lõm khoét sâu xuống nền đường cả tấc, rộng cả mét vuông, nước đọng thành vũng. Do nhiều chỗ mặt đường tan nát, lái xe cứ tìm chỗ ít hư mà đi, đôi khi lấn sang trái, gây mất ATGT.
“Công tác sửa chữa hỏng hóc trên QL 1 về cơ bản nhà thầu thực hiện khá tích cực. Tuy nhiên, mặt đường sửa chữa được thời gian rồi bong bật trở lại. Nếu nhà thầu cho rằng đường nhanh xuống cấp là do xe quá tải gây nên là không đúng. Bởi, tỉ lệ xe quá tải lưu thông trên QL 1 đoạn qua Bình Định qua kiểm tra vi phạm rất ít”
Trung tá NGÔ ÐứC HOÀI, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt
Ông Nguyễn Văn Hùng (thôn Văn Trường Tây, xã Mỹ Phong, Phù Mỹ) nhà ở mặt tiền QL 1, cho biết: “Đường gì mà “ổ gà”, “ổ voi” chằng chịt, đoạn phía trước nhà tôi mỗi ngày xảy ra 1-2 vụ TNGT do đường xấu, cũng may là tai nạn nhẹ. Tuy nhiên, cách đây gần 10 ngày, cả nhà tôi đang ngủ thì nghe tiếng động lớn ngoài đường. Khi chạy ra thì thấy 2 thanh niên chạy xe máy vấp “ổ voi” té, nằm bất tỉnh. Người dân phải gọi xe cứu thương để đưa đi bệnh viện cấp cứu”.
Anh Võ An (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn), tài xế xe tải thường xuyên qua lại QL 1, cho rằng: “Đường hư thì đổ lỗi do xe quá tải, bất hợp lý quá. Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 được đầu tư tại nhiều tỉnh, thành dọc miền Trung chứ không riêng ở Bình Định. Trong khi xe cộ lưu thông trên tuyến QL 1 qua các tỉnh như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên hoặc Khánh Hòa rất nhiều, nhưng mặt đường ở đây có hư hỏng như ở Bình Định đâu. Do vậy mà tôi cũng như nhiều người khác nghi nghờ chất lượng mặt đường QL 1 qua Bình Định kém, do thi công ẩu mà thôi”.
Mặt đường QL1 qua xã Mỹ Phong (Phù Mỹ) bong bật, “ổ voi” án ngữ giữa đường, gây mất ATGT.
Trong khi đó ông Nguyễn Văn Dũng (xã Cát Trinh, Phù Cát), tài xế chạy xe khách tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng và ngược lại, ngao ngán nói: “Bình thường từ Hoài Nhơn về Quy Nhơn, xe chạy mất chừng 1 tiếng rưỡi, còn nay thì phải hơn 2 tiếng. Không những thế, khi qua đoạn đường này, xe thường xuyên bị hỏng lốp do sụp “ổ voi” dù tài xế đã cố né mà không né được”.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA tỉnh), cho rằng: Chất lượng mặt đường QL 1 hiện nay rất kém và có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện bị sụp “ổ gà” “ổ voi” dẫn tới té ngã, gây chấn thương. Chưa kể, một số mô tô, xe gắn máy và ô tô khác bị nổ lốp, gãy nhíp khi lưu thông qua đoạn đường này.
Cũng theo ông Hoài, công tác sửa chữa hỏng hóc trên QL 1 về cơ bản nhà thầu thực hiện khá tích cực. Tuy nhiên, mặt đường sửa chữa được thời gian rồi bong bật trở lại. Nếu nhà thầu cho rằng đường nhanh xuống cấp là do xe quá tải gây nên là không đúng. Bởi, tỉ lệ xe quá tải lưu thông trên QL 1 đoạn qua Bình Định qua kiểm tra vi phạm rất ít.
“Để đảm bảo ATGT, lực lượng CSGT thường xuyên tuần lưu trên đường nhằm phát hiện, cảnh báo vị trí mặt đường bị hư hỏng để phương tiện né tránh; đồng thời, yêu cầu đơn vị quản lý đường bố trí, lắp đặt hệ thống biển cảnh báo”, trung tá Hoài nói.
DNTN Minh Thảo huy động phương tiện sửa chữa mặt đường QL 1 qua thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước (Tuy Phước).
Sửa chữa, khắc phục chậm
Trao đổi với PV Báo Bình Định, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc điều hành Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư QL 1), cho rằng, QL 1 qua Bình Định đang trong thời gian bảo hành. Trong quá trình khai thác, mặt đường có xuất hiện một số hư hỏng. Sau mưa lũ cuối năm 2016 và trong đợt mưa do ảnh hưởng bởi bão số 12, số 14 đầu tháng 11.2017 thì mặt đường hư hỏng nhiều hơn. Đối với các hư hỏng ở mùa mưa bão năm ngoái, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục xong, hiện đang khắc phục các hư hỏng mới phát sinh sau cơn bão số 12 và 14 vừa qua.
“Do đang trong mùa mưa, các hư hỏng nặng sẽ ưu tiên sửa trước bằng cách đổ tạm cấp phối đá dăm, bê tông xi măng để đảm bảo ATGT. Khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu sẽ khắc phục triệt để các hư hỏng và thực hiện các giải pháp tăng cường mặt đường như thảm nhựa để tăng tính bền vững, đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài của công trình”, ông Dũng cho hay.
Theo ông Tiết Đinh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2 (thuộc Cục Quản lý đường bộ III - Tổng Cục đường bộ Việt Nam), mặt đường QL 1 qua Bình Định hư nặng nề hơn so với các tỉnh, thành khác. Hiện trên toàn tuyến có 5 mũi thi công sửa chữa mặt đường. Ở dự án phía Bắc Bình Định có Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Bình Định và Công ty CP BOT Bắc Bình Định. Phía Nam Bình Định có DNTN Minh Thảo đang dặm vá, thảm nhựa mặt đường lý trình Km1216 - Km1218 qua thôn Mỹ Điền. Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Bình Định đang duy tu mặt đường đoạn qua thị trấn Phù Mỹ (Phù Mỹ) lý trình Km1171 - Km1180, lý trình Km1194- Km1198 (tuyến tránh thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) và lý trình Km1203 - Km1211 (đoạn QL 1 cũ qua TX An Nhơn). Đến nay, các đơn vị thực hiện khá tích cực. Trở ngại lúc này là trời vẫn đang mưa nên chưa thể triển khai thảm nhựa lại mặt đường.
Đánh giá về công tác sửa chữa, ông Phạm Ngọc Ẩn, Phó Trưởng phòng Quản lý giao thông Sở GTVT, nhận định: Sau mưa lũ, mặt đường QL 1 đang bị hư hỏng cục bộ ở nhiều nơi. Sau khi kiểm tra thực tế, ngày 2.11.2017, Sở GTVT đã có văn bản gởi Tổng Cục đường bộ Việt Nam kiến nghị chỉ đạo chủ đầu tư dự án và các nhà thầu khẩn trương sửa chữa mặt đường, các hư hỏng về hạ tầng trên QL 1 qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tiến độ sửa chữa hiện nay khá chậm.
TRỌNG LỢI - KIM CHI
Cùng thời gian thi công, loại đất nền đường như nhau ( tuy nhiên có đoạn Bình Định nền đường tốt hơn Phú Yên) nhưng bên Doanh nghiệp xây dựng tuyến đường qua tỉnh Phú Yên rất tốt còn Bình Định lại mau hỏng